ขานชื่อ ‘แผน-ร่างก.ม.’ โค้งสุดท้าย สปท.เร่งเครื่องก่อนส่งมอบภารกิจปฏิรูป

30 ส.ค. 2559 | 11:00 น.
ประชาชนเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญไปแล้ว ตามรธน.ใหม่มีบทบัญญัติให้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) อยู่ปฏิบัตหน้าที่ไปพลางก่อน จนกว่าจะมีการตรากฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศมาบังคับใช้ โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน หรือ 4 เดือนนับแต่วันประกาศใช้รธน. หรือประมาณเดือนเมษายน 2560

[caption id="attachment_91041" align="aligncenter" width="336"] อลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท.คนที่ 1 อลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท.คนที่ 1[/caption]

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสปท.คนที่ 1 เผยว่า ระยะเวลาที่เหลือก่อนต้องส่งต่อภารกิจให้กลไกใหม่ ที่จะเกิดขึ้นตามกฎหมาย เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปในระยะยาวต่อไปนั้น สปท.ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแผนและกฎหมายเพื่อการปฏิรูปประเทศ ไปเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบแผนปฏิรูปของคณะกมธ.สปท. ทั้ง 12คณะ ที่จะเร่งดำเนินการก่อนสิ้นสุดวาระซึ่งคาดว่าจะผลักดันแผนปฏิรูปได้อีก 58รายงาน และ 50 ร่างกฎหมายเพื่อการปฏิรูป ประกอบด้วย

1.คณะกมธ.สปท.ด้านการเมือง วางแผนดำเนินการใน 3 ประเด็นคือ 1.1 ข้อเสนอประเด็นสำคัญเพื่อการบัญญัติไว้ในพ.ร.บ.ประกอบ รธน. และพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง อาทิ พ.ร.บ.ประกอบรธน.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ,ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ,ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง, ว่าด้วยพรรคการเมือง รวมถึงแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.สภาพัฒนาการเมือง 1.2 ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และ1.3 การควบคุมและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

2.คณะกมธ.สปท.ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน มี 6 เรื่อง คือ 2.1 การปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐ ในการจัดความสัมพันธ์ระหว่างราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิรูปงานภาครัฐที่สามารถถ่ายโอนให้ภาคส่วนอื่นดำเนินการได้ (งานด้านท่องเที่ยว) 2.2 การปฏิรูประบบการแต่งตั้งข้าราชการ พัฒนากลไกพิทักษ์ระบบคุณธรรมและส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมแก่บุคลากรภาครัฐ และการปรับกระบวนทัศน์เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรม ค่านิยม และจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่

2.3 การบริหารจัดการจังหวัดที่มุ่งหวังผลสัมฤทธิ์โดยยึดพื้นที่เป็นหลัก2.4 การจัดความสัมพันธ์ระหว่างราชการส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่น ในประเด็นการปฏิรูประบบบริการประชาชนในพื้นที่2.5 การวางแผนกำลังคนภาครัฐเชิงยุทธศาสตร์ และการปฏิรูประบบค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ภาครัฐ และ 2.6 การเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการบริหารงานแห่งรัฐ โดยการปรับปรุง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ใหม่

3.คณะกมธ.สปท.ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม มี 3 เรื่องประกอบด้วย 3.1 การสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกิจการของตำรวจ 3.2 การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (Electronics Monitoring :EM) ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา โดยร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่....)พ.ศ...... และร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยระบบติดตามตัวโดยการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา พ.ศ....... และ3.3 การกฏิรูประบบการคุ้มครองสิทธิผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิดทางอาญา (เหยื่อหรือผู้เสียหาย)

4.คณะกมธ.สปท.ด้านการปกครองท้องถิ่น จำนวน 6 เรื่อง คือ 4.1 ร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ......และร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4.2 ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่....)พ.ศ...... 4.3 ร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ......และร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่.....)พ.ศ.......

