รมว.แรงงาน ปลื้มเยาวชนแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน

27 ก.ย. 2559 | 04:58 น.
นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะเยี่ยมชม ให้กำลังใจเยาวชน ผู้แทนประเทศไทยที่เข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 24-26 ก.ย. 59 ณ ประเทศมาเลเซีย โดยมี Dato ' Sri Haji lsmail b Haji Abd.Muttalib  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์มาเลเซีย ให้การต้อนรับ  ซึ่งไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 17 สาขา จาก 25 สาขา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชื่นชมผู้แข่งขันของไทยที่ฝึกมาเป็นอย่างดี และได้แสดงฝีมือแข่งขันกับชาติต่างๆ ในเอเชียได้ดี แม้ว่าแต่ละชาติจะมีขีดความสามารถในฝีมือ ทักษะสูงขึ้นก็ตาม ซึ่งผลการแข่งขันที่จะประกาศออกมาน่าจะเป็นไปตามคาดหมาย

ทั้งนี้ ในปี 2561 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยจะต้องขยายเยาวชนให้ร่วมแข่งขันในทุกระดับให้มากขึ้น พร้อมกับจะต้องร่วมมือกับสถานศึกษา ภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุน โดยจะต้องเตรียมตั้งแต่เนิ่น ๆ และจากการตรวจชิ้นงานที่เยาวชนไทยเข้าแข่งขันในฝีมือช่างต่าง ๆ น่าจะเป็นแนวโน้มที่ดีว่า การก้าวไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในอนาคตคงไม่ยาก เพราะเด็กไทยมีความสามารถสูง  ถ้าเราเปิดโอกาสให้แสดงฝีมืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่อไปเราจะต้องเตรียมพร้อมในด้านนี้ให้มากขึ้น สำหรับภาคเอกชนไทยที่ให้การสนับสนุนการแข่งขันโดยนำเยาวชนไปฝึก เก็บตัว สามารถถ่ายทอดเทคนิคจนสามารถเข้าแข่งขันได้เป็นอย่างดีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ขอบคุณทุกองค์กรด้วย อีกประการหนึ่งที่ได้ชื่นชมคือมาเลเซียที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำได้ดีสามารถนำนักเรียนระดับต่าง ๆ มาร่วมชมการแข่งขันเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนเห็นความสำคัญของงานฝีมือ ซึ่งต่อไปเราจะต้องพัฒนาในการเรียนรู้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพในปี 2561 โดยเฉพาะการใช้หลักการของภาครัฐจากทุกภาคส่วน จะทำให้เกิดความสำเร็จมากขึ้น

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้อัดฉีดเงินรางวัลให้ผู้เข้าแข่งขัน ดังนี้ 1.รางวัลเหรียญทอง รางวัลละ 150,000 บาท  2.รางวัลเหรียญเงิน รางวัลละ 75,000 บาท  3.รางวัลเหรียญทองแดง รางวัลละ 40,000 บาท  4.รางวัลชมเชย รางวัลละ 20,000 บาท  5.รางวัลปลอบใจ รางวัลละ 10,000 บาท และคาดว่าประเทศไทยจะได้เหรียญตามที่ตั้งเป้าหมายไว้