อสังหาฯชะอำ/หัวหิน/ปราณบุรี คาดครึ่งหลังปี 59 ฟื้น

29 ส.ค. 2559 | 11:00 น.
จากรายงานวิจัยฉบับล่าสุดของฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัยในอำเภอชะอำ หัวหิน และปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ ครึ่งแรกปี 2559 พบว่า มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ประมาณ 340 หน่วยน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาประมาณ 60% ในขณะที่โครงการบ้านจัดสรรลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 75% เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่กระทบต่อความเชื่อมั่นและกำลังซื้อประกอบกับที่อยู่อาศัยในเมืองท่องเที่ยวอย่างชะอำ หัวหิน และปราณบุรี ส่วนใหญ่เป็นบ้านหลังที่สอง ทำให้ความจำเป็นในการซื้ออาจจะไม่มากเท่ากับการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง อีกทั้งยังมีจำนวนบ้านและคอนโดมิเนียมที่เหลือขายอยู่ไม่น้อยในตลาดทำให้ผู้ประกอบการชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมา

[caption id="attachment_90508" align="aligncenter" width="700"] จำนวนอสังหา ที่ขายได้ใน พื้นที่ ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี จำนวนอสังหา ที่ขายได้ใน พื้นที่ ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี[/caption]

สำหรับอัตราการขายของคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 69% และ 74% ตามลำดับ โดยอัตราการขายบ้านจัดสรรแตกต่างจากปีที่ผ่านมาไม่มากนัก ส่วนคอนโดมิเนียมมากขึ้นประมาณ 3% เมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่ผ่านมา ดังนั้น แม้ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในชะอำ หัวหิน และปราณบุรีอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2559 หากภาวะเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีโครงการของรัฐบาลอื่นๆ ที่เป็นปัจจัยบวก ทั้งเรื่องของรถไฟความเร็วสูง และท่าเรือเฟอร์รี่ที่ข้ามมาจากพัทยา แม้ว่าทั้งสองโครงการนี้จะยังไม่มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมก็ตาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559