เปิดตัวว่าที่นายกโรงสีคนใหม่ ‘เกรียงศักดิ์’ยันพร้อม/ธ.ก.ส.เร่งจ่าย 1 พัน/ไร่

28 ก.ย. 2559 | 09:00 น.
เปิดตัว"เกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์"เต็งหนึ่งว่าที่นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยคนใหม่ โชว์วิสัยทัศน์ หนุนโรงสีส่งออก-ค้าขายในประเทศ เพิ่มโอกาสการแข่งขัน ขณะที่โรงสีสุพรรณ แข่งเดือดแย่งข้าวนาแปลงใหญ่ เผยซื้อชี้นำราคาตลาดถึงตันละ 300 บาท สูงกว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ ด้าน ธ.ก.ก.ดีเดย์ จ่ายเงินชดเชยชาวนา 1 พันบาทต่อไร่แล้ว 1.2 หมื่นราย 111 ล้าน บาท

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ เลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ในวันที่ 15 ตุลาคม 2559 นี้ทางสมาคมโรงสีข้าวไทย จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 ในวันที่ 15 ตุลาคม 2559 โดยในวาระดังกล่าวนั้นจะมีการเลือกนายกสมาคมคนใหม่ เนื่องจากนายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย คนปัจจุบันจะครบ 2 วาระ (รวม4 ปี) แล้ว

"ครั้งนี้ ผมได้เสนอตัวเข้าไปคัดเลือกเป็นนายกสมาคมด้วย เพราะมีความพร้อม และสิ่งที่อยากจะเห็นคือทิศทางสมาชิกในสมาคมโรงสีข้าวให้เป็นผู้ส่งออกและสามารถแข่งขันในประเทศได้"

ส่วนการลงนามบันทึกความตกลง(เอ็มโอยู) ความร่วมมือการซื้อขายผลผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ระหว่างเกษตรกร-โรงสี ให้รับซื้อข้าวจากโครงการนาแปลงใหญ่ในราคาชี้นำตลาดตันละ 200 บาทขึ้นไปนั้น จะต่างกับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกที่มีราคาตายตัวและลดทอนตามค่าความชื้นของข้าวเปลือก ทั้งนี้ราคาชี้นำตลาดข้าวแปลงใหญ่ในแต่ละพื้นที่จะที่ไม่ใช่ราคาเดียว ขึ้นอยู่กับราคาข้าวในตลาดในแต่ะพื้นที่ แล้วบวกราคาให้ แล้วมาพิจารณาสิ่งเจือปนและความชื้น ถึงจะเป็นราคาที่ซื้อขายในวันนั้น"

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า การซื้อขายข้าวจากนาแปลงใหญ่ปัจจุบันยังไม่สมบูรณ์แบบ เพราะยังขาดผู้ส่งออกเข้าร่วมเพื่อเชื่อมโยงตลาดให้กับโรงสี ดังนั้นทางรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ จะต้องเพิ่มหรือช่วยเหลือให้โรงสีมีช่องทางจัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น ไม่เช่นนั้นจะเป็นการผลักภาระและเพิ่มต้นทุนให้กับโรงสีเพียงฝ่ายเดียว หากได้รับความไว้วางใจให้เป็นนายกสมาคมโรงสีฯก็พร้อมที่จะทำให้สมาชิกโรงสีได้รับความเป็นธรรมในทุกเรื่อง แต่ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกว่าจะเลือกหรือไม่

ด้านนายมนัสพงษ์ ห้วยหงษ์ทอง นายกสมาคมโรงสีข้าวสุพรรณบุรี กล่าวว่า พร้อมที่จะสนับสนุนนายเกรียงศักดิ์ เป็นนายกสมาคมโรงสีข้าวไทยคนใหม่ เพราะเห็นว่าเป็นเลขาธิการสมาคมฯ มาหลายสมัย มีประสบการณ์ อีกทั้งมาเสนอตัวให้คัดเลือกเข้าแข่งขัน ซึ่งสมาคมต้องการคนแบบนี้เข้ามาบริหารสมาคม และต้องมีเวลา เพราะอย่างที่ทราบกระทรวงพาณิชย์ จะมีการเรียกสมาคมโรงสีเข้าร่วมประชุมหารือในเรื่องต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือบ่อยมาก อย่าวไรก็ดีส่วนตัวไม่สนใจสมัครลงเลือกตั้งนายกสมาคมโรงสีฯในครั้งนี้ เพราะเป็นนายกสมาคมโรงสีข้าวสุพรรณบุรีก็ดีอยู่แล้ว

"จากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีการเซ็นเอ็มโอยูให้โรงสีซื้อข้าวซื้อข้าวจากโครงการนาแปลงใหญ่ของรัฐบาลที่ได้ไปส่งเสริมเกษตรกร ทางโรงสีสุพรรณบุรี มีโรงสีจำนวนมาก ดังนั้นแต่ละโรงจะมีการตั้งราคาแบบแข่งขันและแย่งชาวนาให้มาเข้าโครงการจะซื้อราคาข้าวเปลือกในราคาสูงกว่าที่กระทรวงพาณิชย์ คือ ข้าวเปลือกตันละ 300 บาท จากที่กำหนดตันละ 200 บาท ซึ่งในนาแปลงใหญ่ของรัฐบาลในจังหวัดเองมีแค่ 3 หมื่นไร่ ถือว่ายังน้อยมาก"

ขณะที่แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เผยว่า ได้เริ่มจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 ไร่ละ 1,000 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่แล้วโดยภาคอื่นๆ ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม– 31 ตุลาคม 2559 และภาคใต้ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2559 ผลการดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 19-23 กันยายน 2559 ได้จ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้วกว่า 111.4 ล้านบาท จำนวน 12,295 คน พื้นที่ 111,444 ไร่ ไม่ประสงค์เข้าร่วมโครงการ 648 ราย ( ใช้ฐานข้อมูลอ้างอิงเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปี 2557/58 จำนวน 3.61 ล้านราย พื้นที่ 87.8 ล้านไร่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559