‘สุทธิเกียรติ’ลั่น!3ปี ปั้นมือถือทองคำ ‘โกลด์ อีลิท’ สยายปีก 6 ประเทศเอเชีย

24 กันยายน 2559
ถ้าจำกันได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เวอร์ทู (VERTU) เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยด้วยการเปิดตัวสร้างความฮือฮาเนื่องจากมีราคามากกว่าแสนบาทแต่หลังจากนั้นการทำตลาดก็ซาลงไป ด้วยนโยบายของบริษัทแม่ในต่างประเทศ

หากแต่ขณะนี้ได้มีมือถือยี่ห้อใหม่นามว่า "โกลด์ อีลิท" (GOLD ELITE) เป็นแบรนด์จากประเทศฝรั่งเศส เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย โดยแต่งตั้งให้ บริษัท ชัวร์ ไลฟ์ เทเลคอม จำกัด ทำหน้าที่เป็นดิสตริบิวเตอร์ จำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์โทรศัพท์ และ ไอที ในภูมิภาคเอเชียด้วยกัน 6 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม "ฐานเศรษฐกิจ" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ (มาร์ค) นายสุทธิเกียรติ กิตติภัทรากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัวร์ ไลฟ์ เทเลคอม จำกัด ติดตามอ่านมุมมองและเป้าหมายของหนุ่มไฟแรงคนนี้ได้

น่าจับตาชัวร์ ไลฟ์ เทเลคอม

ด้วยวัยเพียง 34 ปี ถือว่าเป็นคนหนุ่มไฟแรงที่น่าจับตามอง ผ่านประสบการณ์ขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ตั้งแต่เรียนที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยช่วงขึ้นปี 4 เริ่มจากการเปิดขายตู้มือถือที่ห้างมาบุญครอง และ ได้จัดตั้งบริษัท ชัวร์ ไลฟ์ จำกัด ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2547 จนกลายเป็นผู้ค้าส่งที่มียอดจำหน่ายสูงติดอันดับ 3 ของประเทศไทย นับเป็นเวลา 10 ปี ที่ได้นำโทรศัพท์เคลื่อนที่จากทุกแบรนด์เข้ามาจัดจำหน่าย เน้นคุณภาพและดีไซน์ ที่แตกต่างกว่ากลุ่มเป้าหมายและนั้นจึงเป็นที่มาที่ได้เป็นตัวแทนจำหน่าย "โกลด์ อีลิท ปารีส" อย่างเป็นทางการในภูมิภาคเอเชีย

ปักธงเป็นพันธมิตรกับ"ซัมซุง"

เพิ่งจะประกาศเปิดตัวเป็นพันธมิตรกับบริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด นำซัมซุง กาแลคซี่ เอส7 เอดจ์รุ่นใหม่ มาทำเป็นเวอร์ชันโทรศัพท์ทองคำ จำหน่ายในราคา 129,000 บาท วางจำหน่ายไปแล้ว และ โกลด์ อีลิท โน้ต 7 ตัวเครื่องเป็นทองคำ 24เค จำหน่ายในราคา 149,000 บาท จะวางจำหน่ายภายในเดือนกันยายนนี้

แต่ปรากฏว่า "กาแลคซี่ โน้ต7" กลับประสบปัญหาแบตเตอรี่ระเบิดทำให้ "ซัมซุง" ต้องเรียกสินค้าคืนจำนวน 2.5 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยนั้นเปิดให้จองยังไม่เข้ามาจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม สุทธิเกียรติ บอกว่า ยังดำเนินการต่อเพราะ กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ได้สั่งให้เก็บสต๊อกเก่าที่มีปัญหาให้หมด เพราะต้องการความปลอดภัย 100%

