ทุ่ม800ล้านสร้างที่จอดรถ ปรับภูมิทัศน์รอบพระบรมมหาราชวัง/อาคารโบราณ

29 ก.ย. 2559 | 06:00 น.
สำนักงานทรัพย์สินฯ ปรับภูมิทัศน์พื้นที่รอบพระบรมมหาราชวัง พร้อมทุ่มงบ 800 ล้านบาทสร้างที่อาคารจอดรถใต้ดิน สวนนคราภิรมย์ รองรับรถได้ 700 คัน พร้อมบูรณะอาคารโบราณสถาน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจร ลดปัญหาการขาดแคลนที่จอดรถรอบเกาะรัตนโกสินทร์ คัดเลือกผู้รับเหมา 10 ต.ค.นี้ ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี

นางอรนุช อิ่มอารมณ์ หัวหน้าฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารงานอนุรักษ์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพย์สินฯ จัดทำโครงการปรับปรุงฟื้นฟูกลุ่มอาคารอนุรักษ์ในพื้นที่บริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง มีพื้นที่ท่าเตียน ท่าช้าง และสวนนคราภิรมย์ โดยทั้ง 3 โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550

โดยการปรับปรุงกลุ่มอาคารโบราณสถาน อาทิ อาคารตึกแถวริมถนนหน้าพระลาน ท่าช้าง(ขนาดพื้นที่ 3 ไร่แล้วเสร็จปี 2561 ใช้งบลงทุน 500 ล้านบาท) และท่าเตียนซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและมีความสวยงามระดับโลก ทำให้รับทราบถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบริเวณนี้ โดยเฉพาะปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งประชาชน และข้าราชการ เดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดการกีดขวางเส้นทางการจราจร

สำนักงานทรัพย์สินฯ จึงได้หารือกับสำนักพระราชวัง มีแนวคิดจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ส่วนงานก่อสร้างอาคารจอดรถใต้ดิน "สวนนาคราภิรมย์" พร้อมกับงานบูรณะอาคารโบราณสถาน "อาคารคลังราชการ" เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ลดปัญหาการขาดแคลนที่จอดรถ รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์สวนนาคราภิรมย์เดิมเพื่อเปิดมุมมองพื้นที่ให้เห็นทัศนียภาพอันสวยงามบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สำหรับส่วนงานก่อสร้างอาคารจอดรถใต้ดิน และปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์และ คลังราชการ มีพื้นที่รวมขนาดประมาณ 7.5 ไร่ โดยกำหนดให้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 10 ตุลาคม 2559 นี้ ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี เบื้องต้นใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท รูปแบบโครงการ ประกอบด้วย ส่วนงานอาคารจอดรถใต้ดินขนาด 3 ชั้นครึ่ง สามารถจอดรถยนต์ส่วนบุคคลและรถตู้หลังคาสูงได้จำนวน 700 คัน

ส่วนงานปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านบนสวนนาคราภิรมย์ ได้แก่การก่อสร้างอาคารประกอบย่อยระดับพื้นดิน ได้แก่ ลิฟต์ล็อบบี้ ศาลาดนตรี อาคารควบคุมระบบแสงและเสียง ห้องน้ำสาธารณะ รวมจำนวน 5 หลัง งานก่อสร้างเรือนรับรองริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 1 หลัง การปรับเปลี่ยนภูมิสถาปัตย์ระดับพื้นดินเหนืออาคารจอดรถ และบริเวณโดยรอบเต็มพื้นที่โครงการ ให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว การบูรณะอาคารโบราณสถาน ในพื้นที่ของ "อาคารคลังราชการ" จำนวน 5 หลัง เป็นพิพิธภัณฑ์โขน ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ด้านนายอานนท์ ฉ่ำชื่นวงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมตริก วิศวกรที่ปรึกษา และสถาปนิก จำกัด ผู้รับผิดชอบในส่วนงานการออกแบบอาคารจอดรถใต้ดิน กล่าวว่าอาคารจอดรถใต้ดินโครงการนี้รูปแบบจะเป็นแบบแยกชั้น (Spit type) แต่ละชั้นสูง 2.70 เมตร จอดรถตู้ชนิดหลังคาสูงได้ทุกชั้น นอกจากนี้ยังคำนึงถึงเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง และระบบรักษาความปลอดภัยที่มีความพร้อมเหนือกว่ามาตรฐาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ส่วนพื้นที่ด้านบนจะเป็นสวนสาธารณะที่มีความสวยงามตามเดิม

อนึ่ง พื้นที่สวนนาคราภิรมย์เดิมเป็นที่ตั้งของกรมการค้าภายในเดิมและองค์การคลังสินค้า อยู่ในความรับผิดชอบของ 3 สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมธนารักษ์ และกรุงเทพมหานคร โดยเปิดให้ประชาชนใช้เป็นลานอเนกประสงค์เพื่อการออกกำลังกาย การพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2552 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามสวนสาธารณะแห่งนี้ว่า "สวนนาคราภิรมย์" อันหมายความว่า สวนเป็นที่น่ารื่นรมย์ยิ่งของชาวพระนคร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559