บล.KTBST มองหุ้นไทยวันนี้(27 ก.ย.59) อาจแกว่งตัวผันผวน

27 ก.ย. 2559 | 03:00 น.
บล.KTBST มองหุ้นไทยวันนี้  (27 ก.ย.) อาจแกว่งตัวผันผวน ตามปัจจัยต่างประเทศ ทั้งเรื่อง Debate กับ ราคาน้ำมัน แนะเก็งกำไรระยะสั้นรอดูความชัดเจนของตลาด

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่าตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ คืนที่ผ่านมาปิดลบ และต่อเนื่องมาถึงตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ด้วย ตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อตลาด คือ นักลงทุนกำลังรอดูผลการโต้วาที (debate) ครั้งแรกของ 2 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เนื่องจากนโยบายของ ทรัมป์ นั้นมีความแปลกแยกและจะเป็นบวก/ลบต่อตลาดหุ้นอื่นๆได้มาก หากเป็นผู้มีชัยก็อาจเป็นลบต่อตลาดหุ้น จึงเป็นที่สนใจของนักลงทุน

ทั้งนี้ปัจจัยหนึ่งที่ ตลาดให้ความสนใจ คือ การประชุมระหว่าง OPEC กับผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม นำโดยรัสเซีย ว่าจะออกมาในแบบใด แต่จากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวในระดับที่ดีกว่าสัปดาห์ก่อน แสดงว่าตอนนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่ คาดว่าผลจะออกมาดี โดยผลการประชุม จะเป็น 3 แนวทาง คือ คงกำลังการผลิต ลดกำลังการผลิต และไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ผลการประชุมที่จะเป็นบวกต่อราคาน้ำมันมากที่สุด จะเป็นลดกำลังการผลิต แต่ทางนี้ก็มีโอกาสเกิดยากที่สุดเช่นกัน แต่แนวทางแรกคือคงกำลังการผลิต นั้นเป็นแนวทางที่เราคาดว่ามีโอกาสที่จะเกิดมากที่สุด แต่จะไม่บวก/ลบ ต่อราคาน้ำมัน (ประชุมจริง 28 ก.ย. เวลา บ่าย 3 โมง เวลาในอัลจีเรีย) นอกจากนี้ ข่าวที่มีการคาดการณ์ว่า Deutsche bank อาจต้องเพิ่มทุน ก็เป็นตัวกดดันต่อตลาดหุ้นยุโรปด้วย

สำหรับปัจจัยในประเทศของไทยเอง ตัวเลขส่งออกของไทยที่พลิกมาเป็นบวกได้ ถือเป็นสัญญาณบวกตัวหนึ่งของตลาด เพียงแต่มีปัจจัยลบตัวอื่นๆ มาถ่วงอยู่ ประเด็นอื่นๆจะเป็นเรื่องแรงขายหุ้นออกมาจนกดดันต่อดัชนีฯมาสองวัน แม้ดัชนีฯจะปรับตัวลงไม่แรง แต่สัญญาณตัวนึง คือ นักลงทุนต่างประเทศขายติดต่อกันเป็นวันที่สองติดต่อกัน เมื่อเราย้อนไปดู ที่นักลงทุนกลุ่มนี้เคยมี position เป็น net sell หรือขายมากกว่า 1 วันติดต่อกัน ล่าสุดคือ 27 มิ.ย.59 นี่เอง ตอนนั้นดัชนีฯไม่ได้ปรับตัวลง แต่อาจมีผลถ้ายังขายติดต่อกันเป็นวันที่สามหรือมากกว่านี้

"ทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ จะไปขึ้นกับตลาดต่างประเทศเป็นหลัก (Debate + ราคาน้ำมัน) ซึ่งจะทำให้ตลาดมีความผันผวนสูง อาจปิดบวกหรือลบก็ได้ ตัวแปรที่จะมีผลต่อตลาดในระหว่างวัน จะเป็นการตอบรับของนักลงทุนในตลาดต่างประเทศต่อการ Debate รายงานประชุมนโยบายการเงินของ BOJ และผลการประขุม ครม. ของไทยเอง"

โดยกลยุทธ์การลงทุน บล.KTBST ยังคงประเมินว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังไม่ชัดเจนว่าจะไปในทางใด เนื่องจากตัวแปรสำคัญๆ หลายตัวยังต้องรอดูผล จึงแนะนำให้รอดูความชัดเจนของตลาดก่อน นักลงทุนที่เข้ามาเก็งกำไรรอบสั้นจากการรีบราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมายังแนะนำให้ทยอยขายหุ้น กรอบเวลาการลงทุนควรเป็นกรอบเวลาสั้นๆ หุ้นที่มองน่าสนใจสำหรับการเก็งกำไรช่วงสั้น ในส่วนของหุ้นขนาดใหญ่  BANPU , GPSC , DIF , PIMO , TSE มองกรอบดัชนีในวันนี้  1,474-1,495  จุด