‘แอลดีซี เด็นทัล’ ยกระดับดูแลสุขภาพฟัน

19 กันยายน 2559
จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (พ.ศ.2556-2560) ปัญหาสุขภาพช่องปากของประชาชนไทย โรคฟันผุเป็นปัญหาที่เด่นชัดในกลุ่มเด็กประเทศพัฒนาน้อย และกำลังพัฒนา เมื่อไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที โรคจะลุกลามและสูญเสียฟันในที่สุด ส่งผลต่อการพัฒนาการสุขภาพฟัน และการเรียน

[caption id="attachment_98219" align="aligncenter" width="378"] LDC Dental LDC Dental[/caption]

ในประเทศไทย พบเด็กอายุ 3 ปี สัดส่วน 51.8 % และเด็กประถมปีที่5 สัดส่วน 78.5 % มีฟันน้ำนมผุ เด็กอายุ 12 ปี สัดส่วน 41.7 % และเด็กอายุ 15 ปี สัดส่วน 33.4 % เคยมีประสบการณ์ปวดฟัน และการปวดฟันทำให้เด็กต้องขาดเรียน ขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่มีปัญหาโรคฟันผุและปริทันต์อักเสบ รวมทั้งความเสื่อมถอยจากการมีอายุยืนยาว เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และการงานอาชีพ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุ

บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) หรือ LDC ได้ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ได้จัดโครงการ "Free Elderly Scaling" โดยมีวัตถุประสงค์ในการดูแลสุขภาพในช่องปากของผู้สูงอายุเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความสนใจ เพราะปัญหาสุขภาพฟันจะส่งผลกระทบต่อระบบอื่นๆในร่างกาย

แอลดีซี ได้ขูดหินปูนฟรีให้กับผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มผู้สูงอายุได้มีสุขภาพฟันที่ดี ส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ โดยผู้สูงอายุสามารถใช้บริการ ได้ที่ LDC Dental ทุกสาขาทั่วประเทศระยะเวลาในการเข้ารับบริการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 30 ธันวาคม 2559 ผู้มีคุณสมบัติที่จะเข้ารับบริการ คือ ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป
นอกจากนี้ยังได้จัด "โครงการทำฟันฟรี" เป็นโครงการที่จัดทำผ่านสถาบันฝึกอบรมแอลดีซี ภายใต้การควบคุมดูแลของสถาบันฝึกอบรม การเปิดให้บริการทำฟันฟรี เพื่อเป็นการสนับสนุนงานการอบรม ผู้ช่วยทันตแพทย์ ซึ่งในแต่ละปีจะมีการผลิตผู้ช่วยทันตแพทย์ เพื่อรองรับการขยายตัวของแอลดีซี อย่างต่อเนื่อง การที่ผู้เข้าอบรมเหล่านี้ได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติกับลูกค้าจริงๆในคลินิกสาธิต ก่อนลงปฏิบัติงานจริงโดยผ่านการควบคุมจากทันตแพทย์ผู้สอน ทำให้คุณภาพของผู้ช่วยทันตแพทย์ที่ผ่านการอบรมมีมาตรฐานและความชำนาญในงานมากขึ้น

[caption id="attachment_98221" align="aligncenter" width="500"] LDC Dental LDC Dental[/caption]

โครงการนี้นอกจากจะมีส่วนช่วยในการฝึกหัดพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าอบรม ยังได้ช่วยบุคคลที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการดูแลสุขภาพในช่องปาก แต่ขาดโอกาสที่จะได้รับการรักษา แอลดีซี จึงเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจ เข้ารับบริการทำฟันฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เช่น ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน โดยทันตแพทย์ผู้สอนให้การรักษา รูปแบบการรักษาจะเป็นการเรียนการสอนผ่านคลินิกสาธิตของสถาบันฝึกอบรมแอลดีซี

ปัจจุบันแอลดีซี ยังคงเดินหน้าตามแผนการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง แม้ภาวะเศรษฐกิจในประเทศจะไม่คึกคักเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ที่อยู่ในธุรกิจทันตกรรมมากว่า 25 ปี ทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นในสาขาแรก จนถึงปัจจุบันที่มีสาขารวมกัน 26 สาขาแล้วนั้น แอลดีซี มองเห็นโอกาสในการขยายสาขา เนื่องจากยังมีฐานลูกค้าจำนวนมากที่ยังไม่มีหมอฟันประจำแอลดีซี จึงขอเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าที่ต้องการบริการทันตกรรมที่ได้มาตรฐาน จากการขยายสาขาให้ได้ 32 สาขาในปี 2559

ล่าสุดแอลดีซี ได้เปิดศูนย์ทันตกรรม LDC Dental สาขาที่ 27 ภายใต้การอำนวยการของ ท.พ.วัฒนา ชัยวัฒน์ (หมอหนึ่ง) กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัททำฟันบริษัทแรกที่จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ( mai ) ซึ่งหมอหนึ่งบอกว่า บริษัทเล็งเห็นความสำคัญให้ประชาชนได้เข้าถึงการรักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรงกันถ้วนหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559