รถไฟฟ้าสายสีเหลืองฉุดคอนโดฯคึกคัก ชี้ราคาที่ดินศรีนครินทร์พุ่งตร.ว.ละ3แสน

01 ก.ย. 2559 | 02:30 น.
คอลลิเออร์ส อัพเดตสถานการณ์ตลาดอสังหาฯ แนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พบอัตราการขายยังไปได้ดี คาดหลังโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ คอนโดฯแนวถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์ คึกคัก ส่งผลราคาที่ดินพุ่งต่อเนื่องศรีนครินทร์ทะลุวาละ1-3แสน

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นอีกเส้นทางที่จะมีความชัดเจนภายในปีนี้และเริ่มการก่อสร้างภายในปี 2560 อีกทั้งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่เชื่อมกรุงเทพฯตอนบนกับตอนล่างเข้าด้วยกัน ทำให้คนจากย่านลาดพร้าวที่ต้องการเดินทางมาแถวบางนาไม่จำเป็นต้องนั่งรถไฟฟ้าผ่านกรุงเทพฯชั้นใน อีกทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังช่วยเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ตลอดแนวเส้นทาง ตั้งแต่ถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวถนนลาดพร้าว และศรีนครินทร์ที่เป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยมายาวนานมากกว่า 10 ปี ซึ่งที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในพื้นที่ตามแนวถนนทั้ง 2 เส้นนี้ในอดีตเป็นโครงการบ้านจัดสรร แต่เมื่อมีโครงการรถไฟใต้ดินผ่านถนนลาดพร้าวตอนต้น ทำให้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่โครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดูได้จากบ้านจัดสรรที่เปิดขายตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีมากกว่า 1,000 หน่วย อัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 80%

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียม กลับเริ่มเป็นที่สนใจจากผู้ประกอบการมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2551 เป็นต้นมา แม้ว่าความชัดเจนของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะยังไม่ชัดเจนมากนัก แต่ว่ามีปัจจัยอื่นๆ มาสนับสนุน เช่น ชุมชนขยายตัวและศูนย์การค้าบริเวณลาดพร้าวตอนปลาย หรือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ที่เป็นตัวเพิ่มศักยภาพที่น่าสนใจของถนนศรีนครินทร์ ส่งผลให้ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมทั้งที่ปิดการขาย หรือว่ายังเหลือขายอยู่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทั้งหมดประมาณ 23,120 หน่วยโดยมีอัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 90% ซึ่งในปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเหลือขายอยู่ในพื้นที่นี้ไม่มากแล้ว โดยคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนลาดพร้าว และศรีนครินทร์

โดยโครงการบนถนนศรีนครินทร์ส่วนใหญ่ จะกระจุกตัวอยู่ในบริเวณที่มีศูนย์การค้าหรือเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ราคาขายของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางก็มีการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมตามถนนลาดพร้าวจะอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ส่วนโครงการที่อยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนศรีนครินทร์มีราคาขายเฉลี่ยประมาณ 6.5 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ระดับราคาขายในพื้นที่นี้ยังแตกต่างกันอยู่มาก เพราะมีบางโครงการที่ขายในราคาประมาณ 5 หมื่นบาทต่อตารางเมตร แต่บางโครงการขายที่มากกว่า 8 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ปรับขึ้นมาจากช่วง 2 - 3 ปีก่อนประมาณ 10 - 25%

“คาดว่าหลังจากที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น ในอนาคตจะทำให้พื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งของถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์ มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในบริเวณถนนลาดพร้าวช่วงที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟใต้ดินลาดพร้าวราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 3.5 - 4 หมื่นบาทต่อตร.ว. โดยราคาขายที่ดินบนถนนศรีนครินทร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอยู่ที่ประมาณ 1 - 3 แสนบาทต่อตร.ว.ขึ้นอยู่กับทำเล ส่วนในพื้นที่ตามแนวถนนเทพารักษ์ ราคาที่ดินอาจจะยังไม่สูงมากนักคือต่ำกว่า 1.5 แสนบาทต่อตร.ว.”นายสุรเชษฐ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,188 วันที่ 1 - 3 กันยายน พ.ศ. 2559