จีนตัวแปรดันเศรษฐกิจเชียงใหม่โต เร่งขยายสนามบินรองรับ20ล้านคน

30 ส.ค. 2559 | 13:00 น.
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจร่วมกับศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส พร้อมด้วยองค์กรพันธมิตรในจังหวัดเชียงใหม่ จัดสัมมนาอสังหาริมทรัพย์สัญจรเชียงใหม่...ในหัวข้อ “เชียงใหม่...ในวันที่จีนเต็มเมืองรับมือ-ปรับตัวอย่างไร”และบรรยายพิเศษหัวข้อทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ ณ โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา

ต่อเรื่องนี้ น.อ.วิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่าขณะนี้เชียงใหม่เติบโตแบบก้าวกระโดดดูจากปี 2558 เติบโตกว่า 30% ปี 2559 คาดว่าจะเติบโต 15% ยอดการเติบโตดังกล่าวพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่เฉลี่ยเดือนละประมาณ 5 หมื่นคน และคาดว่าในปีงบประมาณ 2559 จะมีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่ 9.5 ล้านคน ดังนั้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.)ได้อนุมัติแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2568 รองรับผู้โดยสารได้ 18 ล้านคน และพัฒนาต่อเนื่องจนถึงปี 2578 รองรับผู้โดยสารได้ 20 ล้านคน นอกจากนี้ เชียงใหม่จะต้องเร่งพัฒนา ระบบขนส่งมวลชนเพื่อแก้ปัญหาจราจรในพื้นที่และขนคนเชื่อมกับสนามบินเพื่อให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วขึ้น

ด้านนายชำนาญ เผือกวัฒนะ เลขาฯสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่-ลำพูน กล่าวว่าการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมี 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งทางอากาศ แต่ส่วนที่หายไปคือส่วนของคาราวาน ที่มาจากเส้นทาง R3a เชื่อมมาจากอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปัจจุบันนี้กฎระเบียบที่รัฐบาลจำกัดการเข้า-ออก ทำให้นักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มคาราวานในเชียงของมีฐานะเป็นศูนย์ ทำให้ผู้ประกอบการอาทิ โรงแรม บริษัทัวร์ที่ทำเกี่ยวกับคาราวาน ร้านอาหาร รายได้หายไปเดือนละประมาณ 3,000 ล้านบาท ขณะที่ เชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวจีนแน่นทั้งปี สัดส่วนคนจีน 70% ไทย 30% จากอดีตที่ผ่านมา มีช่วงไฮซีซัน 4 เดือน และ โลว์ซีซัน 8 เดือน แต่ปัจจุบันไม่มี มีแต่ไฮซีซันตลอดทั้งปี

ส่วนมุมสะท้อนของ นางวรินธร ชัยวิวัธร์ ผู้บริหารทีมส่วนเศรษฐกิจภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือระบุว่าค่อนข้างมั่นใจว่าท่องเที่ยวจะเป็นตัวแปรช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ใช่เฉพาะในภาคเหนือ แต่จะ เป็นภาพรวมทั้งประเทศ สำหรับสัดส่วนคนจีนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ ในปัจจุบันน่าจะยังมีสัดส่วนที่ต่ำอยู่

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าปี 2558 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเชียงใหม่ประมาณ 7 แสนคน ในปี 2559 คาดว่าจะถึง 8 แสนคน และจากข้อมูลแนวโน้มภายในปี 2561 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศถึง 400 ล้านคน คาดว่าจะเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนอย่างแน่นอน ฉะนั้น จังหวัดเชียงใหม่ต้องเตรียมความพร้อมในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้เกิดความสมดุลในการรองรับนักท่องเที่ยว และนักลงทุน ที่จะเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่

ด้านนายนนท์ หิรัญเชรษฐ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่-ลำพูน กล่าวว่าหากพูดถึงตลาดจีนที่เข้ามามี 2มุมมองคือ 1.ช่วยให้สภาพคล่องในตลาดมีมากขึ้น นักลงทุนจีน นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทำให้เม็ดเงินหมุนเวียน อีกมุมมองหนึ่ง รัฐบาลจะต้องมีมาตรการออกมาควบคุม ให้ชัดเจนด้วยเพื่อรับมือในระยะยาว จีนได้เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเรา ฉะนั้นเขาจะแผ่อิทธิพลมาเรื่อยๆ ทั้งด้านท่องเที่ยว และลงทุน ในระยะยาวAEC.+6 มีจีนเข้ามาเมื่อถึงวันนั้นเราจะปรับตัวไม่ทัน ดังนั้นอนาคตอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ผู้ประกอบการถ้าเป็นมืออาชีพมีสายป่านยาวคงอยู่ได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559