ปลุกกระแสรักษ์โลก-รักษ์สิ่งแวดล้อม ผุดแคมเปญ ' Double A…One Dream One Tree'

26 กันยายน 2559
ดั๊บเบิ้ล เอ ปลุกกระแสรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ผนึกกำลัง 4 ประเทศในเอเชีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และไทย จัดแคมเปญ " Double A…One Dream One Tree" ร่วมปลุกจิตสำนึกให้คนไทยและประชาชนทั่วโลกตระหนักถึงมหันตภัยด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ ปัญหาหมอกควัน ,วิกฤติภัยแล้ง ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในระยะยาว ตั้งเป้ารณรงค์ให้ประชาชน 4 ประเทศ ส่งต่อต้นไม้ให้ชาวนาไทยและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตัดไม้ทำลายป่า เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

[caption id="attachment_100232" align="aligncenter" width="500"] Double A One Dream One Tree Double A One Dream One Tree[/caption]

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดั๊บเบิ้ล เอ มีการดำเนินธุรกิจภายใต้โมเดล "กระดาษจากคันนา" เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมการใช้พื้นที่ว่างเปล่าบนคันนา ซึ่งช่วยให้ชาวนามีรายได้เสริมและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นได้ส่งผลกระทบที่หลายๆ ประเทศต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็น ภัยแล้ง น้ำท่วม หมอกควันจากไฟป่า ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากฝีมือมนุษย์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ดั๊บเบิ้ลเอ จึงอยากรณรงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงพลังของผู้บริโภคที่จะดูแลใส่ใจสิ่งแวดล้อม สิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้ คือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทำลายป่า ไม่ตัดไม้จากป่า อันเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาภัยธรรมชาติ จึงเป็นที่มาของแคมเปญ "Double A One Dream One Tree" เพื่อปลุกกระแสรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนทุกคนตระหนักว่าปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน

แคมเปญนี้เป็นความร่วมมือในระดับภูมิภาค มี 4 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ และไทย ซึ่งเริ่มในเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2559 โดยมีเป้าหมายให้ผู้บริโภคร่วมกันส่งต่อต้นกระดาษให้ชาวนาไทยนำไปปลูกภายในระยะเวลา 3 เดือน และให้ผู้บริโภคได้เฝ้าดูการเติบโตของต้นไม้เหล่านี้ตลอดระยะเวลา 3 ปี จนเป็นวัตถุดิบที่ยั่งยืนในการผลิตกระดาษ เป็นผลิตภัณฑ์กระดาษจากคันนาที่สามารถรักษาพื้นที่ป่าธรรมชาติของโลก เพื่อเป็นตัวอย่างของความร่วมมือในการดูแลสิ่งแวดล้อมระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งแคมเปญนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆในแต่ละประเทศ อาทิ ศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืน ศศินทร์(SCSM)

ประเทศไทย,Seoul Federation of Environmental Movement ประเทศเกาหลีใต้ ,Malaysian Nature Society(MNS) ประเทศมาเลเซีย, The Singapore Environmental council (SEC) ประเทศสิงคโปร์ และ Programme for the Endorsement of Forest Certification (PEFC) ซึ่งเป็นองค์กรรับรองการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนระดับโลก มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการเกษตรกรรายย่อย (smallholders) ในฐานะที่ปรึกษาแคมเปญ เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของบทบาทในการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม

[caption id="attachment_100233" align="aligncenter" width="500"] ปลูกต้นกระดาษผ่านเว็บไซต์ www.1dream1tree.com ปลูกต้นกระดาษผ่านเว็บไซต์ www.1dream1tree.com[/caption]

"ทั้งนี้ ทุกคนสามารถมีส่วนในการปลูกต้นไม้เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และสร้างรายได้ให้ชาวนา ง่ายๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือที่เป็นสมาร์ทโฟนและแอนดรอยด์ สแกน QR Code ที่อยู่บนรีมกระดาษดั๊บเบิ้ล เอที่คุณใช้ เพื่อร่วมกิจกรรมปลูกต้นกระดาษผ่านเว็บไซต์ www.1dream1tree.com หรือ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน 1dream1tree และ Log In เพื่อบริจาคต้นกระดาษ ทุกQR Code ที่คุณ สแกน เท่ากับจำนวนต้นกระดาษที่จะมอบให้ชาวนาหรือเกษตรกรปลูกบนคันนาในพื้นที่จริง ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับอี-เมล์ยืนยันการปลูกต้นไม้ และยังสามารถเข้าไปดูการเติบโตของต้นไม้ที่คุณปลูกได้ด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชัน 1dream1tree ซึ่งโครงการนี้นอกจากจะช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังทำให้เกษตรกรมีรายได้เสริมที่ยั่งยืนจากการปลูกต้นกระดาษบนคันนา พื้นที่ว่างเปล่าที่เกษตรกรไม่เคยใช้ประโยชน์ และยังทำให้หมู่บ้านที่เข้าร่วมได้รับเงินกองทุนสำหรับการพัฒนาหมู่บ้านอีกด้วย"

นอกจากนี้ Double A One Dream One Tree ที่สแกน QR CODE ส่งต้นกล้าให้ชาวนามากที่สุด จะได้ร่วมกิจกรรม Sustainability Workshop ที่จังหวัดปราจีนบุรีในวันที่ 6-8 ตุลาคม พร้อมรับ Voucherทริปในฝันที่ "เกาะไม้ท่อน" จ.ภูเก็ต พร้อมตั๋วเครื่องบินไปกลับ สำหรับ 2 ท่าน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน และยังร่วมลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษอีกมากมาย ติดตามได้ที่ Facebook Fanpage Double A Club

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับตัวผลประกอบครึ่งปีที่ผ่านมา มียอดขายเติบโตขึ้น 5 % โดยสินค้าที่ทำยอดขายอันดับหนึ่งในกลุ่ม คือ กระดาษ 80 แกรม โดยมียอดโตเพิ่มขึ้น 7% มีกำลังการผลิต 70,000-80,000 ตันต่อปี และตลาดรอง กระดาษ 70 แกรม มียอดโตเพิ่มขึ้น 1% สำหรับตลาดศูนย์ถ่ายเอกสารเรายังคงครองแชมป์มาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 60-70% โดยในปี 59 เราตั้งเป้าโต 5%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559