"เร็วๆ นี้ทางซัมซุงจะออกแถลงการณ์ทั่วโลกเกี่ยวกับ กาแลคซี่ โน้ต 7 และ เมื่อล็อตใหม่ออกมาเราก็จะตอกย้ำความเป็นลักชัวรีก่อนหน้านั้นเราได้สั่งของล็อตแรกเข้ามาจำหน่าย 100 เครื่อง และเมื่อปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องแล้วเสร็จจะทำแคมเปญร่วมกับ ซัมซุง และ โอเปอเรเตอร์มือถืออีก 1 ราย และ ให้สิทธิพิเศษมากกว่าตัวเครื่องอีกด้วย"

ปักธงมือถือไฮเอนด์

สุทธิเกียรติ บอกว่า เหตุผลที่วางโพสิชันนิงสินค้าเป็นมือถือไฮเอนด์ หรือคนที่ต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเอง เพราะต้องการทำตลาดไม่เหมือนคนอื่น และ ยังมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้มือถือไม่เหมือนคนอื่น เนื่องจากสัดส่วนประชากร 5-10% ในวัยระหว่าง 18-60 ปี ต้องการใช้มือถือไม่เหมือนใคร ไม่เกี่ยงในเรื่องของราคา

"ปีนี้จะเป็นปีทองของโกลด์ อีลิท เพราะเราจะออกโกลด์ อีลิท ไอ7, โกลด์อีลิท เอส7 เอดจส์ และ โกลด์ อีลิท โน้ต 7 ซึ่งตัวเครื่องโทรศัพท์ประกอบด้วยทองคำบริสุทธิ์ที่ผสมผสานเทคนิคการผลิตขั้นสูงของงาน fine jewelry (ไฟน์ จิวเวลรี) บนตัวเครื่อง จึงทำให้ผู้ครอบครองจะมีลุกที่บ่งบอกถึงความเป็นลักชัวรีได้เป็นอย่างดี"

ปีครึ่งได้ลูกค้า 1.5 แสนเครื่อง

เป็นเพราะการทำตลาดแบบลักชัวรีนี้เอง ส่งผลให้ โกลด์ อีลิท มีจำนวนลูกค้าถึง 1,500 เครื่องด้วยระยะเวลาทำตลาดเพียง 1 ปีครึ่ง แบ่งสัดส่วนเป็นลูกค้าองค์กรจำนวน 30% และ ลูกค้าทั่วไป 70% งบในการทำตลาดปีละ 100 ล้านบาท และ ในปีที่ผ่านมามีรายได้ถึง 200 ล้านบาท

ตั้งเป้า 3ปี สยายปีก 6 ประเทศในเอเชีย

ส่วนแนวทางการขยายธุรกิจตั้งเป้าภายใน 3 ปีจากนี้จะขยายตลาดเปิดให้ครอบคลุมในแถบภูมิภาคเอเชีย 6 สาขา จากปัจจุบันมีแฟล็กชิพสโตร์ มีอยู่ 2 สาขา ได้แก่ ประเทศไทย ที่ศูนย์ การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ และ เพนนินซูลา ฮ่องกง โดยจะขยายเพิ่มอีก 4 ประเทศ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และมาเก๊า คาดว่างบลงทุนจะอยู่ที่ 100 ล้านบาทต่อสาขา โดยจะเลือกทำเลที่เป็นแหล่งช็อปปิ้งมอลล์ ซึ่งมีกลุ่มคนกำลังซื้อสูง และจะทำตลาดร่วมกับผู้ให้บริการในท้องถิ่น

โทรศัพท์เคลื่อนที่ โกลด์ อีลิท กาแลคซี่ เอส7 เอดจ์ โทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นยอดนิยมมาแปลงโฉมเพิ่มเสน่ห์ด้วยทองคำบริสุทธิ์ 24 เค (99.9%) ผสานเทคนิคการผลิตขั้นสูงของงาน fine jewelry (ไฟน์ จิวเวลรี) บนตัวเครื่องโทรศัพท์ มีให้เลือก 2 โมเดล ได้แก่ Ultimatum Gold (อัลติเมตัม โกลด์) สีทองอร่าม และVeronica Pink (เวโรนิกา พิงค์) สีโรสโกลด์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559