ชี้ 3 อุตฯมาแรงในกลุ่ม CLMV กสอ.อัดกว่า 20 โครงการสนับสนุน SMEs บุกตลาด

19 ก.ย. 2559 | 07:00 น.
กสอ. ระบุ 3 อุตฯมาแรงในกลุ่มประเทศ CLMV พร้อมจัดโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ขยายตลาดและการลงทุน

นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม นอกเหนือจากการมีประชากรรวมกันกว่า 166 ล้านคนแล้วยังเป็นกลุ่มประเทศที่ยังคงมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่สูง และมีนโยบายเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้การค้าขายและการส่งออกมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประเทศเมียนมาและกัมพูชา โดยแต่ละภาคธุรกิจที่เข้าไปลงทุนและส่งออกในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน

ทั้งนี้ในประเทศกัมพูชาส่วนใหญ่เป็นการลงทุนและส่งออกด้านอุตสาหกรรม การผลิตอาหาร ประเทศลาวเป็นการผลิตในหมวดพลังงาน ประเทศเมียนมาเป็นการลงทุนและส่งออกด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างและเครื่องมือการเกษตร ประเทศเวียดนามเป็นการลงทุนและส่งออกในผลิตภัณฑ์อาหารและชิ้นส่วนยานยนต์ โดยอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้แก่ อุตสาหกรรมเพื่อการก่อสร้าง อุตสาหกรรมอาหารแปรรูป และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการเกษตร

"เมื่อวันที่ 7-8 กันยายนที่ผ่านมา กสอ.ได้จัดกิจกรรมการส่งเสริมผู้ประกอบการเพื่อต่อยอดธุรกิจ หรือ Business Matching Forum ร่วมกับเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย หรือ DIP SMEs Network ซึ่งภายในงานเปิดให้มีการเจรจาการค้าระหว่างเครือข่ายเอสเอ็มอีและกลุ่ม CLMVโดยคาดว่าจะสร้างยอดขายได้กว่า 100 ล้านบาท"

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากกิจกรรมส่งเสริมข้างต้น กสอ. ยังมีโครงการต่างๆในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยเพื่อการส่งออกในตลาดต่างประเทศกว่า 20 โครงการ ทั้งนี้ในการส่งเสริมผ่านโครงการต่างๆถือเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในการแก้ไขข้อจำกัดทางธุรกิจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยังเป็นการเปิดตลาดใหม่เพื่อสร้างโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในเวทีการค้าระหว่างประเทศ

ด้านนายพีรพงษ์ อริยะแจ่มเลิศ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไท้เพ้งวาล์ว แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ประกอบการในเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย กล่าวเสริมว่า ตลาดการค้ากลุ่ม CLMV มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในประเทศเมียนมา ลาว และกัมพูชา ซึ่งบริษัทได้เริ่มขยายเข้าไปกว่า 20 ปีแล้ว โดยมองว่าเป็นตลาดเดียวกันกับประเทศไทย ซึ่งมีความเชื่อมั่นว่าตลาดการค้าสินค้าประเภทก๊อกและวาล์วน้ำจะมีการขยายตัวที่สูงกว่าในประเทศไทยอย่างแน่นอน

นางกิติพร ตรงกิจไพศาล กรรมการบริหารบริษัทสยามโตชู จำกัด ผู้ประกอบการในเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย มีความคิดเห็นว่า การส่งออกสินค้าในกลุ่มประเทศ CLMV มีการเติบโตเรื่อยมา ทั้งจากนโยบายเปิดประเทศและการพัฒนาอุตสาหกรรม ทำให้สินค้าในหลายกลุ่มมีโอกาสในการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยปัจจุบันสินค้าเครื่องขัดผิวโลหะเป็นที่ต้องการอย่างมากในภาคการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของประเทศเวียดนาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559