สวนเกษตรลอยฟ้า สันทนาการชุมชน ประหยัดต้นทุนอาหาร

18 ก.ย. 2559 | 10:00 น.
ชุมชนเมืองมีพื้นที่สีเขียวลดน้อยลงทุกทีเพื่อเปิดทางให้กับการก่อสร้างอาคารสูงเพื่อการอยู่อาศัยและการใช้งานเชิงพาณิชย์ รวมถึงการตัด-ขยายถนน การพัฒนาหาทางเพิ่มพื้นที่ปลูกต้นไม้ให้มีความร่มรื่นตามธรรมชาติหรือมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้นจึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างยิ่ง หลายอาคารสูงหันไปปลูกพืชผักกันบนอาคารหรือดาดฟ้าอาคารเพื่อเป็นแหล่งผลิตอาหารและให้ร่มเงา ป้องกันความร้อน ตัวอย่างเช่นดาดฟ้าโรงพยาบาลเอสเคนาซี เฮลธ์ ฮอสพิทัล ในเมืองอินเดียนาโพลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่กำลังมีแผนพัฒนาให้เป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อสาธารณประโยชน์

[caption id="attachment_98117" align="aligncenter" width="500"] สวนเกษตรลอยฟ้า สวนเกษตรลอยฟ้า[/caption]

การออกแบบพัฒนาพื้นที่เป็นผลงานของ 3 บริษัทออกแบบที่ร่วมมือกันสร้างสรรค์ให้เกิด "สกายฟาร์ม" หรือสวนเกษตรลอยฟ้า และจุดนัดพบสังสรรค์ "เดอะ คอมมอน กราวด์" ให้เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกันของผู้ป่วย บุคลากรการแพทย์ และพนักงานของโรงพยาบาล โดยกิจกรรมหย่อนใจนั้นเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมชาติและการผลิตอาหารจากสวนผักขนาดใหญ่บนดาดฟ้าอาคาร ผู้คนสามารถขึ้นมาเรียนรู้การปลูกผักที่เมื่อได้ผลผลิตออกมาแล้ว ก็สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารสดใหม่ให้กับผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลนั่นเอง

งานนี้ทางโรงพยาบาลไม่เพียงสามารถประหยัดค่าวัตถุดิบประเภทผักต่างๆเพื่อการปรุงอาหารผู้ป่วย แต่ยังสามารถประหยัดเชื้อเพลิงการขนส่ง และประหยัดแรงงาน แถมยังได้คุณค่าทางด้านจิตใจและด้านสุขภาพอีกด้วย เพราะได้ทั้งการออกกำลังกายกลางแจ้งกับการปลูกผักและการได้โภชนาการดีๆ จากผักปลูกเองไร้สารพิษ

[caption id="attachment_98116" align="aligncenter" width="500"] สวนเกษตรลอยฟ้า สวนเกษตรลอยฟ้า[/caption]

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเอสเคนาซี เฮลธ์ ฮอสพิทัล เป็นโรงพยาบาลรัฐบาลที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองอินเดียนาโพลิส ในส่วนของสวนเกษตรลอยฟ้า หรือ "สกาย ฟาร์ม" มีพื้นที่ทั้งสิ้น 5,000 ตารางฟุต การเพาะปลูกและดูแลรักษาเป็นความร่วมมือระหว่างทางโรงพยาบาลกับองค์กร "โกรวอิ้ง เพลสเซส" ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนไม่แสวงผลกำไรที่ให้ความสนับสนุนกิจกรรมด้านการเกษตรในชุมชน นอกจากทีมงานที่อาสาสมัครมาช่วยกันปลูกผักแล้ว ยังมีการสาธิตวิธีเพาะปลูกที่เหมาะสมแก่ผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วย เจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล หรือพนักงานในส่วนอื่นๆของโรงพยาบาล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559