‘จอห์น แวกเนอร์’คุมเฟซบุ๊กไทย ภารกิจเชื่อมพันธมิตรทางธุรกิจ

21 ก.ย. 2559 | 11:00 น.
เฟซบุ๊ก ประกาศแต่งตั้ง หัวหน้า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย วางภารกิจดูแลพันธมิตรทางธุรกิจและเอเยนซีต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งไว้

นายเคนเน็ธ บิชอป กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊ก ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ก ได้ประกาศแต่งตั้งจอห์น แวกเนอร์ เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย โดยจะดูแลด้านการบริหารธุรกิจผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจและเอเยนซีต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งไว้ โดยการแต่งตั้งนายแวกเนอร์ ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเฟซบุ๊กให้ความสำคัญกับตลาดไทย ที่องค์กร และบริษัทต่างๆ หันมาใช้ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีอยู่ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมถึงการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อีกด้วย

"ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน เฟซบุ๊ก กว่า 265 ล้านคน* ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมประเทศที่มีการเติบโตมากที่สุดและรวดเร็วที่สุดสำหรับ เฟซบุ๊ก โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเติบโตนี้ และด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปีของจอห์นในประเทศไทย เราจะยังคงให้ความสำคัญต่อการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทย เข้าถึงผู้คนจำนวนมากขึ้นผ่านมือถือ"

โดยนายแวกเนอร์ จะมุ่งให้ความสำคัญกับการต่อยอดและการสนับสนุนธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งระดับโลกและประเทศไทย ให้ได้รับผลลัพธ์ธุรกิจที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อุปโภคบริโภค การบริการทางด้านการเงิน เทคโนโลยี และโทรคมนาคม

ด้านนายจอห์น แวกเนอร์ หัวหน้า เฟซบุ๊ก ประเทศไทย กล่าวว่า "จากการใช้ชีวิตในประเทศไทยตั้งแต่กลางยุค 90 ได้เห็นคนไทยใช้งานโทรศัพท์มือถือมากขึ้น โดยสังคมไทยเปลี่ยนแปลงและวิวัฒนาการสู่ชุมชนโมบายเฟิร์สที่ทุกคนล้วนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง คนไทยยังพร้อมเชื่อมต่อกับผู้คนและธุรกิจต่างๆ ด้วยวิธีการใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ จากจำนวนผู้ใช้ เฟซบุ๊ก มากกว่า 42 ล้านคนในไทย มีถึง 47% ที่เชื่อมต่อกับธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งเฟซบุ๊กจะมุ่งช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ ให้เข้าถึงพลังของโทรศัพท์มือถือ และช่วยให้เติบโตทั้งตลาดในประเทศและทั่วโลก"

อนึ่งนาย แวกเนอร์ มีประสบการณ์อันยาวนานมากกว่า 20 ปีในประเทศไทย โดยล่าสุดดำรงตำแหน่งพาร์ตเนอร์ และ กรรมการผู้จัดการ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (The Boston Consulting Group: BCG) ในประเทศไทย ดูแลภาพรวมทั้งการตลาด การขาย และการกำหนดราคา และยังเป็นผู้นำสำคัญที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะบริหารงานที่ BCG แวกเนอร์ช่วยพัฒนาและสร้างความเหนือกว่าทั้งด้านกลยุทธ์การตลาดและการเติบโตให้แก่องค์กรมากมายทั่วทั้งภูมิภาคนี้ ก่อนเข้ารับตำแหน่งที่ BCG แวกเนอร์ได้ร่วมงานกับหลากหลายบริษัทและองค์กรชั้นนำ ซึ่งรวมถึงซิตี้แบงค์ ประเทศไทย และมอนิเตอร์กรุ๊ป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,194 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2559