ศูนย์ช่วยเหลือ SMEs ขอเพิ่มงบ 2 พันล้าน

20 ก.ย. 2559 | 06:00 น.
ผู้ประกอบการ SMEs แห่ขอความช่วยเหลือด้านการเงินผ่านศูนย์ SME Rescue Center มากกว่า 1,700 รายรอจัดสรรงบก้อนใหม่ 2,000 ล้าน ช่วยพลิกฟื้นธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs (SME Rescue Center) เผยว่า หลังจากมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs (SME Rescue Center) ครบ 1 เดือน เพื่อเป็นช่องทางการรวบรวมปัญหาและแนวทางการฟื้นฟูผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศที่ขาดปัจจัยเอื้อต่อการพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันในภาค อุตสาหกรรมให้กลับมาเข้มแข็งและธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ยื่นเรื่องร้องขอความช่วยเหลือผ่านจุดบริการทั่วประเทศผ่านหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

จากข้อมูลเชิงสถิติในรอบ 1 เดือน เริ่มจากเปิดศูนย์วันที่ 21 กรกฎาคม - 5 กันยายน 2559 พบว่า มีผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือทั้งสิ้น 1,075 ราย 2,060 เรื่อง มีผู้ประกอบการ SMEs จากกรุงเทพฯ ร้องขอความช่วยเหลือสูงสุด จำนวน 85 ราย รองลงมาได้แก่ นครราชสีมา 71 ราย แพร่ 60 ราย อุบลราชธานี 34 ราย เพชรบูรณ์ 31 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นการร้องขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินที่ขาดแคลนเงินทุน เป็นจำนวน 920 ราย หรือคิดเป็น 45% ของจำนวนผู้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือทั้งหมด รองลงมาได้แก่ ปัญหาด้านการตลาดจำนวน 427 ราย คิดเป็น 21% ปัญหาด้านการผลิตจำนวน 284 รายคิดเป็น 14% และด้านการบริหารจำนวน 157 ราย คิดเป็น 7% ที่เหลือเป็นด้านมาตรฐานสินค้า ด้านคดีความและด้านอื่นๆ ตามลำดับ

"จากจำนวนผู้ประกอบการ SMEs ได้ยื่นร้องขอความช่วยเหลือเข้ามานั้น ทางศูนย์ สามารถให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูให้แก่ผู้ประกอบการให้กลับมาเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้แล้ว 37 ราย และมีเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีกกว่า 1,739 ราย ที่อยู่ในขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับด้านการขาดแคลนเงินทุนและการเข้าถึง แหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจ" นายสนธิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอนาคตการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs จะมีความรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs อยู่ระหว่างรอการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 2,000 ล้านบาท จากเดิมที่ได้รับงบประมาณก้อนแรก 1,000 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจากกระทรวงการคลัง

อนึ่งศูนย์ได้กำหนดหลักเกณฑ์รูปแบบการให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนวงเงินการช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านกระบวนการฟื้นฟูและผ่านการคัดกรองจากศูนย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในเบื้องต้นหลักเกณฑ์การให้วงเงินสินเชื่อแบบปลอดอัตราดอกเบี้ยรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท มีระยะเวลาให้กู้ 5-7 ปี เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจต่อไป

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559