ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ส่งออกเดือนก.ค.ติดลบจากยอดส่งออกรถหดตัว(ฉบับย่อ)

27 ส.ค. 2559 | 02:30 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์(ฉบับย่อ) เรื่อง มูลค่าส่งออกสินค้าเดือน ก.ค. กลับมาติดลบมากขึ้นร้อยละ 4.4 YoY จากการส่งออกรถยนต์ที่หดตัวลง

มูลค่าส่งออกสินค้าในเดือน ก.ค. 2559 อยู่ที่ 17,415 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 4.4 YoY (ยังรอการยืนยันตัวเลขอย่างเป็นทางการ) หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน การส่งออกสินค้าในเดือนนี้ หดตัวในทุกรายสินค้าสำคัญ โดยเฉพาะมูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ พลิกกลับมาหดตัวร้อยละ 6.7 YoY เนื่องจากปริมาณส่งออกรถกระบะติดลบร้อยละ 14.9 YoY เป็นผลจากตลาดส่งออกรถกระบะหลักหดตัว ในขณะที่การส่งออกสินค้าประมง โดยเฉพาะกุ้งมีสัญญาณดีขึ้น จากมูลค่าส่งออกกุ้งสดแช่แข็งและกุ้งแปรรูป ขยายตัวร้อยละ 29.5 YoY เนื่องจากมีการฟื้นตัวของกำลังการผลิตกุ้งในประเทศและอานิสงส์จากการที่ไทยถูกเลื่อนอันดับการค้ามนุษย์มาอยู่ที่ Tier 2 แบบเฝ้าระวัง ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์สินค้าประมงของไทย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงประมาณการมูลค่าส่งออกของไทยทั้งปี 2559 ไว้ที่ติดลบร้อยละ 2.0 YoY เพื่อรอการยืนยันมูลค่าส่งออกเดือน ก.ค. 2559 อย่างเป็นทางการ และติดตามสถานการณ์ในเดือน ก.ย. เพื่อทบทวนตัวเลขประมาณการอีกครั้ง

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย