ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่าร้อยละ 6

29 ก.ย. 2559 | 02:32 น.
ราคาน้ำมันดิบทะยานกว่าร้อยละ 6 หลังกลุ่มโอเปกยินยอมกำหนดเพดานการผลิตน้ำมันดิบในรอบ 8 ปี

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 29 กันยายน 2559

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 6 หลังมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมันดิบในวันสุดท้ายของการประชุม International Energy Forum (IEF) ที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย โดยโอเปกมีความประสงค์ที่จะกำหนดกรอบกำลังการผลิตของกลุ่มไว้ที่ช่วง 32.5 ถึง 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นความยินยอมครั้งแรกตั้งแต่ปี 2008 อย่างไรก็ตามโอเปกได้กล่าวว่า จะมีการตัดสินใจกำหนดกำลังการผลิตของแต่ละประเทศอีกครั้งในการประชุมโอเปกในเดือนพฤศจิกายน

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบสำรองคงคลังสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ น่าจะดีดตัวหลังมีการปรับลดลงอย่างมากในช่วงต้นเดือนกันยายน โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับตัวลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับนักวิเคราะห์ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 3 ล้านบาร์เรล จากการที่ยอดการนำเข้าของสหรัฐฯปรับตัวลดลง

+ นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบสำรองคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 23 กันยายน ปรับตัวลดลงอีกราว 6 แสนบาร์เรล

-/+ นาย Jeff Quigley ผู้อำนวยการตลาดพลังงานของ Stratas Advisors ณ เมือง Houston ได้กล่าวว่าอาจจะเร็วเกินไปสำหรับความคาดหวังว่าโอเปกจะลดกำลังการผลิตลง เนื่องจากข้อมูลที่ได้มายังไม่เพียงพอ ประกอบกับการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของอิหร่านได้กล่าวไว้ก่อนหน้าว่า ประเทศอิหร่านมีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 4 ล้านบาร์เรลต่อปี ซึ่งขัดแย้งกับข้อตกลงกำหนดเพดานการผลิตที่กลุ่มโอเปกเปิดเผยในการประชุม IEF

- อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันเบนซินสำรองคงคลังสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2 แสนบาร์เรลa

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงในประเทศอินโดนีเซีย แม้ว่าจะมีปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีรายงานว่าตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยมีแรงพยุงจากความคาดหวังของตลาดสำหรับฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในเอเชียเหนือ แม้ว่าอุปทานยังคงล้นตลาดจากการที่หลายประเทศต้องส่งออกน้ำมันดีเซลเนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอในช่วงฤดูมรสุม

oil29 ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 43-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ลิเบียกลับมาส่งออกน้ำมันดิบปริมาณ 700,000 บาร์เรลออกจากท่าขนส่ง Ras Lanuf เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 ในขณะที่ เรือลำที่ 2 ที่ขนส่งน้ำมันดิบ 700,000 บาร์เรลต่อวัน ก็เริ่มส่งออกแล้วเช่นกัน

ตลาดน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปในสหรัฐมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้น หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ และปริมาณน้ำมันเบนซิลคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาดไว้

ที่มา :บมจ.ไทยออยล์