ทิสโก้แนะสะสมหุ้นจีน H-shares

26 ก.ย. 2559 | 00:30 น.
ทิสโก้แนะทยอยสะสมหุ้นจีน H-shares เผยมาตรการเชื่อมการซื้อขายหุ้นระหว่างตลาดฮ่องกงและเสินเจิ้นทำให้ความต้องการลงทุนเพิ่มขึ้น หนุนบริษัทจีนที่เทรดในฮ่องกงราคาวิ่งโดดเด่นเทียบตลาดหุ้นอื่นทั่วโลก

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า ทิสโก้ แนะนำทยอยสะสมหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดฮ่องกง( H-shares) เนื่องจากมาตรการเชื่อมการซื้อขายหุ้นระหว่างตลาดฮ่องกงและเสินเจิ้น จะทำให้ความต้องการลงทุนในฮ่องกงเพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลจีนผ่อนคลายเกณฑ์ควบคุมเงินทุนไหลเข้า-ออก ตามแผนการเปิดเสรีเงินทุนเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้ล่าสุดได้อนุมัติการเปิดซื้อขายหุ้นข้ามตลาด ระหว่างตลาดหุ้นเสินเจิ้นกับตลาดหุ้นฮ่องกง (Shenzhen-Hong Kong Connect) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 และจะเริ่มให้มีการซื้อขายได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยการเชื่อมตลาดหุ้นเสินเจิ้นกับฮ่องกงนั้น นับเป็นการเชื่อมตลาดที่สอง หลังจากตลาดหุ้นฮ่องกงเชื่อมโยงการซื้อขายกับตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้( Hong Kong – Shanghai Connect ) ช่วงปลายปี 2557

การเชื่อมการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง ทำให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นในอีกตลาดหนึ่งได้โดยใช้บัญชีเดิม ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในตลาด และเปิดรับนักลงทุนจากภายนอกให้เข้ามาลงทุนในแผ่นดินใหญ่ได้ง่ายขึ้น (โดยซื้อขายผ่านผ่านบัญชีในฮ่องกง จากที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่จะต้องขออนุมัติโควตาการซื้อขายหุ้น QFII จากทางการจีน) ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการที่หุ้นจีน ( A-share )จะถูกรวมเข้าคำนวณในดัชนีเอ็มเอสซีไอ ตลาดเกิดใหม่ (MSCI Emerging Market )มากขึ้น ในทางกลับกันสำหรับนักลงทุนในจีน การเชื่อมตลาดจะช่วยให้นักลงทุนสามารถกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศได้มากขึ้น

นอกจากนั้นในวันที่ 8 กันยายน 2559 หน่วยงานกำกับธุรกิจประกัน( China Insurance Regulatory Commission) ยังได้ประกาศอนุญาตให้บริษัทประกันในประเทศจีน สามารถไปลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้ โดยซื้อขายผ่าน Hong Kong - Shanghai Stock Connect เพื่อให้บริษัทประกันสามารถกระจายความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากการประกาศดังกล่าว ปริมาณการซื้อหุ้นในตลาดฮ่องกงจากนักลงทุนในจีน (Southbound Trades) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้หุ้นจีน H-shares รวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกงโดยรวมปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่นเหนือตลาดหุ้นโลกในช่วงเดือนที่ผ่านมา

คาดว่าความต้องการในการลงทุนที่ตลาดหุ้นจีน H-shares จะยังคงมีอยู่สูง และทำให้หุ้นจีน H-shares ปรับตัวเหนือตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลกได้อย่างต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559