แอปเปิลวอตช์ปรับทิศการตลาด เน้นฟีเจอร์จับผู้ใช้อุปกรณ์ฟิตเนส

15 ก.ย. 2559 | 12:00 น.
2 ปีหลังจากนำแอปเปิลวอตช์ออกวางตลาด พร้อมชูจุดเด่นความสามารถอันหลากหลายหวังดึงดูดผู้บริโภคทุกกลุ่ม เวลานี้แอปเปิลเตรียมนำสมาร์ตวอตช์รุ่นใหม่ล่าสุดพร้อมปรับกลยุทธ์การตลาดด้วยการชูจุดเด่นการเป็นอุปกรณ์ด้านสุขภาพ

ในการเปิดตัวสมาร์ทวอตช์รุ่นแรกเมื่อ 2 ปีก่อน ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล กล่าวถึงศักยภาพการใช้งานแอพพลิเคชันที่หลากหลายของแอปเปิลวอตช์ ซึ่งรวมถึงฟีเจอร์เกี่ยวกับการออกกำลังกายและสุขภาพด้วย อย่างไรก็ดี ในการเปิดตัวแอปเปิลวอตช์รุ่นล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้บริหารของแอปเปิลหันมาโฟกัสกับฟีเจอร์ด้านกีฬาและฟิตเนสเป็นหลักอย่างชัดเจน แสดงถึงกลยุทธ์ในการทำการตลาดแอปเปิลวอตช์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม

แอปเปิลออกแบบแอปเปิลวอตช์รุ่นล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า ซีรีส์ 2 (Series 2) ให้สามารถกันน้ำได้ลึก 50 เมตร พร้อมกับจับมือเป็นพันธมิตรกับไนกี้ ผู้ผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ในการทำการตลาด ตลอดจนชูความสามารถด้านจีพีเอสเพื่อช่วยในการติดตามข้อมูลอย่างการเดินเขา วิ่ง และปั่นจักรยาน

นักวิเคราะห์ประเมินว่า ในปีที่ผ่านมาแอปเปิลทำยอดขายสมาร์ทวอตช์ได้ประมาณ 12 ล้านเครื่อง แต่ตัวผลิตภัณฑ์ไม่นับว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเหมือนกับไอโฟน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการหันมาเน้นฟีเจอร์ด้านฟิตเนสน่าจะช่วยให้แอปเปิลวอตช์มีความน่าดึงดูดใจไม่เพียงแต่ในกลุ่มลูกค้าหลัก แต่ยังรวมถึงกลุ่มลูกค้าในตลาดเฉพาะอีกด้วย

แบรด อีริคสัน นักวิเคราะห์จากแปซิฟิก เครสต์ ซีเคียวริตีส์ ให้ความเห็นว่า ไม่ว่าอย่างไรแอปเปิลยังคงมองว่าแอปเปิลวอตช์เป็นอุปกรณ์ที่มีวัตถุประสงค์ในการทำงานที่หลากหลาย "ถ้าคุณเป็นแอปเปิล เป้าหมายกว้างๆ ของคุณคือการใช้อุปกรณ์และระบบอีโคซิสเต็มของตนเองเพื่อสร้างประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นให้กับฐานลูกค้าของคุณ" อย่างไรก็ตาม อีริคสันมองว่าแอปเปิลวอตช์รุ่นใหม่มีโอกาสเข้าไปแย่งชิงยอดขายมาจากอุปกรณ์ที่เน้นด้านฟิตเนสโดยเฉพาะ อาทิ อุปกรณ์จากบริษัทการ์มินฯ หรือฟิตบิต เป็นต้น

ขณะเดียวกันตัวแทนจากการ์มินและฟิตบิตเห็นพ้องว่า การเข้ามาของแอปเปิลวอตช์ในพื้นที่อุปกรณ์ฟิตเนสจะเป็นการดึงลูกค้าเข้ามาสู่ตลาดในส่วนนี้มากขึ้น และตลาดยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ หนึ่งในเวอร์ชันของแอปเปิลวอตช์ ซีรีส์ 2 จะเป็นรุ่นพิเศษที่ใช้ชื่อว่า แอปเปิลวอตช์ ไนกี้ พลัส (Apple Watch Nike+) ที่จะมาพร้อมกับแอพพลิเคชันไนกี้+ เวอร์ชันล่าสุด และหน้าจอและสายที่ออกแบบมาโดยเฉพาะให้มีความเป็นสปอร์ต

อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการชูแบรนด์ไนกี้อย่างโดดเด่นบนแอปเปิลวอตช์จะช่วยให้ไนกี้เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดฟิตเนสแทร็กเกอร์ได้เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด หลังจากไนกี้ล้มเลิกการผลิตอุปกรณ์ฟิตเนสแทร็กเกอร์ของตนเองและหันมาพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นหลักแทน โดยแอพพลิเคชันไนกี้+ เวอร์ชันล่าสุดที่ไนกี้เปิดตัวออกมาเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ได้มีการรวมเอาฟีเจอร์เกี่ยวกับฟิตเนสเข้ากับมาร์เก็ตเพลส ด้วยเป้าหมายในการเพิ่มยอดขายเสื้อผ้าและรองเท้าของไนกี้

ไรอัน รีธ นักวิเคราะห์จากไอดีซี มองว่าแอปเปิลวอตช์รุ่นใหม่นับเป็นการเสริมทัพที่ยอดเยี่ยมของแอปเปิล และคาดว่าจะทำยอดขายได้ดีกว่าเวอร์ชันแรก ส่วนหนึ่งเนื่องจากความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคในตลาดอุปกรณ์ฟิตเนส แต่ขณะเดียวกันแอปเปิลวอตช์ยังต้องเผชิญกับความท้าทายบางประการ อาทิ การแข่งขันกับสมาร์ทโฟนเพื่อแย่งชิงเม็ดเงินการใช้จ่ายของผู้บริโภค

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,192 วันที่ 15 - 17 กันยายน พ.ศ. 2559