ผุดธุรกิจรับพิมพ์ภาพครบวงจร ‘บิ๊กคาเมร่า’เร่งปั๊มรายได้เสริม

26 ส.ค. 2559 | 15:00 น.
บิ๊กคาเมร่า ขยายธุรกิจพิมพ์ภาพครบวงจร เสริมรายได้ หลังเห็นทำกำไรได้เร็วและช่วยหนุนธุรกิจหลัก พร้อมเดินหน้าขยายสาขาร้านกล้องเพิ่มอีก 10 แห่ง มั่นใจทำรายได้โต 20%

นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านจำหน่ายกล้องและอุปกรณ์แบรน์ บิ๊ก คาเมร่า เปิดเผยว่า ได้เพิ่มธุรกิจใหม่ร้านให้บริการพิมพ์ภาพถ่ายครบวงจรภายใต้แบรนด์วันเดอร์ โฟโต้ ช้อป บาย บิ๊กคาเมร่า ซึ่งได้เริ่มทดลองเปิดสาขาต้นแบบแล้ว 1 แห่งที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ได้ลงทุนไปประมาณ 20 ล้านบาท การที่บริษัทได้หันมาเพิ่มธุรกิจใหม่ เนื่องจากมองว่าเป็นโอกาสทางการตลาด และการสร้างอัตรากำไรที่ดี รวมถึงเป็นการเชื่อมโยงกับธุรกิจหลักด้านการจัดจำหน่ายกล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย

"การพิมพ์ครบวงจรนำต้นแบบมาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นเทคโนโลยีของฟูจิ ซึ่งรูปแบบของร้านจะแตกต่างจากร้านพิมพ์ภาพทั่วไปที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน เพราะมีการให้บริการแบบครบวงจร สามารถพิมพ์ภาพได้ตั้งแต่งานพิมพ์พื้นฐานจนถึงการพิมพ์ภาพขนาดใหญ่ หรือการพิมพ์ภาพบนวัสดุต่างๆ ซึ่งร้านพิมพ์ภาพนี้จะจับกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ต้องการพิมพ์ภาพด้วย ร้านพิมพ์ภาพนี้ถือว่ารายได้ไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับธุรกิจกล้องถ่ายรูป แต่สามารถทำกำไรได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการเสริมธุรกิจหลักที่มีอยู่ด้วย"

โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้เพิ่มธุรกิจจัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ ภายใต้แบรนด์บิ๊ก โมบาย ที่ปัจจุบันเน้นการเปิดสาขาในต่างจังหวัดเป็นหลัก โดยมีสาขาทั้งสิ้น 25 แห่ง เป็นสาขาในกรุงเทพฯ เพียง 2 แห่ง ในปีนี้ยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่ม แม้ว่าตลาดโทรศัพท์มือถือจะมีขนาดตลาดใหญ่กว่าตลาดกล้องมากถึง 20 เท่า ซึ่งในปีนี้ยังคงเน้นการขยายสาขาร้านบิ๊ก คาเมร่าอีก 10 แห่ง ที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการแล้ว 7 แห่ง เหลือรอการเปิดให้บริการอีก 4 แห่ง ใช้งบประมาณการลงทุนเฉลี่ยสาขาละ 2-3 ล้านบาท

นายธนสิทธิ์ กล่าวอีกว่า แต่ละปีบริษัทได้เตรียมงบประมาณไว้ 50-70 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการเปิดสาขาใหม่และการปรับปรุงสาขาเดิม ที่ใช้งบประมาณในสัดส่วนที่เท่ากัน ซึ่งแนวทางการขยายสาขาจะไปพร้อมกับการขยายตัวของศูนย์การค้า ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายกล้องถ่ายรูปกว่า 220 แห่ง ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าหมายจะสร้างรายได้เติบโตที่ 20% จากปี 2558 ที่มีรายได้ 4,700 ล้านบาท แบ่งเป็น กล้อง 95% มือถือ 4% และรับพิมพ์ภาพ 1%

ส่วนในแต่ละปีได้เตรียมงบประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อทำกิจกรรมการตลาดตลอดทั้งปี โดยล่าสุดได้มีการจัดงาน บิ๊ก คาเมร่า บิ๊ก โปรเดย์ ครั้งที่ 10 ร่วมกับผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปกว่า 20 แบรนด์ นำสินค้ากล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ถ่ายภาพมาจำหน่ายในราคาพิเศษ และมอบสิทธิ์ผ่อน 0% นาน 24 เดือนให้กับลูกค้า ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม- 4 กันยายนนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,187 วันที่ 28 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559