ทุนไทย-ลาวจับมือพลิกโฉมท่าเรือบ้านมอมหนุนการค้าอาเซียน

28 ส.ค. 2559 | 07:34 น.
นายชลกร โนรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท บ้านมอมกรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า  บริษัท บ้านมอบกรุ๊ป กลุ่มทุนใหญ่จากไทย ได้จับมือกับบริษัท ขวัญเมืองกรุ๊ป จำกัด  กลุ่มจาก สปป.ลาว ร่วมกันบริหารจัดการพัฒนาโครงการท่าเรือเชิงพาณิชย์เพื่อการคมนาคมและการขนส่ง ท่าเรือบ้านมอบ แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ที่ได้รับสัมปทานจากสปป.ลาว  ให้เป็นท่าเรือมาตรฐานระดับนานาชาติ เป็นจุดศูนย์กลางในประเทศ สปป.ลาว เพื่อช่วยสนับสนุนผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาเซียนและเป็นการแก้ไขปัญหาสินค้าที่ถูกลักลอบเข้าประเทศจีนโดยผิดกฎหมายและสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยท่าเรือบ้านมอมจะเป็นจุดพักสินค้า  การเก็บรักษาคุณภาพสินค้า ตลอดจนมีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าต่างๆ ประเภทเกษตร ปศุสัตว์ ขาไก่ และพืชผักผลไม้ ที่ได้มาตรฐาน เพื่อเป็นจุดคัดกรองเพื่อนำสินค้าที่ได้มาตรฐานเข้าไปสู่ตลาดจีนตอนใต้หรือมณฑลยูนานของประเทศจีน

หากโครงการท่าเรือบ้านมอมแล้วเสร็จ จะเป็นจุดศูนย์กลางการขนส่งสินค้าและเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ  มีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 10,000 ตารางเมตร เป็นจุดขายสินค้าปลอดภาษีจากนานาประเทศ  โรงแรม รวมทั้งเป็นจุดรองรับการค้าขายจากนานาชาติ  และเป็นการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคตต่อไป

“จะมีการแถลงข่าวการเซ็นสัญญาสัมปทานท่าเรือบ้านมอมอย่างเป็นทางการ ในวันที่พุธที่ 31 สิงหาคม 2559  ที่แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว”นายชลกร กล่าว