4.4 พิจารณาจัดทำร่างอนุบัญญัติหรือแนะนำประเด็นการจัดทำร่างอนุบัญญัติ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของร่างกฎหมายที่เสนอไป พร้อมทั้งจะพิจารณาประเด็นคำถาม-คำตอบ ที่อาจมีจากร่างกฎหมายที่เสนอไป 4.5 ลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็น และ4.6 จัดทำหนังสือสรุปผลการดำเนินการเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

5.คณะกมธ.สปท.ด้านเศรษฐกิจ มีแผนปฏิรูปอีก 4 เรื่อง คือ 5.1 เรื่องการปฏิรูประบบการออมเพื่อการชราภาพ 5.2 เรื่องแผนการขับเคลื่อนการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ 5.3 เรื่องการปฏิรูปการเงินเพื่อเศรษฐกิจกระแสใหม่ (Financing New Economy :Selective Enterprises Model) และ 5.4 เรื่องการปฏิรูประบบกฎหมาย และกฎระเบียบ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว (เรื่องเสนอเพิ่มเติม)

6.คณะกมธ.สปท.ด้านพลังงาน มีเรื่องตามแผนปฏิรูปเร่งด่วน 1 เรื่อง คือ 6.1 การพัฒนาศูนย์ข้อมูลพลังงานแห่งชาติ (NEIC) ประเด็นหลักที่กำลังศึกษาและจัดทำรายงาน 4 เรื่อง คือ 6.2 การกำหนดโครงสร้างราคาเชื้อเพลิงชีวภาพ ได้แก่ เอทานอล และไบโอดีเซล 6.3 การช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ 6.4 การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจากขยะมูลฝอยด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานเชื้อเพลิง และ 6.5 แนวทางปฏิรูปกองทุนพัฒนาไฟฟ้า
พร้อมทั้งเรื่องประเด็นรองอีก 4 เรื่อง คือ 6.6 การแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำด้วยการเพิ่มพื้นที่ปลูกพืชสำหรับเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล 6.7 การผลิตและซื้อขายไฟฟ้าเสรี (ระดับชุมชนด้วยโครงข่ายไฟฟ้าเสริม) 6.8 การสร้างความรู้ความเข้าใจและสื่อข่าวสารด้านพลังงาน และ 6.9 การวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ตอบแทน ในการเลือกซื้อกระแสไฟฟ้าแต่ละประเภทเพื่อประโยชน์สูงสุดของชาติ

7.คณะกมธ.สปท.ขับเคลื่อนด้านการสื่อสารมวลชน ประกอบด้วย กลุ่มแรกเรื่องการปฏิรูปที่ขับเคลื่อนต่อเนื่องจากสนช.ให้แล้วเสร็จใน 4 เดือนแรก นับจากร่างรธน.ผ่านประชามติ (คาดจะเสร็จสิ้นภายในก.ย.นี้) 2 เรื่อง คือ 7.1 ยกร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ......และ 7.2 แก้ไขปรับปรุงพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550

กลุ่มที่ 2 เรื่องในแผนขับเคลื่อนที่จำดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือนแรกนับจากวันร่างรธน.ผ่านประชามติ มี 3 เรื่อง คือ 7.3 จัดทำร่างนโยบายและแผนรักษาความมั่นคงปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานด้านสารสนเทศของประเทศ (คาดเสร็จสิ้นในส.ค.นี้) 7.4 แก้ไขปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 (คาดเสร็จก.ย.นี้) 7.5 แก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (อยู่ระหว่างจัดเตรียมแผน) และกลุ่มที่ 3 เรื่องในแผนที่จะขับเคลื่อนถัดจากกลุ่ม 2 อีก 2 เรื่อง คือ 7.6 การศึกษาแนวทางจัดทำกฎหมายเพื่อใช้บังคับในกิจการดาวเทียมและอวกาศ(อยู่ระหว่างจัดเตรียมแผน) และ 7.7 แนวทางกำหนดนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันสื่อ(Media and Information Literacy) ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำแผนเช่นกัน

8.คณะกมธ.สปท.ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ในกลุ่มงานสาธารณสุขมี 3 เรื่อง คือ 8.1 ระบบบริการรักษาพยาบาลปกติ ปฐมภูมิ และระบบสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคและภัยสุขภาพ 8.2 การปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของประชาชน และ 8.3 ความรอบรู้และสื่อสารด้านสุขภาพ

กลุ่มทรัพยากรธรรมชาติ มี 3 เรื่อง ประกอบด้วย 8.4 การแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 8.5 การแบ่งเขตการใช้ประโยชน์และกำ?หนดพื้นที่คุ้มครองทางทะเล 8.6 กองทุนพัฒนาทรัพยากรป่าไม้ และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อควบคุมทรัพยากรป่าไม้ (RFID) เพื่อจัดระเบียบและเพิ่มพื้นที่ป่า

