แอร์พอร์ตลิงค์เท22ล.รื้อ4ขบวน

28 กันยายน 2559
"อาคม"ควง "ออมสิน" ลุยแอร์พอร์ตลิงค์ ดูปรับโฉมใหม่ทั้ง 4 ขบวน 5 ต.ค.นี้ รฟฟท.ใช้งบ 22 ล้านรื้อทั้ง 4 ขบวน คาดปลายปีนี้แล้วเสร็จ คาดรับผู้โดยสารเพิ่มได้อีก 1 หมื่นคน ล่าสุดผลการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ที่ใช้งบกว่า 262 ล้านรอบอร์ดอนุมัติเซ็นสัญญาคาดเริ่มดำเนินการขันนอตตัวแรกได้เม.ย.ปี 60 ส่วนกรณีจัดซื้อ 7 ขบวนบอร์ดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทีโออาร์ก่อนชงร.ฟ.ท.จัดซื้อต่อไป

นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ กรรมการบริษัท รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เปิดเผยว่า ได้จัดทำโครงการปรับปรุงโฉมใหม่ภายในขบวนรถไฟฟ้าด่วน(Express Line) จำนวน 4 ขบวนเพื่อให้สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้นโดยได้เชิญนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดข้อมูลโครงการในครั้งนี้ด้วย

"นโยบายของผู้บริหารระดับสูงให้รื้อ 4 ขบวนหลังจากนั้นจึงจะขออนุมัติซื้อ 7 ขบวน สำหรับการรื้อเพื่อปรับปรุงนั้นจะทยอยปรับปรุงทีละขบวนตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ใช้ระยะเวลาดำเนินการขบวนละกว่า 1 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้ง 4 ขบวนภายในปลายปีนี้ หากขบวนแรกแล้วเสร็จก็จะทยอยนำไปให้บริการหมุนเวียนกันไปจนครบทั้ง 4 ขบวน โดยใช้งบประมาณดำเนินการในครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 22 ล้านบาท"

ด้านนายสุเทพ พันธ์เพ็ง รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง กล่าวถึงการปรับโฉมในครั้งนี้ว่ามีการปรับเบาะที่นั่ง ปรับพื้นที่เป็นพรมออกไป ติดตั้งเสา เช่นเดียวกับระบบซิตีไลน์ โดยจะทยอยดำเนินการปรับปรุงทีละขบวนเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จและนำออกให้บริการคาดว่าจะเพิ่มปริมาณผู้โดยสารได้เพิ่มอีกประมาณ 1 หมื่นคนต่อวันจากปัจจุบันพบว่ามีผู้ใช้บริการประมาณ 6.2 หมื่นคนต่อวัน

"ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 6.2 หมื่นคน แต่หากปรับปรุงใหม่จะเพิ่มได้อีก 1 หมื่นคนรวมเป็น 7.2 หมื่นคนต่อวันซึ่งยังมีระยะเวลาให้บริการที่สามารถรองรับการจัดซื้อรถใหม่ได้อีกประมาณ 2 ปีเพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการกับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น สำหรับความคืบหน้าการจัดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ของ 9 ขบวนนั้นล่าสุดบอร์ดได้อนุมัติให้ดำเนินการพร้อมเร่งเซ็นสัญญาผู้รับจ้างก่อนเร่งดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 เป็นต้นไปโดยใช้งบเพียง 262 ล้านบาท ส่วนกรณีจัดซื้อ 7 ขบวนใหม่บอร์ดแอร์พอร์ตลิงค์อยู่ระหว่างการพิจารณาทีโออาร์ก่อนส่งให้ร.ฟ.ท.เร่งดำเนินการจัดซื้อโดยเร็วต่อไป"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559