‘ช้อปปี้’ชี้3 สินค้ายอดนิยมคลิกออนไลน์ แฟชั่น-สุขภาพและความงาม-ตกแต่งบ้าน

25 กันยายน 2559
"อี-คอมเมิร์ซ" ไทย-เทศ คึกคักโชว์ยอดการส่งซื้อพุ่งกระฉูด "ช็อปปิ้ง"เผย 3 อันดับยอดนิยม" แฟชั่น หมวดสุขภาพและความงาม-สินค้าตกแต่งบ้าน ปลื้มแคมเปญ "ไนน์.ไนน์ โมบาย ช้อปปิ้ง เดย์" ยอดสั่งซื้อพุ่ง 5 เท่า ขณะที่ "ขายดีดอทคอม" เผยสถิติการค้นหาข้อมูลเดือนสิงหาฯรถยนต์มือถือสุดฮิตมูลค่าซื้อขาย 3.9 พันล้านบาท"

นายเทเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ช้อปปี้(Shopee) ผู้นำตลาดซื้อขายบนมือถือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไต้หวัน เปิดเผยยอดสั่งซื้อเติบโตขึ้น 5 เท่าในระดับภูมิภาค หลังเปิดแคมเปญ ช้อปปี้ "ไนน์.ไนน์ โมบาย ชอปปิ้งเดย์" (Shopee 9.9 Mobile Shopping Day) เทศกาลช็อปปิ้งผ่านมือถือครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีร้านค้าเข้าร่วมแคมเปญ 25,000 ร้าน พร้อมกันทั่วภูมิภาคและมียอดผู้เข้าชมแอพพลิเคชันเพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับทุกวันที่ผ่านมา

ส่วนผู้ขายยอดนิยมในแอพ ที่มีจำนวนสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ 228 เท่าจากยอดสั่งซื้อในวันปกติ และจำนวนสินค้าที่ผู้ซื้อสั่งซื้อในวันนั้นมากที่สุดคือ 151 รายการ นอกจากนี้ยังมีจำนวนแชตในระดับภูมิภาคมากกว่า 4 ล้านแชต และจำนวนผู้เข้าชมทางสื่อออนไลน์หลักทั้งเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมถึง 8.5 ล้านครั้ง

สำหรับช้อปปี้ ประเทศไทยนั้น หมวดหมู่ยอดนิยม 3 อันดับ ได้แก่ หมวดแฟชั่น หมวดสุขภาพและความงาม และหมวดสินค้าตกแต่งบ้าน ตามลำดับ ผลิตภัณฑ์ขายดี 3 อันดับ ได้แก่ เสื้อคอเต่าเกาหลี ยูวี , คัต คาร์ดิแกน และ ลิปทินต์ หัวปากกา( A’Pieu marker pen tin) และ แฮชแท็ก ที่มีผู้ค้นหามากที่สุด 3 อันดับในวันนั้น คือ เครื่องสำอาง ,เสื้อผ้าวัยรุ่น และฮิปสเตอร์

ด้านนายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/เฮดโค้ช ขายดี เปิดเผยว่า ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีผู้เข้ามาค้นหาข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มของขายดีดอทคอม ซึ่งเป็นเว็บไซต์ซื้อ-ขายสินค้า มือสอง ปรากฏว่ารถยนต์มีผู้เข้ามาค้นหาต่อวันมากที่สุด โดย 5 อันดับแรกที่มีการค้นหาในแพลตฟอร์ม คือ ฮอนด้า ซีวิค, , โตโยต้า ฟอร์จูเนอร์,ฮอนด้า แอคคอร์ด, มิตซูบิชิ แลนเซอร์ และ โตโยต้า วีออส ซึ่งรถมือสองขายได้ ทั้งหมดกว่า 12,904 คัน มีมูลค่ากว่า 3.9 พันล้านบาท ส่วนรถที่แพงที่สุดที่ขายได้ที่ขายดีดอทคอม ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาคือ รถลัมโบกินี รุ่น Gallardo มูลค่า 12.8 ล้านบาท

"เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อก้าวเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของทุกปี ตลาดยานยนต์จะคึกคักเป็นพิเศษเพราะมีรถยนต์รุ่นใหม่มากมายจ่อคิวกันให้ผู้บริโภคได้เลือกทุกรุ่น ทุกแบบ และนั่นเท่ากับว่าจะมีรถอีกหลายหมื่นคันที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดรถมือสอง หลายคนก็เริ่มที่จะเตรียมตัวเพื่อตอบรับตลาดยานยนต์ที่จะกลับมากระเตื้องอีกครั้ง ทั้งรถใหม่ที่กำลังจะเข้ามา และรถคันปัจจุบันที่จะกลายเป็นรถมือสองในตลาดรอเจ้าของคนใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559