โรงสี-ส่งออกหนุนแปลงใหญ่ แต่ราคาขอตามกลไกตลาด

23 ก.ย. 2559 | 08:30 น.
โรงสี-ผู้ส่งออกข้าว เชียร์รัฐบาลดันนาแปลงใหญ่ ชี้ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มขีดแข่งขัน “ฉัตรชัย” ระบุเกษตรแปลงใหญ่ช่วยเกษตรกรลดต้นทุน 20% เพิ่มผลผลิต20% ได้จริง ล่าสุดดึงโรงสีกว่า 200 แห่งเซ็นเอ็มโอยูรับซื้อผลผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ ในราคานำตลาดตันละ 200-300 บาทต่อตัน พร้อมเร่งดันเป้าเกษตรแปลงใหญ่ 1,000 แปลงในปีหน้า

นายมานัส กิจประเสริฐ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงโครงการนาข้าวแปลงใหญ่ทั่วประเทศของรัฐบาลว่าสามารถ ช่วยเหลือเกษตรกรได้ระดับหนึ่ง แต่อีกมุมหนึ่งมองว่าเป็นโมเดลในการพัฒนาคุณภาพข้าวมากกว่า เพราะวัตถุประสงค์ของนาแปลงใหญ่เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร ส่วนด้านราคาข้าวที่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้รับควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาดจะส่งผลดีต่อตลาดข้าวในภาพรวมในระยะยาวมากกว่า ส่วนราคาข้าวเปลือกในขณะนี้ยังทรงๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 8,000-8,300 บาทต่อตัน

ขณะที่นางสมพร สุดาปัน ประธานกลุ่มเกษตรกรชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ กล่าวว่า จากการปรับเปลี่ยนวิธีปลูกข้าวจากนาหว่าน เป็นระบบการทำนาหยอดทำให้ได้ผลผลิตข้าวต่อไร่เพิ่มขึ้น และได้ข้าวที่มีคุณภาพมากขึ้น เห็นด้วยที่โครงการนาแปลงใหญ่จะมีโรงสีที่เข้าร่วมและรับซื้อล่วงหน้าเพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุด โดยได้ราคาสูงกว่าราคาตลาดอย่างน้อยตันละ 200-300 บาท ขณะเดียวกันหลังการเก็บเกี่ยวเกษตรกรจะปลูกพืชอื่นเสริมรายได้ ขอให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ด้วย

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับโครงการนาแปลงใหญ่ เพราะการรวมกันผลิตจะทำให้ต้นทุนเกษตรกรลดลง และมีขีดความสามารถในการแข่งขันดีขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ภาครัฐบริหารจัดการเรื่องข้าวได้ดีขึ้น สำหรับแนวโน้มราคาข้าวในขณะนี้ ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของไทยอยู่ที่ 375 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน สูงกว่าข้าวขาวของเวียดนามที่อยู่ที่ 340-345 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันหรือสูงกว่า 30-40 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

“แนวโน้มราคาข้าวส่งออกยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจาก มีแรงกดดันจากปริมาณข้าวในตลาดที่มีจำนวนมาก การจะทำให้ราคาข้าวดีขึ้นไทยต้องบริหารจัดการโดยเคลียร์ข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้หมดก่อน”

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการลงนามความร่วมมือการซื้อขายผลผลิตข้าวโครงการนาแปลงใหญ่ทั่วประเทศ(19 ก.ย.59)ว่า เป็นการลงนามระหว่าง กลุ่มเกษตรกร 241 กลุ่มกับโรงสีข้าว ที่รับซื้อผลผลิตข้าวนาแปลงใหญ่ ในราคานำตลาดตันละ 200-300 บาทขึ้นไป มีโรงสีเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวนกว่า 200 รายในพื้นที่ 15 จังหวัด เริ่มในปีการผลิต 2559/2560 ที่ผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาดมากในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าโครงการเกษตรแปลงใหญ่ จะมีการขยายพื้นที่ออกไปอย่างต่อเนื่อง ไม่เฉพาะในส่วนของการทำนาข้าว แต่จะขยายไปในส่วนของพืชเกษตรชนิดอื่นได้ โดยในปี 2560 ทางกระทรวง ตั้งเป้าหมายจะทำให้มีเกษตรแปลงใหญ่ทั่วประเทศ 1,000 แปลงในสินค้าเกษตรที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนได้ 20% ผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 20% เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในปี 2559 นี้ เป้าหมายที่จะทำให้เกิดเกษตรแปลงใหญ่จำนวน 650 แปลง หรือ 8 .3 แสนไร่น่าจะไม่ถึงเป้า เพราะปัจจุบัน มีพื้นที่นาแปลงใหญ่เพียง 5 แสนไร่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559