รู้ทัน บัตรเครดิต รูดปรึ๊ด ให้ลื่นปรื้ด

18 กันยายน 2559
พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสเทคโนโลยีและวิวัฒนาการแห่งโลกการเงิน ตั้งแต่การนำสิ่งของมาแลกเปลี่ยนกันในอดีตมาสู่การใช้ “เงิน” เป็นสื่อกลางในการแปลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ในปัจจุบันความก้าวล้ำของนวัตกรรมทางการเงินที่เข้ามามีบทบาทช่วยเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้คนคือ บัตรใช้แทนเงินสด หรือ “บัตรเครดิต” นั่นเอง

[caption id="attachment_98700" align="aligncenter" width="500"] creadit card creadit card[/caption]

จากผลการสำรวจพบว่าทุกวันนี้คนไทยพกเงินสดน้อยลง และเลือกที่จะหันมาใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมากขึ้น นอกเหนือจากความสะดวกและปลอดภัยแล้วทุกครั้งที่ใช้บริการผ่านบัตรเครดิต ยังได้สิทธิประโยชน์และโปรโมชันที่ดึงดูดใจมากมาย เพิ่มความคุ้มค่าในการจับจ่ายใช้สอยมากยิ่งขึ้น ในปี 2558 มีการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคของวีซ่าพบว่า ในคนไทย 10 คน จำนวน 6 คนเชื่อว่าการพกเงินสดนั้นไม่ปลอดภัย และมีจำนวนมากกว่า 1 ใน 4 ที่พกเงินสดน้อยลงจากเมื่อ 5 ปีก่อนเหลือเพียงเฉลี่ย 2,094 บาทต่อคน โดยหันมานิยมใช้บัตรในการชำระเงินมากกว่าเงินสดถึง 52%

จากข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย ณ เดือนมิถุนายน 2559 สะท้อนภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตในประเทศไทยมีบัตรเครดิตจำนวน 22.5 ล้านใบ และมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทั้งสิ้น 748,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้จ่ายในประเทศมูลค่า 685,000 ล้านบาท และเป็นการใช้จ่ายในต่างประเทศมูลค่า 63,000 ล้านบาท ทางธนาคารกสิกรไทยได้สรุปสถิติการใช้บริการบัตรเครดิตพบว่าส่วนใหญ่จะอยู่ใน 5 หมวดหลักได้แก่ ช็อปปิ้ง ท่องเที่ยว สถานบริการน้ำมัน สุขภาพและการรักษาพยาบาล และHome & Decor

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าบัตรเครดิตจะมีประโยชน์มากมาย แต่หากใช้จ่ายอย่างไม่ระมัดระวังก็จะทำให้เกิดโทษได้เช่นกัน ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องท่อง 4 คาถาพกบัตรเครดิต ชีวิตไม่มีติดขัด คือ 1.คาถาเรียกสติ 2.คาถาเห็นอนาคตทุกครั้งที่รูดปรื๊ด 3.คาถาปลอดหนี้มีสติ วางแผนใช้จ่าย ใช้เท่าไหร่ จ่ายเท่านั้น 4.คาถาเอาคืน เงินทุกบาทที่จ่ายผ่านบัตรเครดิตมีค่าทั้งนั้น เพราะฉะนั้น วางแผนใช้สิทธิให้เต็มที่กับสารพัดโปรโมชันของบัตรเครดิตทั้งคะแนนสะสม ไมล์สะสม ส่วนลด รับเครดิตเงินคืน แลกของใช้

นวัตกรรมทางการเงินยังคงก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยข้อมูลจาก VISA International ได้เผยถึงเทคโนโลยีการชำระเงินในอนาคตที่จะได้เห็นกันในเร็วๆ นี้ได้แก่ โบกมือจ่ายเงิน สแกนม่านตารอรับเงิน รถจ่ายเงินเองได้ ตู้เย็นช็อปของกินของใช้ และการสั่งและจ่ายด้วยเสียง เป็นต้น

สนับสนุนข้อมูลโดย ธนาคารกสิกรไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,193 วันที่ 18 - 21 กันยายน พ.ศ. 2559