Derivative Analysis  By GT Wealth Management

30 ส.ค. 2559 | 02:50 น.
บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ ออกบทวิเคราะห์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำและ SET50Index Futures (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2559

Strategy Summary

Gold Futures

ราคากลับเข้ากรอบสามเหลี่ยม แต่ยังเป็นขาลง ส่วน bullish divergence ดูไม่แข็งแรง จึงแนะนำ ปิดทำกำไรสถานะ long เมื่อปรับขึ้น แล้วปรับมา trading ในกรอบ

SET50 Index Futures

MACD ไม่ให้ทิศทางชัดเจน คาดแกว่งในกรอบ channel จึงแนะนำ trading ในกรอบ sideway down และ follow เมื่อ breakout

Fundamental Summary

Gold Futures

ราคาทองคำรีบาวน์ขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดตั้งแต่เช้าวานนี้ ซึ่งดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐฯชะลอลง จึงไม่ได้ส่งผลลบต่อราคาทองคำตามที่ประธาน Fed เจเน็ต เยลเลน กล่าวระบุในงานการประชุมประจำปีของ Fed ว่า แนวโน้มของอัตราเงินเฟ้อจะเข้าใกล้ระดับเป้าหมายที่ 2% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเมื่อคืนนี้ จึงยังเป็นแรงกดดันต่อทิศทางการรีบาวน์ของราคาทองคำ ซึ่งทางเทคนิคยังต้องเฝ้าจับตาว่าราคาจะหลุดระดับแนวรับสำคัญบริเวณ US$1,315 – 1,320 หรือไม่ต่อไป

ทั้งนี้ กองทุนทองคำ SPDR ไม่แสดงยอดซื้อหรือขายสุทธิ ยอดการถือครองทองคำจึงเท่าเดิมที่ 956.59 ตัน

SET50 Index Futures

ดัชนี SET50 ช่วงบ่ายวานนี้อ่อนตัวลงต่อจากช่วงเช้า โดยหลุดเส้นแนวโน้มขาขึ้น และปรับเข้าสู่กรอบการแกว่งตัวแบบ sideway down ระหว่าง 970 – 990 จุด ซึ่งเป็นลักษณะของการพักตัวทางเทคนิคที่ไม่ทำให้เสียรูปขาขึ้นไป จึงยังคงมีโอกาสที่ดัชนีจะปรับขึ้นไปทดสอบระดับ 1,000 จุด ได้ในภายหลัง แต่ด้วยการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และหุ้นขนาดใหญ่ใน SET50 มีการทยอยขึ้น XD ทำให้แรงหนุนที่จะดันให้ดัชนียืนทรงตัวอยู่ในระดับสูงมีลดลง จึงควรระวังแรงขายมากขึ้นเมื่อมีปัจจัยลบมากระทบ ซึ่งตัวเลขการส่งออกของไทยที่เคยถูกคาดการณ์ว่าจะกลับมาขยายตัวได้ในครึ่งปีหลังนั้น ยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่องท่ามกลางเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่า จึงถือเป็นภาคส่วนที่น่ากังวลในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตที่ระดับ 3% ในปีนี้

ทั้งนี้ เงินบาทช่วงเปิดตลาดเอเชียแกว่งทรงตัวแข็งค่าที่ระดับ 34.53 – 34.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ผู้วิเคราะห์

ฝ่ายวิเคราะห์  บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด