ธุรกิจกลุ่มโฮเรกาไทยโต1ล้านล. รัฐ-เอกชนเล็งจัดงานใหญ่ต่อยอด

29 ก.ย. 2559 | 04:30 น.
ชี้ เทรนด์ผู้บริโภคนิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน ผนวกจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลธุรกิจโฮเรกาเมืองไทยมีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท เติบโตพุ่งตลอด 3 ปี ล่าสุดเอเชีย โฮเรก้า ผนึก ทีเส็บ และสมาคมการบริการโรงแรมจัดงานใหญ่ HORECA ASIA 2017 หวังผลักดันธุรกิจเติบโตแบบยั่งยืน

[caption id="attachment_101801" align="aligncenter" width="335"] ลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย โฮเรก้า จำกัด ลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย โฮเรก้า จำกัด[/caption]

นางลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย โฮเรก้า จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารและจัดเลี้ยงหรือโฮเรกา ( HORECA) มีมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจโรงแรม 5.27 แสนล้านบาท, ธุรกิจร้านอาหาร 3.85 แสนล้านบาท และธุรกิจกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม จัดเลี้ยง 6.2 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10-20% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยบวกได้แก่ การเข้ามาของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะธุรกิจโฮเรกาเติบโตขึ้นตามไปด้วย กอปรกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อกลุ่มธุรกิจดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการมีการขยายสาขาเพื่อรองรับความต้องการของตลาด ทั้งในกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร กาแฟ เบเกอรี่ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยที่จากเดิมเคยรับประทานอาหารภายในบ้าน ได้ปรับเปลี่ยนเป็นการรับประทานอาหารนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น ทั้งในร้านอาหาร ร้านฟาสต์ฟูด ร้านริมทาง รถเข็น หรือร้านสะดวกซื้อ โดยผลวิจัยพบว่า ปัจจุบัน คนไทยรับประทานอาหารนอกบ้านสัปดาห์ 3-6 ครั้ง จนถึงทุกวัน คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 70% ส่วนที่เหลือ 30% จะไปรับประทานอาหารนอกบ้านบ้างแต่นานๆ ครั้ง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับความต้องการดังกล่าว และเป็นการสร้างศักยภาพ ลดต้นทุน ให้กับกลุ่มธุรกิจโฮเรกาในเมืองไทยทั้งในส่วนของผู้ผลิตและจำหน่ายจนนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล บริษัทได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ สมาคมการบริการโรงแรมจัดงาน HORECA ASIA 2017 หรือ งานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมโรงแรม ร้านอาหาร กาแฟ และรับจัดเลี้ยง ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านแหล่งวัตถุดิบ สินค้า และบริการสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมเปิดโอกาสการค้าสำหรับผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดสากล

โดยมีแนวคิดสำคัญของการจัดงาน คือ นำเสนอ Total Solution สำหรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง และเป็นเวทีที่จะยกระดับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs Start Up ไทยสู่เวทีนานาชาติ ทั้งการอัพเดตเทรนด์ธุรกิจ พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของตลาด พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ อีกทั้งส่งเสริมการเจรจาธุรกิจในภูมิภาค โดยมีจุดเด่นสำคัญในแง่ความหลากหลายสินค้า การันตีด้านคุณภาพ มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ ในราคาสินค้าขายส่งเพื่อผู้ประกอบการสำหรับกลุ่ม SMEs Start Up โดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตามการจัดงานในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนกว่า 6,500 คน และส่งผลให้เกิดการลงทุนและการเจรจาธุรกิจ โดยวางเป้าหมายคือจะช่วยผลักดันและส่งเสริมความแข็งแกร่งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของธุรกิจไมซ์ระดับภูมิภาคที่เชื่อมโยงธุรกิจสู่ความสำเร็จระดับโลกอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันยังหวังให้เป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ประกอบการ นอกเหนือจากการซื้อและขายแล้ว ยังจะได้เรียนรู้ เปิดโลกทัศน์รับสิ่งใหม่ และจุดประกายให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่กำลังจะสร้างธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรืออื่นๆ ได้มาศึกษา และวางแผนดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคต

Photo : Pixabay ภาพปกไม่เกี่ยวข้อกับเนื้อข่าว
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559