สศก.เปิดตัวคู่มือจัดทำเอกสารวิจัยและประเมินผล

26 ก.ย. 2559 | 04:50 น.
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดตัวคู่มือการจัดทำเอกสารวิจัยและเอกสารประเมินผล ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานงานวิจัยและงานประเมินผลของ สศก. สู่ความเป็นสากล ท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดคู่มือได้แล้ว

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาโครงการวิจัยของ สศก.ว่า จากที่ สศก. ได้มีการจัดทำเอกสารเพื่อเผยแพร่ ทั้งเอกสารประเภทวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร  เอกสารวิชาการ  และเอกสารประเภทสถิติการเกษตร รวมปีละกว่า 40 เรื่อง ซึ่งในปีนี้ สศก.ได้มีการปรับปรุงรูปแบบ ระเบียบ และวิธีการวิจัยในเอกสารคู่มือการจัดทำเอกสารวิจัยเศรษฐกิจการเกษตรให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ และพร้อมประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

สำหรับปีนี้ สศก.ได้ออกคู่มือการจัดทำเอกสารวิจัยและเอกสารประเมินผล โดยคู่มือดังกล่าว ได้แยกประเภทเอกสารเป็นเอกสารวิจัย และเอกสารประเมินผลให้ทราบอย่างชัดเจน เพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานงานวิจัยและงานประเมินผลของ สศก. สู่ความเป็นสากล พร้อมทั้งจัดทำเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้หน่วยงานต่างประเทศที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงงานวิจัยและงานประเมินผลของ สศก. เกิดการพัฒนาต่อยอดได้

นอกจากนี้ สศก. ยังได้ปรับเอกสารวิจัยและเอกสารประเมินผลเป็นเชิงสังเคราะห์ ซึ่งสรุปย่อเนื้อหาสาระที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับหัวข้อการวิจัยหรือประเมินผล จัดกลุ่มประเด็นให้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน เช่น การเรียบเรียงงานวิจัยหรือประเมินผลในอดีตที่มีการศึกษาสินค้าชนิดเดียวกันหรือสินค้าที่มีความคล้ายคลึงกัน มีแนวคิดและทฤษฎี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยหรือการประเมินผลที่เหมือนหรือแตกต่างจากงานของนักวิจัยและนักประเมินผลที่กำลังจะดำเนินการ และสรุปแบบสังเคราะห์ แยกประเด็นให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มเติมในส่วนคำถามที่พบบ่อย (Frequently Asked Questions: FAQ) เพื่อตอบข้อสงสัย ที่พบบ่อยจากนักวิจัยและนักประเมินผลเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดคู่มือจัดทำเอกสารเอกสารวิจัยและเอกสารประเมินผล รวมทั้งเอกสารเผยแพร่อื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้ที่ http://www.oae.go.th/Journalpublishers.html หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คณะกรรมการพิจารณาโครงการวิจัยของ สศก.