กปน.เตรียมพร้อมรับน้ำหลาก ยันไม่กระทบการผลิตและบริการ

29 ก.ย. 2559 | 04:50 น.
กปน.เตรียมพร้อมรับน้ำหลาก ยันไม่กระทบการผลิตและบริการ กปน. เตรียมแนวป้องกันระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ยืนยันไม่กระทบสถานีสูบน้ำดิบสำแล พร้อมเตรียมการบริหารจัดการปรับคุณภาพน้ำประปาให้ได้ตามมาตรฐาน

นายณรงค์ฤทธิ์ ศรีสถิตย์นรากูร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยในช่วงนี้มีฝนตกหนักกระจายหลายพื้นที่จากร่องความกดอากาศต่ำ ลมมรสุม และพายุ โดยเฉพาะในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นผลดี ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆ ได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ส่งผลโดยตรงต่อปริมาณน้ำบริเวณเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้กรมชลประทานต้องเร่งเพิ่มการระบายน้ำ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจึง เพิ่มสูงขึ้น

ที่ผ่านมา กปน. ได้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่องตลอดลำน้ำ โดยเฉพาะบริเวณ หน้าสถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี ซึ่ง ปัจจุบันระดับน้ำยังต่ำกว่าสถานีสูบน้ำดิบสำแลประมาณ 1 เมตร (ข้อมูล ณ วันที่ 28 กันยายน 2559) จึงยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ กปน. ก็ไม่ประมาท ได้ทำการวางกระสอบทรายสูง 40 ซม. พร้อมเสริมกำแพงอิฐบล็อกกั้นรอบสถานีสูบน้ำดิบสำแลด้วยความสูงกว่า 1 เมตร เพื่อป้องกันระบบไฟฟ้าและระบบการสูบน้ำ และขอให้ความมั่นใจว่าหากน้ำล้นตลิ่ง ก็จะไม่กระทบต่อการสูบน้ำดิบอย่างแน่นอน ส่วนคุณภาพน้ำประปาในช่วงน้ำหลากนี้ กปน. สามารถบริหารจัดการให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลกได้ พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนอย่าง