บล.KTBST ชี้ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ได้แรงหนุนจากปัจจัยต่างประเทศ

30 ส.ค. 2559 | 03:38 น.
นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST) มองทิศทางตลาดหุ้นไทยในวันนี้ว่า การตอบสนองต่อโอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯของทุกตลาดวานนี้มีให้เห็นพอควร แต่ไม่ไม่ตกใจมาก เป็นเพราะตลาดรับข่าวไปแล้วอยู่แล้ว และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งมาจากความแข็งแรงทางเศรษฐกิจที่มากขึ้นถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้มากกว่า เราจึงมองว่า ถ้าจะเป็นลบต่อราคาสินทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่ง ก็เป็นเพราะจากการปรับพอร์ตไปตามสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และล่าสุดค่าความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed  วันนี้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ น่าจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้ รวมถึงของไทย และจะเป็นตัวแปรที่สำคัญที่สุดของตลาดในวันนี้ด้วย

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบผกผันกับค่าเงินดอลล่าร์ที่แข็งค่าขึ้น (Dollar Index +0.9% จาก 25 ส.ค.) และนักวิเคราะห์บางรายเริ่มไม่เชื่อว่าแผนการคงกำลังการผลิตน้ำมันของ OPEC และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น จะสามารถตกลงกันได้ แต่ถึงกระนั้นราคาน้ำมันที่มีเสถียรภาพดีขึ้นจะไม่กระทบหุ้นผู้ผลิตน้ำมัน นักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นเอเซีย เริ่มกลับเข้ามาซื้อหุ้นกันอีกครั้ง ดังนั้น บล.KTBST มองปัจจัยต่างประเทศในวันนี้ เป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทย

ด้านปัจจัยในประเทศ รัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนในภาคธุรกิจและการลงทุนของภาครัฐ และข่าวที่ รมว.คลัง กล่าวว่า GDP ไตรมาสที่ 3/59 ของไทย จะใกล้กับไตรมาสที่สอง ที่ 3.5% เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ จากปีก่อนที่มีฐานที่ค่อนข้างต่ำบวกกับ GDP ปีนี้ มีการขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ น่าจะทำให้แรงขายหุ้นที่อิงกับภาวะเศรษฐกิจอย่างเช่นหุ้นธนาคารนั้นลดลง

"ทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ จากความกังวลในเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯที่ลดลง ตลาดหุ้นต่างประเทศเป็นบวก และแรงซื้อหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาอีกครั้ง จะหนุนให้ดัชนีฯในวันนี้ มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากวันก่อน มองกรอบดัชนีในวันนีที่  1,538 – 1,555  จุด "

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ แรงซื้อที่จะกลับเข้ามาในตลาดวันนี้จะยังเป็นการเข้ามาเก็งกำไรช่วงสั้นๆ เพราะนักลงทุนยังกังวลกับดอกเบี้ยสหรัฐฯอยู่ จึงแนะนำให้เล่นสั้นๆ เลือกหุ้นที่มีแรงซื้อมากๆไว้ก่อน หรือหุ้นที่มีข่าวบวก เนื่องจากการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดในวันนี้ หุ้นอาจไม่ได้ปรับขึ้นตามได้ทุกตัว แนะนำหุ้นเด่น BANPU , BH , SLP , CPR