มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

28 ก.ย. 2559 | 03:15 น.
มุมมองตลาด

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง 0.05% ปิดที่ 1,489.39 จุดด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เบาบางต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 4 หมื่นล้านบาท โดยตลาดหุ้นไทยลดต่ำกว่าระดับเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้น-ยาว 1,480 จุดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจากความกลัวการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจแย่กว่าคาดก่อนแรงซื้อในช่วงปลายสัปดาห์จะดันดัชนีฯขึ้นได้อีกครั้ง เราคาดว่าตลาดอยู่ในรูปแบบของการพักตัวอยู่ในกรอบและมีลุ้นดีดขึ้นเนื่องจากเหตุผล:

1.แรงซื้อกลับ Short cover ในหุ้นกลุ่มธนาคาร สื่อสารและกลุ่มโรงพยาบาลภายหลังจากหุ้นเริ่มกลับขึ้นมายืนเหนือเส้นค่าเฉลึ่ยระยะสั้น อย่างไรก็ตามหุ้นกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมีเรายังคาดว่าจะปรับขึ้นได้ไม่มากนักเนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเปลี่ยนเป็นรอบขาขึ้น ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงติดบริเวณกรอบด้านบนที่ $48/บาร์เรล

2.ส่วนปัจจัยที่จะพลิกตลาดบวกมาจากผลดีเบตเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ เนื่องจากความนิยมฮิลลาลีทำคะแนนได้ดีกว่า ในการโต้วาทีรอบแรกจากทั้งหมด 3 ครั้ง ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.

3.การประชุมโอเปก และ รัสเซีย 28 กย.นี้ หากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพน้ำมันได้ อาจสร้างความกดดันราคาน้ำมันดิบและเป็นลบต่อหุ้นเชื่อมโยง

4.ฝ่ายกลยุทธ์เราคาดว่าดัชนีตลาดทรงตัวหรืออาจยืนเหนือ 1,500 จุดซึ่งได้แรงหนุนจากกระแสเงินทุนและเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัว

สำหรับกลยุทธ์ในการเทรดกับภาวะตลาดผันผวนเราจะเลือกซื้อหุ้นประเภท 1. สัญญาณแข็งแกร่งกว่าตลาด 2. หุ้นที่เกิดสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้น ซึ่งเราได้ใช้กลยุทธ์ในรูปแบบนี้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นบางกลุ่มหรือบางตัวปรับตัวขึ้นได้ดีกว่าตลาดอย่างเห็นได้ชัด แต่เนื่องจากวอลุ่มตลาดที่ลดลงและไม่มีปัจจัยหนุนทำให้แนวโน้มตลาดระยะสั้นคาดว่าจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1480-1510 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง