ซัมซุงขายหุ้น4บริษัทหลังเรียกคืน Galaxy Note7

29 ก.ย. 2559 | 00:00 น.
หลังจากบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ฯ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้มีประกาศเรียกคืนสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note 7 พร้อมกับระงับการจำหน่าย เนื่องจากพบว่ามีการระเบิดในขณะชาร์จไฟ โดยก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภค (CPSC) ของสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนผู้ที่มีสมาร์ทโฟนดังกล่าวให้ปิดเครื่อง Samsung Galaxy Note 7 และหยุดชาร์จหรือหยุดใช้โทรศัพท์ หลังมีรายงานปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ร้อนจัดจนไฟลุกไหม้ ซึ่งการเรียกคืนสมาร์ทโฟนของซัมซุงและเปลี่ยนสินค้าให้ลูกค้าใหม่หมดในครั้งนี้ ได้สร้างความเสียหายให้ซัมซุงมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยังไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมา

ด้วยเหตุนี้ทำให้ซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ตัดสินใจประกาศขายหุ้นที่ซัมซุงถือไว้ในบริษัทเทคโนโลยีถึง 4 บริษัท โดยซัมซุงมีเป้าหมายจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นมาพัฒนาธุรกิจที่เป็นธุรกิจหลักของซัมซุง ทั้งในส่วนของสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเรือน

โดยซัมซุงจะดำเนินการขายหุ้นในบริษัท ASML ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติดัตช์ ในอัตราครึ่งหนึ่งของสัดส่วน 3% ที่ซัมซุงถืออยู่ ส่วนอีก 3 บริษัท ได้แก่ หุ้นในบริษัท ซีเกทฯ ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในสัดส่วน 4.2% หุ้นในบริษัท ชาร์ป ของญี่ปุ่น ในสัดส่วน 0.7% และหุ้นในบริษัท แรมบัสฯ (Rambus) ผู้ผลิตหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ในสัดส่วน 4.5% ทั้งนี้ สำนักข่าวยอนฮัป ของเกาหลีใต้ ประมาณการณ์มูลค่าของหุ้นซัมซุงที่จะขายนั้นมีมูลค่ารวมราว 1 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 31,000 ล้านบาท โดยบริษัทจะนำมาใช้บริหารจัดการทรัพย์สินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ซัมซุงไม่ได้ระบุถึงช่วงเวลาและมูลค่าของหุ้นที่จะขายดังกล่าว

การขายหุ้นครั้งนี้ จะเป็นการขายหุ้นในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของซัมซุง และนั่นก็จะทำให้ซัมซุงมีเป้าหมายโฟกัสไปยังธุรกิจหลักมากขึ้น ด้วยการบริหารจัดการการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ที่สำคัญจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินการในธุรกิจหลักของซัมซุง

สำหรับปัญหาการเรียกคืนสินค้าดังกล่าวนั้น ส่งผลกระทบกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ประมาณ 2.5 ล้านเครื่อง โดย 1 ล้านเครื่องวางจำหน่ายในสหรัฐฯ และส่งผลให้สายการบินจำนวนมากแจ้งเตือนเกี่ยวกับการนำโน้ต 7 ขึ้นเครื่องด้วย นอกจากนี้ จากรายงานการเกิดเหตุสมาร์ทโฟน 2 เครื่องในจีนติดไฟลุกขึ้นมา ซัมซุงได้ประกาศเรียกคืนสมาร์ทโฟนจำนวนหนึ่งในจีนซึ่งเพิ่งมีการส่งมอบอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านั้นไม่นาน ทั้งนี้ก็เพื่อจะทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งาน แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า สมาร์ทโฟน 2 เครื่องที่มีปัญหาไฟลุกดังกล่าว ผลิตมาจากล็อตเดียวกันหรือไม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559