จับตาข้อเสนอ‘AAV’อยู่หรือไป กรณีพัฒนาเทอร์มินัลดอนเมือง

27 ส.ค. 2559 | 03:00 น.
"อัยยวัฒน์" เผยยังไม่ได้หารือ "เฟอร์นานเดส" กรณีร่วมพัฒนาอาคารผู้โดยสารสนามบินดอนเมือง ยันต้องรอนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลก่อน หากไฟเขียวยอมรับสนใจ ด้าน"นิตินัย" เผยแอร์เอเชีย จะได้เข้าไปร่วมพัฒนาหรือไม่ จับตาผลศึกษาในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ประเด็นการเพิ่มเฉพาะอาคารผู้โดยสาร จะเพิ่มศักยภาพของสนามบินดอนเมืองได้จริงหรือไม่ แย้มปัญหาคอขวดการบริการอยู่ที่หลุมจอด

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าจากกรณีนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย ได้หารือกับทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. เพื่อแสดงความสนใจในการร่วมพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง โดยเสนอแผนการพัฒนาอาคารผู้โดยสารบริเวณคลังสินค้า 1 และ 2 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินดอนเมืองนั้น เรื่องนี้ทางตนยังไม่ได้มีการหารือถึงรายละเอียดในเรื่องนี้กับนายโทนี่ เฟอร์นานเดส แต่อย่างใด เนื่องจากโครงการนี้ต้องขึ้นกับรัฐบาลว่าสนใจจะให้เอกชนเข้าไปร่วมในการพัฒนาหรือไม่ ถ้ารัฐบาลตกลง ตนมองว่าน่าสนใจในการเข้าไปร่วมลงทุน

ต่อเรื่องนี้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. กล่าวถึงกรณีข้อเสนอของบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ AAV ที่มีความประสงค์จะร่วมพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า AAV ได้เสนอแผนการพัฒนาอาคารผู้โดยสารบริเวณคลังสินค้า 1 และ 2 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินดอนเมือง ซึ่งเมื่อพัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว AAV จะมิได้มีส่วนร่วมในการแบ่งรายได้ของทอท.แต่อย่างใด ซึ่งทอท.ได้รับข้อเสนอของAAV ไว้เพื่อพิจารณาเชิงเทคนิค ควบคู่กับแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง (Master Plan) ที่บอร์ดทอท.ได้เห็นชอบไปเมื่อเดือนมีนาคม 2559 เพื่อขยายการรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี

โดยในแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ผ่านบอร์ดไปแล้ว ก่อนหน้านี้ ได้ออกแบบให้มีความสอดคล้องกันในศักยภาพตั้งแต่การจราจรบนอากาศ รันเวย์ แท็กซี่เวย์ หลุมจอด ตลอดจนมาถึงตัวอาคารผู้โดยสาร จึงอาจเป็นไปได้ที่การเพิ่มอาคารผู้โดยสารเพียงอย่างเดียวตามที่ AVV เสนอมานั้นอาจไม่เพิ่มศักยภาพของสนามบินโดยรวม เนื่องจากคอขวดการให้บริการอาจจอยู่ที่หลุมจอด เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่อาคารผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตามในการที่ทอท.รับข้อเสนอของ AAV ไว้เพื่อพิจารณาเชิงเทคนิคควบคู่กับแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ได้รับความเห็นชอบจากบอร์ดก่อนหน้า ในประเด็นว่าการเพิ่มเฉพาะอาคารผู้โดยสารนั้น จะเพิ่มศักยภาพของสนามบินดอนเมืองได้จริงหรือไม่ คาดว่าผลการพิจารณาจะเสร็จสิ้นภายในปลายสัปดาห์หน้า หรือช่วงวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ซึ่งหากผลออกมาว่าการเพิ่มอาคารผู้โดยสารดังกล่าวเป็นประโยชน์ ฝ่ายบริหารต้องปรับปรุงแผนแม่บทดังกล่าว และนำเสนอบอร์ดทอท.เพื่อผ่านความเห็นชอบต่อไป แต่หากผลออกมาว่าไม่เป็นการเพิ่มศักยภาพของสนามบินดอนเมือง ข้อเสนอของ AAV ดังกล่าวก็เป็นอันตกไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,186 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559