“องอาจ”แนะกรธ.ให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างกฎหมายฯ

25 ก.ย. 2559 | 07:49 น.
วันนี้(25 ก.ย.2559) นายองอาจ  คล้ามไพบูลย์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่ทางกรธ.จะเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง  และการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ในส่วนของพรรคการเมือง เราพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเพื่อช่วยกันทำให้กฎหมายที่จะออกมาเกิดประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชนมากที่สุด

อย่างไรก็ดีกฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมือง และการเลือกตั้งถือว่าเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญที่ประชาชนจะช่วยกลั่นกรองบุคคลเข้าไปเป็นตัวแทนทำงานการเมืองบริหารประเทศ  จึงอยากให้กรธ.เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทั้งทางตรง ทางอ้อม ในการแสดงความคิดเห็นหรือแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมรูปแบบต่างๆมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

กรธ.ควรแสวงหากลไกต่างๆ ขับเคลื่อนเข้าหาประชาชน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการร่างกฎหมาย  เพราะประชาชนอยู่ในพื้นที่รู้เห็นการทำงานของพรรคการเมือง  และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งมาโดยตลอด  ย่อมมองเห็นจุดแข็ง จุดอ่อนของการเลือกตั้งส.ส. และพรรคการเมือง เป็นอีกมุมมองหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อกรธ.ในการร่วมกฎหมายให้สมบูรณ์ที่สุด

นายองอาจ กล่าวต่อไปว่า การเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้กฎหมายได้รับการยอมรับจากประชาชนมากขึ้นเท่านั้น  และประชาชนก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปได้จริงในที่สุด