บลจ.ไทยพาณิชย์ เร่งเดินหน้าแปลงกองอสังหาฯ โรงแรมศรีพันวา

29 ส.ค. 2559 | 08:28 น.
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (“กองทุนรวม SPWPF”) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม SPWPF ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองรีทหรือกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (“กองทรัสต์ SRIPANWA”) ซึ่งเป็นกองทุนรวมอสังหาฯ ที่แปลงสภาพเป็นรีทกองแรกของประเทศไทย ทั้งนี้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้อนุมัติลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1คือโรงแรมศรีพันวาเฟส 2 ซึ่งรวมถึงบ้านพักตากอากาศ X29 อีกด้วย โดยจากการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์และ/หรือจากการกู้ยืมเงินจำนวนไม่เกิน 1,362.90 ล้านบาท พร้อมกับแต่งตั้งให้บริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ SRIPANWA แทน บลจ.ไทยพาณิชย์ และแต่งตั้งให้บลจ.ไทยพาณิชย์เข้าเป็นทรัสตีของกองทรัสต์ SRIPANWA

ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าหลังจากที่ผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม SPWPF มีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF แล้ว บลจ.ไทยพาณิชย์ จะเร่งดำเนินการขออนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อแปลงสภาพและโอนทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม SPWPF ให้แก่กองทรัสต์ SRIPANWA ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2559 นี้ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ภายในระยะเวลาดังกล่าว

สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF เป็นกองทรัสต์ SRIPANWA นั้น ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF จะเปลี่ยนสภาพเป็นผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ SRIPANWA ที่รับโอนทรัพย์สินและภาระทั้งหมดมาจากกองทุนรวม SPWPF ซึ่งกำหนดอัตราการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์ (Swap Ratio) ที่อัตรา1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF ต่อ 1 หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ SRIPANWA ตามที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่กำหนดสิทธิในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์