ปฐมฤกษ์รถไฟขนส่งสินค้านานาชาติ เส้นทางซีอาน-วอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์

16 ก.ย. 2559 | 13:00 น.
ปัจจุบันช่องทางการส่งออกสินค้าของประเทศจีนไปยังทวีปยุโรปนอกจากการขนส่งทางเรือและอากาศเป็นหลักแล้ว ปัจจุบันยังนิยมใช้วิธีการขนส่งสินค้าด้วยระบบรางและทางหลวง โดยใช้ด่านอาลาซาน เขตปกครองตนเองซินเจียง และด่าน Manzhouli และ Erenhot เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เป็นช่องทางหลักในการส่งออก

[caption id="attachment_97305" align="aligncenter" width="700"] แผนที่ ซีอาน-วอร์ซอว์ แผนที่ ซีอาน-วอร์ซอว์[/caption]

ภายหลังการเปิดบริการเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ “ฉางอันห้าว” ของนครซีอานเมื่อปี 2013 ปัจจุบันได้เปิดให้บริการจากนครซีอาน (ด่านซินจู้) ไปสิ้นสุดที่กรุงอัลมาตี ประเทศคาซัคสถานเท่านั้น (จากแผนการดำเนินงาน “ฉางอันห้าว” ทั้งเส้นเริ่มจากเมืองซีอานซินจู้ - ด่านอาลาซาน ซินเจียง - คาซัคสถาน - รัสเซีย - เบลารุส - โปแลนด์ - เยอรมนี สิ้นสุดปลายทางที่เมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศฮอลแลนด์ มีระยะทางรวม 9,850 กิโลเมตร ระยะเวลาในการขนส่งทั้งสิ้น 18 วัน)

ล่าสุด เมื่อเร็วๆนี้ (18 สิงหาคมที่ผ่านมา) การรถไฟนครซีอาน ขยายเส้นทางการขนส่งตามแผนการดำเนินงานเปิดรอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจีน-ยุโรป (ซีอาน-วอร์ซอว์) เป็นครั้งแรก โดยออกจากจุดขนถ่ายสินค้าซีอาน ซินจู้ - ด่านอาลาซาน (เขตปกครองตนเองซินเจียง) - ผ่านประเทศคาซัคสถาน - รัสเซีย - เบรารุส และไปสิ้นสุดที่กรุงวอร์ซอว์ เมืองหลวงของประเทศโปแลนด์ ใช้ระยะเวลาในการขนส่งทั้งสิ้น 12 วัน

[caption id="attachment_97306" align="aligncenter" width="500"] พิธีเปิดใช้งาน พิธีเปิดใช้งาน[/caption]

นายจาง ยี่ ผู้อำนวยการการรถไฟนครซีอาน กล่าวในพิธีปล่อยขบวนรถไฟว่า กรุงวอร์ซอว์เป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของเส้นทางการขนส่ง เนื่องจากมีทางหลวงและการขนส่งระบบรางที่มีศักยภาพเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป
สำหรับสินค้าส่งออกในครั้งนี้ได้แก่ อุปกรณ์และเครื่องจักรกล เฟอร์นิเจอร์ เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์และเครื่องกรองน้ำดื่ม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

นอกจากนี้ ขบวนรถไฟสินค้าซีอาน-วอร์ซอว์ ยังสามารถร่นระยะเวลาการขนส่งได้ถึง 30 วัน เมื่อเทียบกับวิธีการขนส่งทางทะเล เร็วกว่าวิธีการขนส่งทางถนนหลวง 8-10 วันและสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งทางอากาศได้มากถึง 80% เลยทีเดียว

  เร่งสร้างจุดเด่นระบบขนส่งระหว่างประเทศ

นอกจากการเปิดเส้นทางดังกล่าวจะช่วยพัฒนาความสะดวกสบายในการขนส่งสินค้าไปยังทวีปยุโรปของเมือง land lock อย่างมณฑลส่านซีและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจระหว่างกันแล้ว รัฐบาลมณฑลส่านซียังคงวางเป้าหมายการพัฒนาเส้นทางดังกล่าวในอนาคตด้วยการขยายเส้นทางเชื่อมต่อไปยังประเทศเยอรมนี และจะไปสิ้นสุดที่เมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ต่อไป

และเนื่องจากปัจจุบันเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไปยังยุโรปของมณฑลต่างๆ ในจีน มีมากถึง 39 เส้นทาง การทางรถไฟนครซีอาน จึงได้มุ่งสร้างจุดเด่นให้กับบริการด้วยการปรับอัตราความเร็วในการขนส่งสินค้าเป็น 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าเส้นทางการขนส่งซีอาน-อัลมาตี (เอเชียกลาง) เดิมซึ่งอยู่ที่ 80 กิโลเมตร/ ชั่วโมง
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับลู่ทางการค้า-การลงทุนในจีน และความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนได้ที่เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน http://www.thaibizchina.com/ หรือช่องทางใหม่ www.facebook.com/thaibizchina

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,191 วันที่ 11 - 14 กันยายน พ.ศ. 2559