ไฟเขียวร่างระเบียบวาระแห่งชาติแรงงานปลอดภัยฯในการทำงาน

19 ก.ย. 2559 | 08:16 น.
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน ครั้งที่ 1/2559 โดยที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบตามที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะฝ่ายเลขาฯ เสนอ (ร่าง) ระเบียบวาระแห่งชาติแรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี ระยะที่ 2 (พ.ศ.2560 - 2569) และ(ร่าง) แผนแม่บทความปลอดภัยและอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ.2560 - 2564) พร้อมทั้งให้กระทรวงแรงงานนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อนำมาใช้เป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานของกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

“สมเด็จพระเทพฯ ทรงรับสั่งให้ดูแลความปลอดภัยของแรงงานอย่างจริงจัง ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ และกระทรวงแรงงานกำลังวางแผนงานปฏิรูปและปรับโครงสร้างหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยของแรงงานให้สามารถปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับคุณภาพความปลอดภัยของแรงงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด”พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว

ด้านพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการจัดทำ Action Plan เพื่อให้ระเบียบวาระแห่งชาติแรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดีระยะที่ 2 (พ.ศ.2560 - 2569) และแผนแม่บทความปลอดภัยและอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ.2560 - 2564) มีการปฏิบัติและเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม โดยสิ่งที่จะดำเนินการต่อไปในปี 2560 นั้น จะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัย ตามที่ได้ลงนามความร่วมมือไปแล้ว 6 กระทรวง และจะเพิ่มเป็น 10 กระทรวง โดยมีจุดมุ่งหมายเรื่องความปลอดภัย ซึ่งทุกกรณีต้องเป็นศูนย์ทั้งกรณีเสียชีวิต บาดเจ็บ และอุบัติเหตุจากการทำงาน ส่วนความคืบหน้าการยกระดับหน่วยงานด้านความปลอดภัยขึ้นเป็นกรมนั้น ขณะนี้ที่ประชุมได้อนุมัติหลักการแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะอยู่ในกระบวนการปฏิรูปโครงสร้างของกระทรวงแรงงานเพื่อจัดตั้งเป็นกรมความปลอดภัยในการทำงานต่อไป