รัสเซียทึ่งภูมิปัญญาไทยแห่ซื้อสมุนไพรและใช้บริการนวด

29 ก.ย. 2559 | 06:10 น.
รัสเซียทึ่งภูมิปัญญาไทย แห่ซื้อสมุนไพรและใช้บริการนวดอื้อ อภัยภูเบศรปิ๊งไอเดีย ชูปราจีนบุรีเมืองสมุนไพรดึงนักท่องเที่ยวหมีขาว

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เจ้าภาพหลักการบริหารจัดการเมืองสมุนไพร  จังหวัดปราจีนบุรี จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เข้าร่วมงาน OTDYKH-Leisure 2016  ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ณ Expocenter Frirgrounds กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งนับว่าเป็นงานด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของสหพันธรัฐรัสเซีย

นพ.จรัญ บุญฤทธิการ  ผู้อำนวยการโรงพยาบางเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  หัวหน้าคณะผู้ไปร่วมงาน ได้กล่าวถึงงานดังกล่าวว่า ทางโรงพยาบาลฯ ได้รับเชิญจากททท.ให้มาร่วมงานดังกล่าว นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วในประเทศรัสเซีย  โดยมีเป้าหมายเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่เมืองไทย โดยมีกลยุทธ์ในการนำภูมิปัญญาไทย ได้แก่ การนวด การทำลูกประคบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่หลากหลายมาดึงนักท่องเที่ยว ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์การทำงานของเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี ที่เราพยายามบูรณาการการพัฒนาสมุนไพรกับภาคส่วนต่างๆ และนำสมุนไพรเข้าไปเสริมความเข้มแข็งในทุกจุดของประเทศ  อย่างการท่องเที่ยวนี่เมืองไทยมีศักยภาพมาก  เพราะมีภูมิประเทศที่สวยงาม คนน่ารัก อาหารอร่อย แต่ในฐานะคนทำงานสมุนไพร เราก็เห็นว่าสมุนไพรของเราไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าชาติใด  งานวิจัยหลากหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่าบรรพบุรุษเราเก่ง  แม้ไม่มีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์  แต่ก็มีองค์ความรู้มาใช้ในการดูแลสุขภาพ  จนทำให้มีพวกเราคนไทยในวันนี้  อีกทั้งกระแสทั่วโลกที่หันกลับมาใช้ธรรมชาติในการดูแลสุขภาพ ทำให้ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเติบโตเป็นอันมาก สองสิ่งนี้สามารถหนุนเสริมการท่องเที่ยวให้เข้มแข็งมากขึ้น

“ภายในงานเราได้รับความสนใจมาก มีทั้งนักท่องเที่ยวและเอเจนซี่ทัวร์วันละไม่ต่ำกว่า 100 คนแวะเข้ามาที่บูทประเทศไทย  โดนเฉพาะการนวดได้รับความสนใจ คนต่อคิวกันไม่ขาดสายตั้งแต่เช้ายันค่ำ เรานำผลิตภัณฑ์ไปจัดแสดงด้วย ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูง คือ ยาสีฟันสมุนไพรกระชาย รองลงมาคือ ลิปบาล์มน้ำมันร้าว และกลุ่มครีมบำรุงผิวเน้นความชุ่มชื้นพิเศษ เช่น ผักเบี้ยใหญ่ และบัวไผ่ข้าว ตอนนี้เราก็กำลังมีการเจรจาร่วมกับบริษัทในรัสเซียถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรกลุ่มบำรุงผิวหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวคนรัสเซีย ซึ่งรัสเซียจะเป็นตลาดใหม่ของพวกเราในอนาคต"นพ.จรัญ กล่าว