Derivative Analysis  By GT Wealth Management

29 ส.ค. 2559 | 03:15 น.
บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ ออกบทวิเคราะห์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำและ SET50Index Futures (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2559

Strategy Summary

Gold Futures

หลุดกรอบสามเหลี่ยม แต่ยืนกรอบ channel ขาลง ด้าน MACD เริ่มมี bullish divergence จึงแนะนำ สะสม long และ cut loss ถ้ายืนเหนือ US$1,315 ไม่ได้

SET50 Index Futures

Fed ขึ้นดอกเบี้ยแน่ แต่ไม่ระบุเวลา ขณะที่เงินทุนยังไม่ไหลออก จึงแนะนำ trading ในกรอบ sideway down และ follow เมื่อ breakout

Fundamental Summary

Gold Futures

ประธาน Fed เจเน็ต เยลเลน กล่าวระบุในงานการประชุมประจำปีของ Fed ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงมีการขยายตัวในหลายภาคส่วน ซึ่งช่วยหนุนให้อัตราเงินเฟ้อเข้าใกล้ระดับเป้าหมายที่ 2% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยยืนยันว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่แน่นอน พร้อมย้ำว่า Fed มีเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเพียงพอ ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า Fed มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อย 1 ครั้งในปีนี้ อย่างไรก็ตาม รองประธาน Fed สแตนลีย์ ฟิสเชอร์ ออกมาชี้ว่า Fed มีโอกาสจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 1 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้นทันทีตามการคาดการณ์ที่เปลี่ยนไปของตลาดที่มั่นใจมากขึ้นถึงการเน้นย้ำดังกล่าว ทำให้ราคาทองคำที่รีบาวน์ขึ้นไปในช่วงแรกของการปราศรัย ร่วงกลับลงมาอีกครั้ง และมีแนวโน้มจะหลุดระดับแนวรับสำคัญทางเทคนิคบริเวณ US$1,315 – 1,320 ด้วย

ทั้งนี้ กองทุนทองคำ SPDR ไม่แสดงยอดซื้อหรือขายสุทธิในวันศุกร์ ยอดการถือครองทองคำจึงเท่าเดิมที่ 956.59 ตัน

SET50 Index Futures

ดัชนี SET50 ทรงตัวในระดับบนหลังพยายามปรับขึ้นเพื่อทดสอบและยืนเหนือแนวต้าน 990 จุด แต่แรงขายกดให้ดัชนีอ่อนตัวลงก่อนการปราศรัยของ เจเน็ต เยลเลน ทำให้ดัชนีปิดบวกเล็กน้อยด้วยมูลค่าการซื้อขายไม่มาก ซึ่งผลจากถ้อยแถลงของประธาน Fed ทำให้ดอลลาร์สหรัฐฯมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น และสินทรัพย์เสี่ยงมีแนวโน้มจะถูกขายก่อนที่ Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจริง จึงควรจับตาแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ หากดัชนี SET50 ยังคงปรับขึ้นต่อเพื่อทดสอบระดับ 1,000 จุด อย่างไรก็ตาม หากยังไม่หลุดกรอบแนวรับทางเทคนิคที่ 970 จุด จะถือว่าดัชนียังรักษาทิศทางขาขึ้นได้อยู่

ทั้งนี้ เงินบาทอ่อนค่าทันทีจากจุดต่ำสุดของรอบที่ 34.49 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งทดสอบเป็นครั้งที่ 3 ขึ้นมาแตะ 34.70 ในเช้าวันนี้

ผู้วิเคราะห์

ฝ่ายวิเคราะห์  บริษัท จีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด