แห่ใช้ จีไอเอสวางแผนธุรกิจ โกลบเทคชี้ตลาดโตเท่าตัว/เร่งพัฒนาข้อมูลเชิงลึกต่อยอด

25 กันยายน 2559
โกลบเทค ชี้องค์กรเอกชนแห่ใช้ "จีไอเอส" วางแผนธุรกิจ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เล็งพัฒนาข้อมูลเชิงลึกลงถึงระดับภายในอาคาร ช่วยธุรกิจต่อยอดโฆษณา จัดโปรโมชัน พร้อมเตรียมความพร้อมแผนที่นำทางรถ รองรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ล่าสุดปล่อยแอพ นอสตร้า แมป เวอร์ชัน 4 ชูหน้าตา-ฟังก์ชันใหม่ใช้งานง่าย ตั้งเป้าคนดาวน์โหลดเพิ่ม 20% จาก 1 ล้านราย

นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด ในเครือซีดีจี ผู้พัฒนาแผนที่ "นอสตร้า แมป" และให้บริการแอพพลิเคชัน นอสตร้าแมป เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าขณะนี้องค์กรธุรกิจมีการระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ จีไอเอส มาใช้ในการวางแผนธุรกิจ การขยายสาขา และวางแผนโลจิสติกส์ มากขึ้น อาทิ กลุ่มธนาคาร ที่มีการนำจีไอเอส มาใช้เพิ่มลด สาขา , ขยายจุดให้บริการตู้เอทีเอ็ม และ คำนวณการปล่อยสินเชื่อของลูกค้าในพื้นหรือ กลุ่มค้าปลีก ที่มีการนำข้อมูลในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ มาใช้การคำนวณวางแผนขยายสาขา โดยในปีนี้บริษัทมียอดการเติบโตกลุ่มลูกค้าเอกชนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ต่างจากในอดีตที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ส่วนระบบแผนที่นำทางในรถยนต์นั้นบริษัทยังเป็นพันธมิตรที่ดีกับค่ายรถยนต์เกือบทุกค่ายในไทย

ส่วนแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ นั้นจะมุ่งการพัฒนาข้อมูลหรือคอนเทนต์ ที่มีความน่าเชื่อถือ มีความถูกต้องมากสุด อีกทั้งได้เริ่มลงไปในรายละเอียดของข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น โดยตามแผนที่วางไว้ปีนี้ข้อมูลจะลงลึกไปในระดับตัวอาคาร หรือ "อินดอร์ แมป" จากเดิมข้อมูลลงลึกในระดับตัวอาคาร หรือ เส้นทาง เท่านั้น โดยต่อไปองค์กรสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในการทำโฆษณา หรือจัดโปรโมชัน เมื่อลูกค้าเดินเข้าไปในตัวอาคาร

สำหรับในส่วนของแผนที่นำทางรถยนต์ นั้นขณะนี้ได้เริ่มการต่อยอดวิจัยและพัฒนาให้รองรับกับแนวโน้มในอนาคต ที่รถยนต์จะขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI:Artificial Intelligence) และวงจรขับเคลื่อนในรถยนต์แล้ว ข้อมูลที่มีความละเอียดสูง ถือเป็นหัวใจสำคัญ โดยนอกจากจะต้องมีความถูกต้องแม่นยำสูงแล้วจะต้องถูกต้องตามกฎหมายจราจร และมีความปลอดภัยสูงด้วย

ส่วนแอพพลิเคชันนอสตร้า แมปนั้นขณะนี้ยังไม่มีโมเดลทางธุรกิจชัดเจน โดยบริษัทพัฒนาบริการดังกล่าวขึ้นมาเพื่อคนทั่วไปใช้ประโยชน์จากแผนที่ และเป็นโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ ซีเอสอาร์ ของบริษัท อย่างไรก็ตามก็มีการพัฒนาแอพพลิเคชันดังกล่าวต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของรูปร่างหน้าตา หรือคุณสมบัติการทำงาน ล่าสุดได้เปิดตัวแอพพลิเคชัน นอสตร้า แมป เวอร์ชัน 4.0 ที่ได้ปรับโฉมหน้าตา หรือ ยูสเซอร์ อินเตอร์เฟซ ให้น่าใช้งานและใช้งานง่ายขึ้น รวมไปถึงลดขนาดแอพพลิเคชันลงและสามารถโหลดข้อมูลตามการใช้งานได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังปรับปรุงระบบการค้นหาให้มีความแม่นยำ รวดเร็วมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพระบบนำทางให้รองรับการทำงานแบบเทิร์น บาย เทิร์น เนวิเกชัน (Turn-by-turn Navigation) หรือการแจ้งเตือนเวลาเลี้ยว และมีระบบเสียงบอกเส้นทางเข้ามาเพิ่ม ทั้งยังมีฟังค์ชั่นคำนวณเส้นทางใหม่อัตโนมัติ เมื่อขับรถออกนอกเส้นทาง

นอกจากนี้แอพพลิเคชั่น นอสตร้า แมป ยังมีชั้นข้อมูลพิเศษที่ให้ผู้ใช้สะดวกสบายและสนุกกับการเดินทางมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งการเดินทางบนท้องถนนในชีวิตประจำวัน ไลฟ์สไตล์วันหยุด หรือการท่องเที่ยวภายในประเทศโดยการจับมือกับหลากหลายพันธมิตร อาทิ นอสตร้า ทราฟฟิก ที่ร่วมกับ จส.100 แสดงความหนาแน่นจราจร พร้อมรายการข่าวเหตุการณ์บนท้องถนนสถานที่ท่องเที่ยว โดย ททท. วงใน (Wongnai) ที่บอกตำแหน่งร้านอาหารแนะนำ พร้อมรีวิว พักและโรงแรม จาก Agoda กลุ่มเทศกาล จะมีตามช่วงระยะเวลาพิเศษต่างๆ เป็นต้น

นายวิชัย กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดกว่า 1 ล้านดาวน์โหลด เชื่อมั่นว่านอสตร้า แมป เวอร์ชันใหม่นี้จะช่วยให้การเดินทางของผู้ใช้ง่ายและ สะดวกสบายขึ้น โดยตั้งเป้ายอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 20% ภายในสิ้นปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559