ตลาดหลักทรัพย์ฯปรับเกณฑ์การรับบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่เริ่ม 1 ม.ค.60

26 ก.ย. 2559 | 10:05 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับเกณฑ์การรับบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ทั้ง SET และ mai เน้นพัฒนาคุณภาพของหลักทรัพย์และเสริมสภาพคล่องการซื้อขาย ให้ตลาดทุนไทยเติบโตบนรากฐานที่แข็งแกร่ง เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 2560 และกำหนดพาร์ขั้นต่ำ 0.5 บาท เริ่ม 1 ต.ค. 2559 พร้อมศึกษาการส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กให้เข้าถึงแหล่งระดมทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจง่ายขึ้น

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งพัฒนาคุณภาพของหลักทรัพย์และเสริมสภาพคล่องการซื้อขาย เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไทยให้มีรากฐานที่แข็งแกร่ง จึงได้ปรับปรุงคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนทั้งในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ให้เป็นหลักทรัพย์ที่มีคุณภาพและมีสภาพคล่อง สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ธุรกิจที่เข้าจดทะเบียนมีขนาดใหญ่ขึ้น

เกณฑ์ที่ปรับ อาทิ กำหนดให้บริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนจะต้องมีส่วนผู้ถือหุ้นเป็นบวก ก่อนการเสนอขายหุ้นต่อประชาชน (IPO)  โดยบริษัทที่จะจดทะเบียนใน mai จะต้องมีทุนชำระแล้วและส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิปีล่าสุดไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท นอกจากนี้ ได้กำหนดให้บริษัทมีการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ไม่น้อยกว่า 25% เช่นเดียวกับบริษัทที่เข้าจดทะเบียนใน SET ทั้งนี้ เพื่อให้มีหุ้นหมุนเวียนในตลาดมากขึ้น รวมทั้งปรับคุณสมบัติของบริษัทที่จะจดทะเบียนด้วยเกณฑ์มูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (market capitalization) ให้ต้องเป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นต้น โดยมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2560 ทั้งนี้ การปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบกับบริษัทที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณารับหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังกำหนดให้หุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนต้องมีมูลค่าที่ตราไว้ (Par) ขั้นต่ำไม่น้อยกว่าหุ้นละ 0.50 บาท เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจของผู้ลงทุน อย่างไรก็ดี จะมีการยกเว้นการกำหนดมูลค่าที่ตราไว้ขั้นต่ำดังกล่าวสำหรับหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีราคาพาร์ต่ำกว่า 0.50 บาทในปัจจุบัน รวมถึงในบางกรณีที่บริษัทจดทะเบียนมีความจำเป็นในการลดมูลค่าที่ตราไว้ให้ต่ำกว่า 0.50 บาท เช่น บริษัทที่มีราคาตลาดไม่น้อยกว่า 100 บาทต่อเนื่องในระยะเวลาหนึ่ง หรือบริษัทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง เป็นต้น โดยการกำหนดมูลค่าที่ตราไว้ขั้นต่ำนี้ มีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2559

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดเล็กที่ปัจุบันมีอยู่จำนวนมากทั่วประเทศสามารถเข้าถึงแหล่งระดมทุนได้ง่ายขึ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ในระหว่างการศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างอื่นเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมให้วิสาหกิจตั้งต้น (startup) และวิสาหกิจขนาดเล็กสามารถพัฒนาธุรกิจได้ง่ายขึ้น