สูตรเด็ด ‘คุกกี้’ สำหรับสุนัข-แมว ฝีมืออาจารย์-นักศึกษา มทร.ธัญบุรี กินได้ทั้งสัตว์-คน

11 ก.ย. 2559 | 03:30 น.
อาจารย์และนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี บูรณาการวิชาเรียนวิชาการจัดการฟาร์มสุนัขและแมว คิดสูตร"คุกกี้สำหรับคนรักสุนัขและแมว "กินได้ทั้งคนและสัตว์ พร้อมต่อยอดเป็นธุรกิจส่วนตัว

นายอมร อัศววงศานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ และอาจารย์ประจำวิชาการจัดการฟาร์มสุนัขและแมว คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี(มทร.ธัญบุรี) กล่าวว่า สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการดูแลสุขภาพสัตว์ การเลี้ยงและการผลิตสัตว์ โดยศึกษาวิชาทางสัตวศาสตร์ :สัตวแพทย์ (40 : 60) เช่น เภสัชวิทยา ศัลยศาสตร์เบื้องต้น โรคสัตว์ พยาธิวิทยา อายุรศาสตร์เบื้องต้น เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วสามารถทำงานในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ส่งเสริมการขาย เปิดร้านขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์ โดยเป็นนักสัตวบาลที่มีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพสัตว์

สำหรับการลงเรียนวิชาการจัดการฟาร์มสุนัขและแมว เป็นวิชาเลือกของนักศึกษาในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ ที่ต้องการให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ในการเรียนไปบูรณาการทำธุรกิจ รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆที่สามารถนำไปสร้างรายได้ให้กับนักศึกษาจากการออกไปดูงานตามสถานประกอบการต่างๆเพื่อนักศึกษาจะได้เอาไอเดียมาปรับปรุงประยุกต์ใช้ต่อไป สำหรับ"คุกกี้คนรักสุนัขและแมว" เป็นผลิตภัณฑ์ที่นักศึกษาและตัวเองได้คิดสูตรขึ้น ซึ่งเป็นสูตรง่ายๆ ที่สามารถรับประทานได้ทั้งคน สุนัขและแมว ซึ่งอาหารสุนัขและแมวค่อนข้างมีราคาแพง เป็นทางเลือกให้คนรักสัตว์อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ส่วนผสมของคุกกี้สุนัขและแมว ประกอบด้วย 1. แป้งคุกกี้ 200 กรัม 2. ไข่ไก่ 1 ฟอง 3. เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา 4.ไก่ย่างหรือไก่อบ (ส่วนสะโพก.) 1 ชิ้น 5. แครอตครึ่งหัว 6. ฟักทอง ของหัว (นึ่งแล้วบด) 7.เนยเค็ม ของก้อน โดยวิธีการทำเริ่มจากการนำแป้ง 200 กรัม มาเทใส่กะละมัง จากนั้นใส่ไข่ 1 ฟอง ตามด้วยเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ใส่แครอต ฟักทองบดที่เตรียมไว้ จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำทีละน้อยๆ จนแป้งติดกัน ใส่เนื้อไก่อบที่เป็นชิ้นเล็กๆที่เตรียมไว้ลงไป นวดให้เข้ากัน เมื่อนวดแป้งเข้ากัน นำใส่แป้นพิมพ์ ต่อด้วยนำไปอบไฟ 200 องศาเซลเซียส 20-30 นาที ขึ้นอยู่กับความหนาของคุกกี้ รอให้เย็นเก็บใส่กระปุก ซึ่งคุกกี้สามารถเก็บไว้ได้ประมาน 3 วัน ส่วนคุกกี้แมวส่วนผสมและขั้นตอนเหมือนกัน แต่เปลี่ยนจากไก่อบ เป็นเนื้อปลาทู หรือปลาซาบะแทน"

ด้านนางสาวเจนจิรา พานตะโก นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ หนึ่งในผู้ร่วมคิดค้นสูตร"คุกกี้คนรักสุนัขและแมว" กล่าวเสริมว่า "โดยส่วนตัวที่บ้านเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงแมว 6 ตัว จึงเลือกเรียนวิชานี้ และเมื่อได้เรียนก็สามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้ อย่างเช่น คุกกี้แมว ซึ่งได้นำเอาสูตรไปทดลองทำที่บ้าน แล้วแมวที่บ้านกินหมด เป็นการประหยัดค่าอาหารแมว ตอนนี้คิดว่าจะนำไปต่อยอด หากมีเวลา คิดว่าจะทำขาย เพื่อสร้างรายได้ระหว่างเรียน"
สำหรับคนรักสุนัขและแมวสนใจปรึกษาเกี่ยวกับสุนัขและแมว หรือสูตรคุกกี้เพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ อาจารย์อมร อัศววงศานนท์ โทร.08-9174-8175

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,190 วันที่ 8 - 10 กันยายน พ.ศ. 2559