คุณมีเพื่อนเยอะไหมครับ?

24 ก.ย. 2559 | 14:00 น.
เมื่อสัปดาห์ก่อนผมเขียนถึงกลยุทธ์ที่ Startup ควรนำไปใช้ที่ผมได้จากการชมการแสดง และร่วมงาน “หมู่” ของพี่โน้ต อุดม แต้พานิช สิ่งหนึ่งที่ผมเจออีกในสัปดาห์นี้คือ ผมไปชมคอนเสิร์ต (อีกแล้ว) “ปรากฏการณ์เฉลียง”

คนวัยบางเขนอย่างผม (เลยหลักสี่) จะรู้จักวงดนตรีนี้เป็นอย่างดี พวกเขาเรียกตัวเองว่าบอยแบนด์ยุคแรก (อย่าไปถือผู้อาวุโสเลยนะครับ ความสุขของพี่ดี้ พี่เจี๊ยบ พี่แต๋ง พี่เกี๊ยง พี่จุ้ย พี่นกเค้า) ผมนั่งยิ้ม ปลื้มปริ่ม ร้องได้ทุกเพลง โยกตัวตามจังหวะ ซึ่งปกติคนดูเฉลียง แค่ปรบมือก็อาจจะหอบแล้ว

เข้าเรื่องดีกว่า ผมเดินเข้าไปที่พารากอนฮอลล์ นี่มันมหกรรมสปอนเซอร์ชัดๆ หาพันธมิตรได้เก่งจริงๆ มีตั้งแต่รถยนต์คันหรูมาจอดหน้างาน น้ำผลไม้ เครื่องดื่ม ธนาคาร ยาสีฟัน ยาหม่อง ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ และอื่นๆ อีกมากมาย นี่ยังไม่รวมผู้จัดร่วมได้แก่ คณะสถาปัตย์จุฬาที่ร่วมกันบริจาคสร้างตึกเรียนอีกต่างหาก แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของพันธมิตรจริงๆ ครับ ชื่นชมมาก

การทำธุรกิจในทุกวันนี้ต้องมีพันธมิตร เราจึงเห็นหลายหน่วยงานมีการเซ็น MOU - Memorandum Of Understanding หรือบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน MOUเป็นหนังสือซึ่งฝ่ายหนึ่งแสดงความสมัครใจจะปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดตามเงื่อนไขที่ปรากฏในหนังสือนั้นกับอีกฝ่ายหนึ่งตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เพิ่งจะมี MOU กับ PPTV, ThaiCCTV, โรงพยาบาลผิวหนังอโศก และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อความร่วมมือในด้านต่างๆ

ธุรกิจ Startup ก็เป็นเรื่องของพันธมิตรนะครับ เพราะถ้าเราดูจากประเภทของ Startup จะเห็นว่าประเภทแรก เป็นการจับคู่ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ซึ่งต้องเป็นพันธมิตรกันแน่นอนถึงจะซื้อขายกันได้ ประเภทที่สอง เป็นการสร้างสังคมออนไลน์ให้เกิดขึ้น คือการหาคนที่ชอบอะไรๆ เหมือนๆ กันมาอยู่ร่วมกัน พูดคุยกัน เป็นพันธมิตรกัน ประเภทที่สาม เป็นการให้บริการเดิมในรูปแบบใหม่ๆ เช่นการแชร์ห้องพัก (AirBNB) การบริการขับรถให้เวลาไปสังสรรค์แล้วดื่มแอลกอฮอล์ (UdrinkIdrive) อันนี้ต้องเชื่อใจกันว่าจะพาเราถึงบ้านโดยสวัสดิภาพอย่างแน่นอน ประเภทที่สี่ เป็นการรวมกลุ่มผู้ขายสินค้าต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อสะดวกสำหรับผู้ซื้อที่ต้องการหาซื้อสินค้าประเภทนั้นๆ และประเภทสุดท้ายนี่น่าสนใจครับ เป็นการรวมกลุ่มคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กันไปทำกิจกรรมร่วมกัน

[caption id="attachment_100146" align="aligncenter" width="700"] KickDudes KickDudes[/caption]

ผมเจอผู้ก่อตั้งรายหนึ่งทำแอปชื่อว่า “KickDudes” เป็นโปรแกรมที่ทำให้คนที่อยากเตะฟุตบอล แต่ไม่มีเพื่อน เพื่อนไม่ครบหรือเพื่อนไม่คบก็แล้วแต่ สามารถชวนคนอื่นๆ ไปเตะฟุตบอลด้วยกันได้ นี่เจ๋งมากนะ เพราะถ้าคุณเป็นคนเล่นกีฬาจะรู้ว่า กีฬาหลายประเภทเล่นคนเดียวไม่ได้มันไม่สนุกเอาเสียเลย “KickDudes” ทำให้คุณมีพันธมิตรในการเตะฟุตบอล หาสนามได้ หาแมตซ์ที่กำลังต้องการคนได้ ค้นหาราคาสนามได้ และที่น่าสนใจให้คะแนนความสามารถของผู้เล่นได้ด้วย อย่างกับเกมฟุตบอล Manager เลยทีเดียว เจ๋งใช่มั้ยล่ะครับ

ไอเดียการหาพันธมิตรอาจเป็นเรื่องใกล้ๆ ตัวที่บางครั้งเราลืมไปหรือคาดไม่ถึง ลองนำมาคิดๆ ดูอาจทำให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจหรือริเริ่มการทำธุรกิจ Startup ได้นะครับ พันธมิตรมีประโยชน์ “อื่นๆ อีกมากมาย มากมาย มากมาย ที่ไม่รู้ อาจจะจริง เราเห็นอยู่ เผื่อใจไว้ที่ยังไม่เห็น” แล้วพบกันใหม่ครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559