ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ส่งออกเดือนก.ค.ติดลบจากยอดส่งออกรถหดตัว(ฉบับเต็ม)

27 ส.ค. 2559 | 03:50 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์(ฉบับเต็ม)เรื่อง มูลค่าส่งออกสินค้าเดือน ก.ค. กลับมาติดลบมากขึ้นร้อยละ 4.4 YoY จากการส่งออกรถยนต์ที่หดตัวลง

การส่งออกไทยกลับมาหดตัวมากขึ้น หลังจากที่เคยติดลบน้อยลงในช่วง 3 ก่อนหน้านี้ การส่งออกของไทยในเดือน ก.ค. 2559 เบื้องต้นอยู่ที่ 17,415 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 4.4 YoY (ยังรอการยืนยันตัวเลขอย่างเป็นทางการ) หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งหดตัวมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ หากไม่รวมการส่งออกทองคำ มูลค่าส่งออกสินค้าของไทยจะหดตัวสูงถึงร้อยละ 8.3 YoY สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวไม่เต็มที่ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวในระดับต่ำเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยังคงเป็นปัจจัยหลักกดดันการส่งออกของไทยในเดือนนี้ อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการมูลค่าส่งออกสินค้าของไทยทั้งปี 2559 อยู่ที่ติดลบร้อยละ 2.0

การส่งออกรถยนต์กลับมาหดตัวอีกครั้งในรอบ 3 เดือน ในขณะที่สินค้าประมง โดยเฉพาะกุ้งมีสัญญาณการส่งออกที่ดีขึ้น การส่งออกสินค้าในเดือน ก.ค. 2559 หดตัวในทุกรายสินค้าสำคัญ โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ พลิกกลับมาหดตัวร้อยละ 6.7 YoY เนื่องจากปริมาณส่งออกรถกระบะติดลบร้อยละ 14.9 YoY เป็นผลจากการส่งออกไปยังตะวันออกกลาง แอฟริกา อเมริกากลางและใต้หดตัว นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าเกษตรขั้นต้นยังคงหดตัวเช่นกัน โดยเฉพาะข้าว มูลค่าส่งออกหดตัวร้อยละ 35.1 เป็นผลจากกดดันจากปริมาณส่งออกที่ติดลบสูงถึงร้อยละ 13.7 YoY  ขณะที่ราคาส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 YoY อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าประมงเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะมูลค่าส่งออกกุ้งสดแช่แข็งและกุ้งแปรรูปที่ขยายตัวร้อยละ 29.5 YoY เนื่องจากมีการฟื้นตัวของกำลังการผลิตกุ้งในประเทศและอานิสงส์จากการที่ไทยถูกปรับอันดับการค้ามนุษย์มาอยู่ที่ Tier 2 แบบเฝ้าระวัง ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์สินค้าประมงของไทย

ตลาดส่งออกหลักยังคงหดตัวในทุกตลาด ยกเว้นตลาดสหรัฐอเมริกาที่คาดว่าน่าจะมีทิศทางเป็นบวก จากความเปราะบางของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การส่งออกของไทยไปยังตลาดสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีนยังคงติดลบอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับตลาดสหรัฐอเมริกาที่เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 1.6 YoY เนื่องจากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ยางและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์น่าจะได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวดังกล่าว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังติดตามการยืนยันตัวเลขเดือน ก.ค. 2559 อย่างเป็นทางการ และสถานการณ์ในเดือน ก.ย. 2559 ซึ่งหากมูลค่าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปียังสามารถรักษาระดับไว้ได้ที่เฉลี่ย 17,400 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน จะทำให้การส่งออกทั้งปี 2559 ยังคงประมาณการเดิมไว้ที่ติดลบร้อยละ 2.0 YoY โดยการส่งออกสินค้าหลัก เช่น รถยนต์ควรจะต้องปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

as-2