เมื่อ‘สตาร์บัคส์’ หันบุกตลาดชา

27 ก.ย. 2559 | 12:30 น.
ที่สุดแล้ว ร้านกาแฟแบรนด์ยักษ์อย่าง "สตาร์บัคส์" ก็ต้องปรับทิศเพิ่มไลน์ขายเครื่องดื่มประเภทชา

หลายคนวิเคราะห์ว่า เป็นเพราะยอดขายกาแฟลดลงหรือไม่ เพราะช่วงหลังคอกาแฟจะคุ้นชินกับโปรโมชันต่างๆ ที่สตาร์บัคส์ดันออกมาเพื่อกระตุ้นยอดขาย ไม่ว่าจะเป็น ซื้อ 1 แถม 1 หรือ ซื้อแก้ว 2 ลด 50% และมีนักดื่ม (กาแฟ) บางกลุ่มที่ต้องการความคุ้มค่าแบบสุดๆ ต้องอดกั้นที่จะรอให้ถึงเวลา เพื่อจะได้สิทธิ์ซื้อในราคาโปรโมชัน

เมื่อเพิ่มรสชาติ เพิ่มโปรโมชัน เพิ่มกิจกรรมต่างๆมากมาย แต่ก็ยังดันยอดขายไม่ขึ้น หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ อีกทางเลือกของ "สตาร์บัคส์" คือการเพิ่มไลน์เครื่องดื่มใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้าที่ไม่ใช่คอกาแฟ ให้มากขึ้น

โดยเฉพาะการเน้นเรื่องของการคัดสรรวัตถุดิบ การผสมผสาน บรรยากาศ รูปแบบการชงสด ที่มีให้เลือกมากมายทั้ง ชาเขียวมัทฉะผสมช็อตเอสเพรสโซ่ (Matcha & Espresso Fusion) ชารูบี้เกรพฟรุตผสมนํ้าผึ้ง(Black Tea with Ruby Grapefruitand Honey) ชาเขียวเช็กผสมวุ้นอโลเวราและนํ้าเชื่อมพริกลี แพร์ (Iced Shaken Green Tea withAloe and Prickly Pear) ชาฮิบิสคัสผสมไข่มุกนํ้าทับทิม (Iced Shaken Hibiscus Tea withPomegranate Pearls) หรือจะเป็นชาเต็มใบบรรจุในถุงผ้ากรอง อย่าง อิงลิช เบรกฟาสต์(English Breakfast) เอิร์ล เกรย์(Earl Grey) ไจ(Chai) เอ็มเพอเรอร์คลาวด์ แอนด์ มิสต์ (Emperor’s Cloud sand Mist)

สำคัญคือ การเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของร้านสตาร์บัคส์ ที่มีมากกว่า 275 แห่งทั่วประเทศ และยังมีร้านทีวาน่า แฟล็กชิพ สโตร์อีก 5 แห่ง ทั้งที่เดอะสตรีท, พาซิโอ้ กาญจนาภิเษก, วิลล่า อารีย์, สยามสแควร์วัน และเซ็นทรัลเวิลด์ เรียกได้ว่า เดินเข้าสตาร์บัคส์ เรียกหาชาดื่มได้ทันที

งานนี้เล่นเอาแบรนด์ร้านชาดังๆ ต่างสะดุ้งหาทางหนีทีไล่ก่อนจะเพลี่ยงพลํ้าเลยทีเดียว...

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,195 วันที่ 25 - 28 กันยายน พ.ศ. 2559