กรมสบส.อบรมออนไลน์ฟรี “กำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อในรพ.”

28 ส.ค. 2559 | 03:58 น.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดหลักสูตรอบรมการกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อในโรงพยาบาล ให้บุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วไทยเรียนฟรีทางอินเตอร์เน็ต เรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประหยัดงบอบรม ไม่ต้องลางาน เพิ่มประสิทธิภาพระบบการกำจัดขยะของสถานพยาบาลให้ปลอดภัย ชี้ทั่วประเทศมีขยะติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 113 ตัน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผู้สนใจส่งอีเมล์สมัครที่ [email protected] รับไม่จำกัดจำนวน เริ่มเปิดเรียน 30 ส.ค.2559นี้
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาขยะมูลฝอยน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะขยะที่เกิดจากสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนประมาณ 34,000 แห่งทั่วประเทศ มีทั้งขยะมูลฝอยทั่วไปและขยะติดเชื้อที่ใช้กับผู้ป่วย เช่นเข็ม กระบอกฉีดยา เศษอวัยวะที่มาจากการผ่าตัด ถุงมือยาง ผ้ากอซ สำลีซับสารคัดหลั่งในร่างกาย เป็นต้น หากสัมผัสหรือใกล้ชิดกับมูลฝอยที่มีเชื้อโรคปะปนในปริมาณหรือมีความเข้มข้นอาจทำให้ติดเชื้อและเจ็บป่วยได้ เช่นโรคอุจจาระร่วง โรคไวรัสตับอักเสบบีเป็นต้น ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ในปี 2555 มีรายงานขยะติดเชื้อประมาณ 41,515 ตัน เฉลี่ยวันละ 113 ตัน มาจากโรงพยาบาลภาครัฐ 27,638 ตัน ที่เหลือมาจากโรงพยาบาลเอกชน คลินิก แนวโน้มขยะนับวันมีมากขึ้น เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น
อธิบดีกรมสบส.กล่าวว่า กรมสบส.ให้ความสำคัญกับระบบการจัดการขยะติดเชื้อ และกำหนดให้เป็นข้อกำหนดของมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ เพื่อให้โรงพยาบาลทุกแห่งเป็นสถานที่ปลอดภัย ไม่เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้ริเริ่มจัดการอบรมทางระบบออนไลน์ โดยจัดหลักสูตรการกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อในโรงพยาบาล เป็นหลักสูตรแรก เพื่อพัฒนาศักยภาพเพิ่มพูนทักษะให้แก่บุคลากรในโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าถึงองค์ความรู้ เรียนฟรีตลอด 24 ชั่วโมงตามความพร้อม ซึ่งมีคุณภาพมากกว่าการไปอบรมแบบเก่าๆเดิมๆ การอบรมในระบบนี้ใช้ต้นทุนต่ำมาก ช่วยลดงบประมาณการจัดอบรมซึ่งใช้ปีละหลายล้านบาท เรียนจบแล้วจะได้รับประกาศนียบัตรรับรอง โดยมอบหมายให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 2 จังหวัดพิษณุโลก รับผิดชอบ หากได้ผลดีจะขยายผลเรื่องอื่นๆ เช่น การดูแลเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งเปิดกว้างสอนประชาชนในการจัดการขยะอันตรายที่เกิดในบ้านเรือน เช่น ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ หลอดไฟฟ้าฟลูออเรสเซนต์ เป็นต้น เพื่อลดมลพิษสิ่งแวดล้อมประเทศ
ทางด้านนายสาธิต นฤภัย ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 2 จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลักสูตรการเรียนเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อในโรงพยาบาล จะเรียน 4 เรื่องหลักๆ ได้แก่ 1. สถานการณ์ขยะมูลฝอยติดเชื้อในโรงพยาบาล 2. เรื่องกฎหมายข้อบังคับ มาตรฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง 3. การจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อในโรงพยาบาลต้องไม่ปะปนกับขยะทั่วไป ตั้งแต่การจัดที่รองรับ การคัดแยก การขนย้าย การบำบัด การกำจัด 4. การจัดการที่เป็นตัวอย่างที่ดี ซึ่งผู้เรียนจะได้เรียนรู้การจัดการของสถานพยาบาลที่มีประสิทธิภาพด้วย เรียนเรื่องละ 15 วัน จากนั้นจะทดสอบและประเมินผลผู้เรียนหลังจบหลักสูตร หากสอบผ่าน ก็สามารถรับใบประกาศนียบัตรได้ทันที หากยังสอบไม่ผ่านก็สามารถเรียนซ้ำกี่ครั้งก็ได้ จนกว่าเข้าใจดีและสอบผ่านในที่สุด โดยผู้เรียนจะได้รับเอกสารความรู้ที่ทันสมัยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานได้ทันที ส่งผลดีต่อระบบมาตรฐานของสถานพยาบาล
นายสาธิตกล่าวต่อว่า บุคลากรที่สนใจ ต้องการเรียนหลักสูตรออนไลน์ที่กล่าวมาของกรมสบส. สามารถสมัครเรียนได้อย่างไม่จำกัดจำนวนโดยส่งข้อมูลทางจดหมายอิเลคทรอนิกส์สมัครที่ [email protected] ได้แก่ ชื่อ นามสกุล สถานที่ทำงาน เบอร์โทรศพท์สามาร์ทโฟน อีเมล์ และไอดีไลน์ ( ID LINE) เริ่มเปิดอบรมในวันที่ 30 สิงหาคม 2559 นี้