อีกกลุ่มด้านสิ่งแวดล้อมมีอีก 2 เรื่อง คือ 8.7 การปฏิรูปด้านระบบการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และ 8.8 การปฏิรูปการดำเนินการด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย และแนวทางการดำเนินงานสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

9.คณะกทธ.สปท.ด้านการศึกษา ซึ่งมีประเด็นปฏิรูปจำนวนมาก ประกอบด้วย 9.1 เสนอแผนปฏิรูปการอุดมศึกษา และร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ..... 9.2 เรื่องที่ผ่านสปท.และวิป 3 ฝ่ายแล้ว กำลังขับเคลื่อนร่วมกับสนช.และกระทรวงศึกษาธิการ มีร่างพ.ร.บ. 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..... ร่างพ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต พ.ศ...... และร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ฉบับที่....)พ.ศ...... 9.3 เรื่องตามคำสั่งนายกฯ คำสั่งสพฐ. และหนังสือสมศ. อีก 7 เรื่อง อาทิ ปฏิรูปโรงเรียนขนาดเล็ก ปฏิรูปพัฒนาครู ปฏิรูปอาชีวศึกษาสู่ระบบทวิภาคี ปฏิรูประบบประกันคุณภาพการศึกษา ปฏิรูประบบระบบการเรียนรู้เพื่อสร้างคนไทยให้เป็นพลเมืองดี วินัยเด่น ภูมิใจในชาติ มีความรับผิดชอบ ปฏิรูประบบวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการวิจัยเพื่อนวัตกรรม

ส่วนเรื่องที่กำลังขับเคลื่อนร่วมของ 4 กมธ.สปท.ด้านการศึกษา ด้านสังคม ด้านสาธารณสุข และด้านการปกครองส่วนท้องถิ่น คือ 9.4 การปฏิรูปกฎหมายการศึกษาสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส และ9.5 เรื่องที่กำลังขับเคลื่อนร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ อีก 8 เรื่อง อาทิ ยกเลิก TQF 3-7 ร่างพ.ร.บ.การศึกษาปฐมวัย การปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ แก้ไขกฎหมาย QA ปฏิรูประบบการคลัง ปฏิรูประบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นวัตกรรมรองรับไทยแลนด์ 4.0 และประเมิน-เลื่อนวิทยฐานะครู

10.คณะกมธ.สปท.ด้านสังคม มี 5 เรื่องคือ 10.1 ยุทธศาสตร์ต้นไม้เพื่อแผ่นดิน 10.2 การพัฒนาฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของแรงงานไทย การมีงานทำยั่งยืนและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า 10.3 การปฏิรูปกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากบริการสาธารณสุข ปฏิรูประบบสวัสดิการชุมชน โดยเชื่อมการทำงานร่วมรัฐกับชุมชนแบบหุ้นส่วน และระบบการจ้างงานโดยผู้สูงอายุ

11.คณะกมธ.สปท.ด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม และจริยธรรม โดยในช่วง 3 เดือนแรก(ถึงพ.ย.59) จะดำเนินการ 11.1 ทำแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6(พ.ศ.2560-2564) โดยจะขับเคลื่อนการจัดหาและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการกีฬา การส่งเสริมอุตสาหกรรมการกีฬา และ 11.2 ในช่วงอีก 3 เดือนถัดจากนั้น(ถึงก.พ. 60) มีงานการบูรณาการสถาบันการพลศึกษาขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ และร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ....... และการจัดการพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ เพื่อเพิ่มมูลค่าและมูลค่าทางวัฒนธรรม

12.คณะกมธ.สปท.ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ มี 3 เรื่องคือ 12.1 โครงการสำนึกไทยไม่โกง"สามแนวทางเจ็ดกลุ่มเป้าหมาย" 12.2 การปฏิรูปหลักเกณฑ์ในการสรรหาและการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการองค์กรอิสระและองค์การมหาชน และ 12.3 ร่างพ.ร.บ.การโฆษณาประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ พ.ศ........

นี่คือ เป้าหมายภารกิจที่สปท.ตั้งเป้าจะเร่งผลักดันเพื่อการปฏิรูปประเทศในช่วงเวลาที่เหลืออยู่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559