“อรรชกา”ปลื้มดึงญี่ปุ่นตั้งโรงงานอาหารทางการแพทย์ ที่สมุทรสาคร

26 ก.ย. 2559 | 06:54 น.
นางอรรชกา  สีบุญเรือง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการเข้าพบของนายชินสึเกะ  ยูอาสะ ประธานบริษัท ไทยโอซูก้า จำกัดว่า มาเข้าพบเพื่อเชิญให้เปิดโรงงานอาหารทางการแพทย์แห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่ถนนเศรษฐกิจ 1 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยจะมีพิธีเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายน 2559 และได้ชี้แจงการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯให้ทราบ ซึ่งก่อนหน้านี้นายชินสึเกะฯ ได้หารือกับรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เมื่อครั้งเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้มีการเชิญชวนให้บริษัทเข้ามาลงทุนในประเทศไทยตามนโยบาย Food Innopolis ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคตของประเทศไทย

“ตอนที่ท่านรองนายกฯสมคิดและคณะ ได้เดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น เราได้มีการพบปะหารือกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นเพื่อเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มบริษัทที่หารือนั้นจะเน้นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคตที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศไทย เช่น กลุ่มอาหารที่มีนวัตกรรม (Food Innovation) ซึ่งทางบริษัท โอซาก้า ฟามาซูติคอล จำกัด(Otsuka Pharmaceutical) เป็นบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ซึ่งให้ความสนใจและยืนยันว่าจะใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตอาหารทางการแพทย์ในอนาคต

โรงงานแห่งใหม่ที่กำลังจะเปิดดำเนินการเป็นโรงงานผลิตอาหารทางการแพทย์ ส่งผลให้บริษัทฯมีกำลังผลิตในไทยรวมกว่า 3,000 ตันต่อปี และจะมีการส่งออกไปยังจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง และอาเซียน โดยบริษัทฯยืนยันที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่องในไทย และปี 2560 คาดว่าจะมีการลงทุนในไทยรวมไม่น้อยกว่า 1,700 ล้านบาท นอกจากนี้ ในส่วนของการวิจัยและพัฒนาได้มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลศิริราช”  นางอรรชกา กล่าว

สำหรับบริษัทโอซาก้าฯ ประเทศญี่ปุ่น มีการวิจัยพัฒนา ผลิตยาและอาหารเพื่อสุขภาพรายใหญ่ มีบริษัทในเครือ 176 บริษัท และมีสถาบันวิจัยกว่า 48 แห่งครอบคลุม 27 ประเทศทั่วโลก โดยมีธุรกิจหลักแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ Pharmaceutical Business–ธุรกิจผลิตยา และ Nutraceutical Business–ธุรกิจผลิตภัณฑ์เภสัชโภชนา (เครื่องดื่มเพื่อทดแทนการสูญเสียเหงื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไฟเบอร์เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก) ส่วนใหญ่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ส่วนทิศทางธุรกิจของบริษัทฯจะให้ความสำคัญกับอาหารทางการแพทย์มากขึ้นเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วย ซึ่งในประเทศไทยบริษัทฯ ได้จัดตั้งไทยโอซูก้า จำกัด เป็นบริษัทนอกประเทศแห่งแรก โดยเริ่มจากการผลิตน้ำเกลือในปี 2520 และกรดอะมิโนเอซิด (Amino Acid solution) ในปี 2523 ปัจจุบันที่ไทยมีบริษัทฯในเครือ 3 แห่ง มีโรงงาน 7 แห่ง มีการจ้างงานกว่า 2,000 คน และยอดขาย 1,400 ล้านบาทต่อปี