ปั้นเยาวชนหัวใจสีเขียว มาพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

18 กันยายน 2559
ทุกวันนี้ภัยพิบัติที่เกิดต่อเนื่องในประเทศไทย และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกที ทั้งเรื่องโลกร้อน ฟ้าแรงฝนกระหน่ำเกิดอุทกภัยที่รุนแรง ดินโคลนถล่มจากบนเขาไหลหล่นลงสู่พื้นดินเบื้องล่าง แน่นอนว่าสาเหตุหลักคงหนีไม่พ้นเป็นผลจากป่าไม้และธรรมชาติถูกทำลาย จากน้ำมือของมนุษย์ ปัญหานี้จะไม่สามารถแก้ไขได้หากปราศจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม

[caption id="attachment_98160" align="aligncenter" width="500"] PTTEP Teenergy PTTEP Teenergy[/caption]

วันนี้น่ายินดีที่มีเยาวชนคนรุ่นใหม่อาสามาเป็นแนวร่วมพิทักษ์สิ่งแวดล้อม โดย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. สนับสนุนโดยเริ่มต้นโครงการ PTTEP Teenergy และทำต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อปลูกจิตสำนึกและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้แก่เยาวชน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

[caption id="attachment_98159" align="aligncenter" width="335"] กิติศักดิ์ นวลจันทร์ฉาย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน ปตท.สผ. กิติศักดิ์ นวลจันทร์ฉาย
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน ปตท.สผ.[/caption]

ต่อเรื่องนี้ “นายกิติศักดิ์ นวลจันทร์ฉาย” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน ปตท.สผ. ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการ PTTEP Teenergy บอกว่า ทางปตท.สผ. มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้รับโอกาส ในการเรียนรู้นอกห้องเรียนด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อจุดประกายความคิด นำความรู้ไปต่อยอดกิจกรรมอนุรักษ์ในสถานศึกษาหรือชุมชนในพื้นที่ของตนเอง ผลักดันให้เกิดการสานต่อเครือข่ายเยาวชนจากทุกภูมิภาคแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน และรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับสังคมต่อไป

[caption id="attachment_98158" align="aligncenter" width="500"] PTTEP Teenergy PTTEP Teenergy[/caption]

ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “หลงป่า” เพื่อสื่อถึงความสำคัญของระบบนิเวศน์ของผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่ เปรียบเสมือนการพาเยาวชนไปสัมผัสความงดงามของผืนป่า จนเกิดความหลงรักในคุณค่าของธรรมชาติและพร้อมเป็นแนวร่วมในการอนุรักษ์ โดยเยาวชนในโครงการฯ จะได้เรียนรู้แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากนักอนุรักษ์แถวหน้าของเมืองไทย ด้วยกิจกรรมพิเศษมากมายภายในค่าย

ด้าน “นายปกครอง ทองเนื้อแข็ง” ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อยู่ในระดับที่ดีมาก ทั้งป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น จำนวนสัตว์ป่าก็เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก อาทิ ช้าง และกระทิง แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี แต่ยังมีปัญหาที่กังวลก็คือจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวอุทยานจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาล ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งเรื่องทิ้งขยะมูลฝอย และเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีจำนวนไม่มากพอที่จะดูแลพื้นที่ได้ครบ 100% ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องปลูกฝังจิตสำนึกในการดูแลธรรมชาติให้เป็นของทุกคน ทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว ก็อยากให้มีความรู้และมีหัวใจของนักอนุรักษ์ด้วย

[caption id="attachment_98161" align="aligncenter" width="500"] PTTEP Teenergy PTTEP Teenergy[/caption]

สำหรับ “หมอล็อต-นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน” หนึ่งในวิทยากรค่าย PTTEP Teenergy เล่าว่า ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าโดยตรงเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของมนุษย์ ที่อาจจะหวังดีกับสัตว์ป่า แต่หารู้ไม่ว่านั่นคือหายนะ เป็นการทำลายระบบนิเวศน์ของธรรมชาติโดยไม่รู้ตัว รวมถึงความมักง่ายที่นำสัตว์เลี้ยงที่เบื่อแล้ว เช่น กระต่าย เต่า นก และกบสวยงาม ไปปล่อยเขาใหญ่ ซึ่งทำให้สัตว์เหล่านั้นเสียชีวิตได้ บางชนิดก็ทำให้เกิดการผสมข้ามพันธุ์และนำโรคติดต่อจากสัตว์เลี้ยงไปติดต่อกับสัตว์ป่า ทำให้เกิดโรคระบาดได้ จึงอยากฝากถึงประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันปฏิบัติตาม กฎ 4 ม. บวก 1 คือไม่ให้อาหารสัตว์ ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ทิ้งขยะ ไม่ขับรถเร็ว และอีก 1 ม. ที่เพิ่มขึ้นมาคือไม่นำสัตว์ไปปล่อย เพื่อป้องกันและแก้ไขไม่ให้สัตว์ป่าลดจำนวนลงหรือต้องสูญพันธุ์ในที่สุด

ขณะที่ “น้องเมล -นายศุภกิตติ์ อุทธิยา” ตัวแทนเยาวชน PTTEP Teenergy รุ่นที่ 1 เผยถึงความรู้สึกหลังจากได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายเมื่อ2ปีที่ผ่านมาว่า หลังจากที่จบกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergy ตั้งแต่รุ่นแรก ได้นำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอด โดยริเริ่มทำกิจกรรม CK Ranger (เชียงของเรนเจอร์) โครงการที่กระตุ้นให้เพื่อนๆ ในโรงเรียนและชุมชนที่อยู่อาศัย รวมถึงคนในสังคมตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นและหันมาร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหาในหลายๆ ทางด้วยความเต็มใจ ทั้งปลูกต้นไม้ คัดแยกขยะ แล้วจะได้รับแสตมป์เพื่อนำไปแลกของรางวัลซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนตอนนี้โครงการได้เปลี่ยนแนวคิดจากการแยกขยะ เพื่อหวังของรางวัล มาเป็นการให้ทุกคนในโรงเรียนร่วมรับผิดชอบในการแยกขยะอย่างจริงจัง ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนในโรงเรียนที่ต้องรวบรวมขยะที่ได้แล้วนำไปรวมไว้ที่ส่วนกลางเพื่อนำไปขาย เงินที่ได้จากการขายขยะก็นำไปบริจาคให้ผู้ยากไร้ในวันสำคัญ ปัจจุบันโครงการเชียงของเรนเจอร์สามารถขยายผลโครงการไปยังโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียงและคาดว่าในอนาคตจะขยายต่อไปอีกเรื่อยๆ

สำหรับกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 3 จะจัดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เยาวชน จะได้ศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจตลอด 3 วัน อาทิ ศึกษาธรรมชาติในเส้นทางป่าดงดิบ เกาะติดชีวิต “นกเงือก” นกยักษ์นักปลูกป่า เรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าร่วมทำโป่งเทียม และเวิร์กช็ อปจุดประกายการทำโครงการเพื่อสังคม พร้อมโอกาสในการเสนอโครงงานด้านการอนุรักษ์และรับทุนสนับสนุนโครงการเพื่อนำไปปฏิบัติจริง โดยเปิดรับสมัครเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศจำนวน 100 คน เข้าร่วมโครงการช่วงปิดภาคเรียน ระหว่างวันที่ 20 – 22 ตุลาคม 2559 นี้ สนใจส่งบทความเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและแนวคิดในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ พร้อมรายละเอียดกิจกรรมเพื่อสังคมหรือการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เคยเข้าร่วม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559