7 นิสัย ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังจะประสบความสำเร็จในชีวิต

02 ก.ย. 2559 | 04:30 น.
เราทุกคนล้วนอยากประสบความสำเร็จ และไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเรื่องอะไรก็ดูเหมือนว่าแต่ละคนล้วนมีเส้นชัยที่วางเอาไว้ให้ตัวเอง ซึ่งก็แตกต่างกันออกไป แต่เป้าหมายหลายๆ อย่างนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะไปถึงกันได้ง่ายๆ และไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำได้ แล้วถ้าเราไปไม่ถึงสิ่งที่เราหวังไว้ นั้นแปลว่าเราล้มเหลวหรือเปล่า? ซึ่งบางทีมันอาจจะไม่ใช่อย่างนั้นเสียทีเดียว การบอกว่าประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตอาจจะไม่ใช่การไปถึงเป้าหมายที่เราวางไว้เพียงอย่างเดียว แต่อาจเป็นการที่เราได้ใช้ชีวิตในทุกๆ วันอย่างสำเร็จอยู่เหมือนกัน ซึ่งนักวิจัยจาก Harvard Business School ได้ทำการสัมภาษณฺ์และศึกษาจากบรรดาเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จและมีความสุข พบว่ามี 7 สิ่งที่ คนเหล่านั้นมักจะทำอยู่เสมอ มีดังต่อไปนี้

1 หลีกเลี่ยงรูปแบบที่ตายตัว
คุณต้องยอมรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นเสียบ้าง รู้จักเปิดกว้างและยืดหยุ่นในการทำงาน บ่อยครั้งที่ต้องทำงานอย่างมุ่งมั่นและดันทุรังบ้าง แต่คุณต้องรู้ว่าเมื่อไรควรเปลี่ยนและเมื่อไรควรยืดหยุ่น ถ้าจะทำเฉพาะสิ่งที่ตายตัวอาจจำกัดตัวคุณและอนาคตก็เป็นได้ จำไว้ว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้และไม่มีอะไรเป็นไปตามแผนทั้งหมด ดังนั้นหากมีอะไรที่ต้องเปลี่ยนแปลง ก็ต้องปรับตัว

2 ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ
โบราณว่า “การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” ซึ่งเป็นประโยคอมตะที่ขอยืนยันอีกเสียงนึงว่าเป็นเรื่องจริง คนที่รักษาสุขภาพนั้นจะช่วยสร้างความสำเร็จในอาชีพการงานได้ก้าวไกลกว่าคนที่ไม่ค่อยรักษาสุขภาพแน่ๆ พวกเขาไม่ละเลยสุขภาพ และตระหนักเสมอว่า เมื่อมีสุขภาพดี ทุกอย่างจะดีตาม ความคิดจะดี มีพลังงานที่ดี สมองดี ทุกอย่างจะช่วยผลักดันให้การงานของเขาดีตามไปด้วย เพียงเริ่มต้นที่สุขภาพนั่นเอง

3 ไม่จมอยู่กับปัญหา
คนที่ประสบความสำเร็จจะไม่จมอยู่กับปัญหา คุณจะไม่ได้อะไรเลยนอกจากความเครียด และนั่นคือช่องทางที่จะเจอปัญหาในชีวิตเพิ่มอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น แทนที่จะโฟกัสกับตัวปัญหา เปลี่ยนไปโฟกัสที่การกระทำของคุณที่ทำให้สถานการณ์มันค่อยๆ ดีขึ้นจะดี เพราะมันจะทำให้คุณค่อยๆ รู้สึกดีขึ้น และนั่นอาจจะทำให้คุณคิดวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ ออกเสียด้วยซ้ำ

4 คุณมักยินดีกับความสำเร็จของผู้อื่น
พวกเขาจะมีความเชื่อที่ว่าทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ทุกคน พวกเขาเชื่อว่า ยิ่งโลกนี้มีคนที่ประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่าไหร่ โลกนี้ก็จะเต็มไปด้วยพลังงานแห่งความสุขมากขึ้นเท่านั้น และการที่พวกเขาเห็นคนอื่นสำเร็จ ในสิ่งที่เขาเองยังไม่สำเร็จนั้น พวกเขาจะไม่ริษยา แต่ขอบคุณที่คนเหล่านั้นจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเขาเองประสบความสำเร็จในวันข้างหน้าเช่นเดียวกัน

5 คิดนอกกรอบ
ผู้ประสบความสำเร็จ ล้วนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ แนวคิดที่เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ พวกเขาจะไม่จำกัดความคิดไว้กับความเคยชินเก่าๆ วางแผนให้รอบคอบ ก่อนการตัดสินใจทำการงานทุกสิ่ง ขณะเดียวกันเขาก็ไม่ตีกรอบความคิดผู้อื่นด้วย

6 ไม่หยุดที่จะเรียนรู้
การที่คิดว่าตัวเองนั้นมีความรู้พอแล้ว และทะนงว่าตัวเองเป็นคนฉลาด ไม่ใช่นิสัยของบรรดาผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างสิ้นเชิง แต่พวกเขามักมองหาสิ่งใหม่ๆ มาเสริมความรู้ตัวเองตลอดเวลา เพราะฉะนั้น ไม่ว่าคนเหล่านี้จะอายุเพิ่มขึ้นแค่ไหน คุณต้องพยายามดึงตัวเองไปอยู่ในจุดที่ทำให้ชีวิตตัวเองได้เรียนรู้ ได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ที่สำคัญคุณต้องไม่หยุดนิ่ง เพราะเขาเชื่อว่า ไม่มีใครที่เก่งไปทุกอย่าง แรงบันดาลใจอาจจะเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ มาจากใครก็ได้ เพราะฉะนั้นเขาจะไม่เคยทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว แต่เปิดรับการเรียนรู้ใหม่ๆ เสมอ

7 ไม่มองข้ามความสนุก
ถ้าวันๆ ทำงานเหนื่อยตลอดเวลา ชีวิตคุณจะไม่มีอะไรเลย คนพวกนี้รู้ถึงความสำคัญของกิจกรรมที่ทำให้พวกเขาสนุก พักผ่อน เพื่อเติมพลังงานก่อนที่พวกเขาจะกลับไปสู้งานต่ออีกครั้ง

ที่มา weforum stocksnap