‘ดอม’ขยายไลน์รองรับบิ๊กไบค์โตไม่หยุด

25 ก.ย. 2559 | 03:00 น.
บริทไบค์ ไม่หวั่นยอดขายไทรอัมพ์ลดลง หลังปรับจากผู้นำเข้ามาเป็นดีลเลอร์ มั่นใจสิ้นปีเข้าเป้า 900 คัน พร้อมเดินหน้าขยายไลน์ธุรกิจใหม่ ผุดมอเตอร์ไซเคิล คิงดอม รับจัดอีเวนต์ – ขายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องบิ๊กไบค์ไม่จำกัดยี่ห้อ ลั่นปลายปีเตรียมประกาศแนวรุกอีกหนึ่งแบรนด์ เอ็มวี ออกุสต้า

นายดอม เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริทไบค์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถบิ๊กไบค์ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อให้กับรถประเภทนี้มากขึ้น ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทสามารถทำยอดขายช่วง 8 เดือนของปี 2559 ได้ 500 - 600 คัน คาดว่าจนถึงสิ้นปีจะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้คือ 900 คัน

“เป้าหมายที่วางไว้คือ 900 คัน ซึ่งเมื่อเทียบยอดขายกับปีก่อนถือว่าลดลง เพราะเดิมเราเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว แต่ปัจจุบันบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง และเราเป็นเพียงผู้แทนจำหน่าย ซึ่งโดยรวมๆ ก็ถือว่าพึงพอใจ ปัจจุบันเรามีโชว์รูมและศูนย์บริการ 2 แห่งคือที่กรุงเทพฯและเชียงใหม่ ส่วนแผนงานจะขยายหรือเปิดโชว์รูมเพิ่มหรือไม่นั้น ก็ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง”

จากแนวโน้มตลาดบิ๊กไบค์ที่เติบโต ทำให้เปิดบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท มอเตอร์ไซเคิล คิงดอม จำกัด ที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อจัดกิจกรรม-อีเวนต์ต่างๆ รวมไปถึงการขายอุปกรณ์แอ็กเซสซอรีที่เกี่ยวข้องกับบิ๊กไบค์ยี่ห้อต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นได้จัดกิจกรรมแรกคือ The Distinguished Gentleman’s Ride 2016 ที่จัดขึ้นเพื่อรณรงค์และสนับสนุนการวิจัยในมูลนิธิ Movember ที่เป็นองค์กรสนับสนุนการต่อสู้กับโรคมะเร็ง ต่อมลูกหมากในระดับนานาชาติ

กิจกรรมดังกล่าวจะรวมพลคนรักรถบิ๊กไบค์มาร่วมกันทำการกุศล ซึ่งแต่ละคนจะมีการแต่งสูทและขับขี่บิ๊กไบค์คันโปรดออกมารณรงค์ ซึ่งงานจะมีขึ้นในวันที่ 24 -25 กันยายน 2559 ณ ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม สุขุมวิท และวันที่ 25 กันยายนจะมีการรวมตัวกันเป็นขบวนคาราวานเพื่อขับรณรงค์ และจะเริ่มสตาร์ตในเวลา 15.00 น.ที่เอ็มโพเรียม วิ่งผ่านลานพระบรมรูปทรงม้า ข้ามสะพานพระราม 8 มุ่งหน้าสู่สนามหลวง ผ่านราชตฤณมัยสมาคม และมาสิ้นสุดที่เอ็มควอเทียร์ รวมระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร

“ถือเป็นกิจกรรมดีๆ ที่กลุ่มไบเกอร์จะมารวมตัวกัน และเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม ซึ่งผู้ที่สนใจจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคาราวาน ที่จะเริ่มขับพร้อมกันทั่วโลกกว่า 90 ประเทศ 500 เมืองในวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กของไทรอัมพ์แบงกอก หรือเว็บไซต์เจนเทิลแมนไรด์ นอกจากนั้นแล้วภายในงานยังมีสินค้าเกี่ยวเนื่องมาจำหน่ายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ,แฟชั่น ,ดนตรี,ไลฟ์สไตล์ และร่วมชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน มอเตอร์ จีพี เวิล์ด แชมเปี้ยนชิพ”

นายดอม กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับแบรนด์เอ็มวี ออกุสต้า ในช่วงเริ่มต้นยังไม่มีฐานข้อมูลของลูกค้าที่แน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าใด แต่จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกพบว่า มีประมาณ กว่า 100 คัน โดยแผนงานรายละเอียดเกี่ยวกับโมเดลที่จะนำเข้ามาทำตลาด ราคาจำหน่าย รวมไปถึงการลงทุนเกี่ยวกับโชว์รูมหรือศูนย์บริการนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป แต่คาดว่าเดือนธันวาคมอาจจะได้เห็นโมเดลใหม่ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป และต้นปี 2560 หรือช่วงไตรมาสแรกก็จะเริ่มทยอยส่งมอบรถ

“เอ็มวี ออกุสต้า เป็นรถที่ผลิตประมาณ 1.2 หมื่นคันต่อปี และป้อนตลาดทั่วโลก ถือเป็นรถในกลุ่มพรีเมียม และนิช มาร์เก็ตมาก ส่วนในไทยมีความไม่ต่อเนื่องของการทำตลาด ดังนั้นในช่วงเริ่มต้น เราต้องดูความต้องการของลูกค้าว่าเป็นอย่างไร ควรจะนำรถรุ่นไหนเข้ามาจำหน่าย และจะทำราคาหรือทำกิจกรรมอย่างไร”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559